Chuyên gia: coronavirus có thể lây theo hơi thở, trò chuyện

Dân chúng chỉ cần đeo khẩu trang loại bình thường. Hình minh họa (Business Insider)

H.C.

Một chuyên gia uy tín về khoa học nói các nghiên cứu cho thấy coronavirus lây lan không chỉ từ việc hắt hơi hay ho mà còn qua hơi thở.

Bác sĩ Harvey Fineberg, chủ tịch một ủy ban thuộc Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng: “Các nghiên cứu hiện thời ủng hộ quan điểm rằng coronavirus có thể lây lan thông qua các hạt nước sinh học li ti trực tiếp sinh ra từ hơi thở của bệnh nhân.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC), coronavirus lây lan từ người sang người trong khoảng cách 6 feet (1,8m) “thông qua những giọt nước nhỏ bắn ra từ khí quản khi một người bị nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho”.

Bác sĩ Fineberg nói nhận định đó là đúng; nhưng nghiên cứu cho thấy những hạt nước nhỏ bay hơi sinh ra từ hơi thở hoặc khi trò chuyện cũng có thể lan truyền virus. Ông giải thích một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy coronavirus lơ lửng trong không khí khi các bác sĩ và y tá cởi bỏ trang bị bảo hộ, nằm trên sàn nhà đã được lau chùi hoặc khi các nhân viên y tế di chuyển. Nghiên cứu của Đại học Nebraska cho thấy vật liệu di truyền của virus được tìm thấy trong phòng bệnh nhân, ở cách chỗ nằm của bệnh nhân hơn 6 feet.

Ông Fineberg nói những hạt nước li ti có chứa virus bay lên từ hơi thở của người bệnh có thể lơ lửng trong không khí và có thể lây sang những người đi ngang qua. Tuy vậy, ông nhấn mạnh coronavirus không dễ lây lan như virus bệnh sởi hoặc bệnh lao.

Virus tồn tại trong không khí bao lâu còn tùy thuộc nhiều yếu tố, như mật độ virus mà người bệnh thở ra, lượng không khí luân chuyển trong phòng. “Nếu người bệnh thở ra những giọt nước có chứa virus trong một căn phòng đóng kín, và sau này bạn đi vào phòng đó, bạn có thể hít phải virus; nhưng nếu bạn ở ngoài trời thì hơi gió sẽ thổi bạt virus đi,” ông Fineberg nói.

Bác sĩ Fineberg hiện thời là chủ tịch ủy ban thường trực về bệnh truyền nhiễm đang nổi lên và các mối đe dọa y tế của thế kỷ 21, thuộc Viện hàn lâm khoa học quốc gia Hoa Kỳ, nguyên trưởng khoa y tế cộng đồng của Đại học Harvard. Những ý kiến trên của ông là từ lá thư ông trả lời câu hỏi của ông Kelvin Droegemeier, phụ trách Văn phòng chính sách Khoa học và Kỹ nghệ của Tòa Bạch ốc vào tối qua thứ Tư 01-04-2020, về khả năng phát tán của virus từ hoạt động nói năng, trò chuyện.

Từ những ý kiến trên, bác sĩ Fineberg quyết định rằng từ nay ông sẽ mang khẩu trang mỗi khi vào siêu thị hoặc tiệm tạp hóa dù ông cho rằng, các nhân viên y tế cần có khẩu trang hơn. Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên đội đặc nhiệm chống coronavirus của Tòa Bạch ốc, nói rằng ý tưởng khuyến khích người dân mang khẩu trang để ngăn sự lây lan của virus đang được bàn luận sôi nổi trong đội của ông.

(CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: