Trung Quốc trừng phạt các công ty Đài Loan ủng hộ độc lập

Trung Quốc cho biết họ sẽ trừng phạt các công ty và nhà tài trợ chính trị liên kết với các cá nhân ủng hộ Đài Loan độc lập sau khi phạt tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan, theo tin từ Bloomberg.

Hôm qua Thứ Hai 22 Tháng Mười Một, người phát ngôn Văn phòng các Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Zhu Fenglian nói với các phóng viên: “Các công ty và nhà tài trợ tài chính trị dính dáng tới những người ủng hộ Đài Loan độc lập sẽ bị trừng phạt theo pháp luật [Trung Quốc].” Bà Zhu nói những người ủng hộ Đài Loan độc lập đang làm suy yếu mối quan hệ xuyên eo biển và gây bất ổn trong khu vực. Bà  cảnh báo thêm rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép các cá nhân và doanh nghiệp có quan điểm Đài Loan độc lập được tìm kiếm lợi nhuận ở Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã trừng phạt công ty Viễn Đông (Far Eastern Corp) của Đài Loan. Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã hôm qua Thứ Hai đưa tin, một số công ty con của công ty Viễn Đông ở Trung Quốc bị phạt vì vi phạm luật. Bản tin viện dẫn các cáo buộc công ty dệt may và xi măng của tập đoàn Viễn Đông vi phạm các biện pháp bảo vệ môi trường, sử dụng đất, sức khỏe người lao động, an toàn trong sản xuất, nộp thuế và chất lượng sản phẩm.

Hai công ty con bị ảnh hưởng, Asia Cement Corp. và Far Eastern New Century Corp., đã bị phạt tổng cộng 88.6 triệu nhân dân tệ ($13.9 triệu), các công ty này thừa nhận và cho biết hoạt động của họ ở Trung Quốc không bị ảnh hưởng trầm trọng. Cổ phiếu của công ty Asia Cement giảm 1.3% vào cuối phiên giao dịch hôm qua, trong khi Viễn Đông New Century mất 1.4%.

Theo giới quan sát, công ty Viễn Đông bị Trung Quốc trả đũa vì đã đóng góp tài chính cho đảng Dân Chủ Tiến Bộ (DPP) cầm quyền ở Đài Loan. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), đảng DPP ngày càng có xu hướng độc lập, trái hẳn với đường lối của Quốc Dân Đảng (KMT) đối lập. Tạp chí Wealth có trụ sở tại Đài Bắc, trích dẫn số liệu thống kê được chính phủ Đài Loan đăng tải nói công ty Viễn Đông đã đóng góp khoảng $2 triệu cho đảng DPP của bà Thái trước cuộc bầu cử lập pháp Tháng Giêng 2020, trở thành nhà tài trợ lớn nhất của DPP. Nhưng công ty Viễn Đông – có các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực – cũng đã quyên góp cho Quốc Dân Đảng đối lập, là tổ chức chính trị thân thiện với Trung Quốc.

***

Việc trừng phạt công ty Viễn Đông và lời đe dọa của các quan chức Trung Quốc nhắm vào các công ty có liên hệ với Tổng thống Thái và đảng Dân Chủ Tiến Bộ đang gây ra làn sóng lo ngại với cộng đồng kinh doanh xứ Đài. 

Chính phủ của bà Thái coi Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền trên thực tế, mặc dù họ không cố đưa ra một tuyên bố độc lập chính thức vì nó có thể kích hoạt một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Bắc Kinh đã liên tục gia tăng sức ép quân sự, kinh tế và ngoại giao đối với Đài Loan sau chiến thắng của bà Thái và đảng DPP trong cuộc bầu cử năm 2016 nhưng những hành động thù địch của Trung Quốc chỉ làm tăng thêm sự nổi tiếng của bà Thái và sự ủng hộ mà người dân đảo quốc dành cho đảng DPP. Năm 2020 bà Thái tái đắc cử tổng thống Đài Loan, vượt qua đối thủ từ đảng KMT hơn 20% số phiếu, giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất từ ​​trước đến nay cho một ứng cử viên DPP.

Sau vụ công ty Viễn Đông bị trừng phạt, chính quyền Đài Loan mạnh mẽ lên án Trung Quốc can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp và hệ thống dân chủ của Đài Loan. Thứ trưởng Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan Chiu Chui-Cheng cho biết trong một tin nhắn hôm nay Thứ Ba: “Đài Loan sẽ xem xét thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết vào thời điểm thích hợp để bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích của người dân Đài Loan”.

Hồi đầu Tháng Mười Một, Trung Quốc cũng đã tấn công ba chính trị gia hàng đầu của Đài Loan, đe dọa xử tội hình sự những người này do họ cố gắng vận động để Đài Loan nhận được nhiều hơn sự công nhận của quốc tế. Những chính trị gia mà Bắc Kinh nhắm trừng phạt là Thủ tướng Su Tseng-chang, Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu và Chủ tịch Quốc hội Đài Loan You Si-kun. Ba người này và những người thân của họ bị cấm nhập cảnh vào Hoa lục, Hồng Kông và Macau; bất kỳ công ty nào liên kết với họ cũng bị cấm làm việc với các tổ chức và cá nhân ở Hoa lục.

Báo chí Trung Quốc thường nhấn mạnh các công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty Đài Loan, “không được phép kiếm tiền ở Hoa lục đồng thời làm tổn thương cảm xúc của người dân Trung Quốc”. Vụ trừng phạt công ty Viễn Đông, tuy nhỏ, nhưng gửi một tín hiệu rõ ràng tới các công ty, tập đoàn nước ngoài đang làm ăn ở Trung Quốc, buộc họ phải thận trọng hơn khi đụng chạm tới vấn đề Đài Loan.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: