Những con số của thần chết

Bệnh nhân số 0 của làng thời trang thế giới. (Hình: NYT)

CÁT LINH

Có những con số trở thành một danh từ riêng, được sử dụng để nói về sự phát tán, lây lan ở tốc độ nhanh và không kiểm soát được…

“Bệnh nhân…”

Nếu như từ ngày 17-2, Nam Hàn không rơi vào cơn địa chấn nghiệt ngã của coronavirus, làm cho số ngườinhiễm bệnh tính đến nay gần 8 ngàn người và 67 người tử vong, thì đã không có tên gọi “Bệnh nhân 31”. Chỉ một người phụ nữ ở Daegu đã làm cho Nam Hàn trở thành ổ dịch lớn thứ hai ở Châu Á ngoài nơi khởi nguồn là Vũ Hán, Trung Quốc. “Bệnh nhân…” vô tình trở thành một danh từ riêng, ám chỉ cho sự phát tán, lây lan ở tốc độ nhanh và không kiểm soát được.

Việt Nam, chỉ sau một đêm (6-3-2020), tên gọi “Bệnh nhân 17” chiếm lĩnh toàn bộ truyền thông trong nước và mạng xã hội. Sau đó, tiếp tục là “bệnh nhân 21”, “bệnh nhân 34”. Tất cả đều có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Nếu những ai theo dõi tường tận diễn biến của đại dịch cúm Vũ Hán ở Việt Nam từ đêm 6-3, sẽ thấy ba cách gọi tên kia vô tình được xếp vào ba thế giới đặc thù:

Bệnh nhân số 17, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương Hà Nội, 7-3-2020. Ảnh Vnexpress.
  • Bệnh nhân 17: Tầng lớp tiểu đại gia sống đời vương giả từ trong trứng nước.
  • Bệnh nhân 21: Tầng lớp lãnh đạo, giáo sư với bằng cấp cao ngất (thật, giả chưa thể kiểm chứng) lại có đời sống riêng bị giải mã chỉ sau một đêm.
  • Bệnh nhân 34: Tầng lớp “Doanh nhân văn hoá” có mối quan hệ “khủng”, mật thiết với các lãnh đạo cấp cao trong nước. Đời sống của tầng lớp này cũng nhanh chóng được phơi bày trên mạng xã hội.

Và bên cạnh đó, còn có một thế giới khác…

Bệnh nhân số 0

Ai cũng biết đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng khi đó, không ai được gọi là “Bệnh nhân số 1”. Vậy mà, ba tháng sau khi COVID-19 trở thành đại dịch, lại xuất hiện một “Bệnh nhân số 0”.

Đó chính là Nga Nguyễn, chị của nữ bệnh nhân 17 Nguyễn Hồng Nhung. Ký giả Vanessa Friedman của The New York Time đã đặt cho cô cái tên “Bệnh nhân số 0 của làng thời trang thế giới” (fashion’s patient zero). 

Nga Nguyễn là khách mời trong buổi trình diễn Gucci ở Milan và Saint Laurent ở Paris, hai trong số những sự kiện thời trang được yêu thích nhất và nhiều người tham dự nhất, và là người nước ngoài đầu tiên trong giới thời trang được xác nhận công khai về kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Cô Nga Nguyễn tham dự show thời trang ở The British Museum, London, Anh quốc. Hình: David M. Benett/Dave Benett/Getty Images

Chuyện được ký giả Vanessa kể lại. Vào một tuần trước, trong đêm diễn cuối cùng của tháng thời trang, Michael Burke, Giám đốc điều hành của Louis Voitton danh giá đã hỏi mọi người với một chất giọng rất hùng hồn khi ông bước ra sàn diễn: “Bạn có biết ai bị nhiễm bệnh không?” Mọi người trong đêm đó nhìn nhau và nhún vai.

Lý do là ông Michael đã bất chấp những thông tin đang được truyền thông nỗ lực đưa ra về sự lây lan của virus corona, phần lớn các show thời trang trong tháng vẫn diễn ra.

Thế nhưng, ông không biết rằng, và mãi mãi không ngờ rằng, trước đêm đó, tại một văn phòng bác sĩ, cô Nguyễn đã ho rất nhiều. Và kết quả xét nghiệm ngày hôm sau cho biết cô đã nhiễm COVID-19.

Trả lời phỏng vấn của The New York Time, cô Nga Nguyễn đã nói: “Họ nói tôi hư hỏng bởi vì tôi mắc áo xẻ ngực trong một tấm ảnh, rằng đó là lý do tôi bị nhiễm virus. Họ nói tôi đã về nước, đã biết mình nhiễm bệnh khi tham gia các show ấy. Không điều nào trong số này là đúng cả.”

Hai lần dự Met Gala và chụp ảnh tại nhiều sự kiện cùng với những ngôi sao thời trang hàng đầu thế giới như Naomi Campbell, Anna Dello Russo, Jonathan Newhouse và Virgil Abloh, dichuyển thường xuyên giữa London, Đức và Hà Nội, cô gái “bệnh nhân số 0” được truyền thông thế giới tìm ra là con gái của một “vua thép”. Không những thế, tờ báo mạng The Resident, một tờ báo online có trụ sở ở London, Anh quốc, chọn cô là nhân vật “Global Nomad”. Đây là từ để chỉ một người có sống một lối sống lưu động khắp thế giới. Họ sống độc lập với địa điểm, tách rời khỏi các địa điểm địa lý cụ thể và ý tưởng về định cư. (Theo Wikimedia).

Tờ The Resident, một tờ báo online có trụ sở ở London, Anh quốc, chọn cô Nga Nguyen là nhân vật “Global Nomad”.

Tờ South China Morning Post có vẻ như là tờ báo quốc tế đầu tiên nhắc tên Nga Nguyễn, người bị phát hiện dương tính với virus corona sau khi trở về từ hai lễ hội thời trang nổi tiếng của hãng Gucci ở Milan, Ý, và của hãng Saint Lauren ở Paris, Pháp.

Theo The New York Time, với cuộc sống của một “Global Nomad”, Nga Nguyễn đã sẵn sàng chấp nhận cuộc sống riêng của mình bị “soi” một cách khắc khe trên mạng xã hội. 

Tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác cực đoan này, khi biết thế giới đang cuống cuồng vì dịch bệnh. Rõ ràng có sự đánh giá chủ yếu nhắm vào chúng tôi, nhưng tôi cho rằng nó đa phần dựa trên suy đoán và tưởng tượng từ một chuỗi các sự kiện“, Nga Nguyễn nói với NewYork Times.

Rõ ràng có một sự giống nhau và khác nhau giữa bệnh nhân 17, bệnh nhân 21, bệnh nhân 34 và bệnh nhân số 0.

Khác nhau là cả ba bệnh nhân số 17, 21 và 34 đều im lặng từ khi con số của họ được nêu tên trên truyền thông. Cho dù hình ảnh, cuộc sống riêng dấu kín bấy lâu nay đã bị phơi bày tất cả trên mạng xã hội, họ vẫn không lên tiếng.

Còn bệnh nhân số 0 của làng thời trang thế giới, cô đã lên tiếng với tờ báo nổi tiếng thế giới NewYork Times, cho dù sau đó, cô đã đóng những tài khoản xã hội của mình, với lời hứa: “Sau khi tôi hồi phục, trở lại cuộc sống bình thường, tôi sẽ mang nó trở lại.

Và điều giống nhau của bốn bệnh nhân này, đó là những con số riêng của họ đều mang ý nghĩa bắt đầu cho sự một lây lan tàn khốc.

Lịch sử y học, lịch sử thế giới có lẽ sẽ phải ghi nhận một thời đại có “những con số của thần chết!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: