‘Ông hoàng R&B’ và viễn cảnh ngồi ‘bóc lịch’ trong tù đến mãn đời

R. Kelly xuất hiện trong phiên điều trần tại Tòa án Hình sự Leighton vào ngày 17 Tháng Chín, 2019 ở Chicago, Illinois. Kelly đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc tấn công tình dục và đang bị tạm giữ mà không được tại ngoại. (ảnh: Antonio Perez – Pool / Getty Images).

Phiên tòa mới đây tại Chicago khơi lại những cáo buộc với Robert Kelly (nghệ danh R. Kelly) hồi năm 2008, khi ca sĩ được xử trắng án.

Kelly được gọi là “Ông hoàng R&B”, 55 tuổi, mắc ba tội danh liên quan lạm dụng tình dục và khiêu dâm trẻ em trong phiên xử tại Chicago. Theo NPR.

Ngày 14 Tháng Chín, bồi thẩm đoàn cho rằng Kelly đã ép buộc ba trẻ vị thành niên quan hệ tình dục và quay phim, chụp ảnh lại. Derrel McDavid và Milton Brown là hai nhân viên của Kelly, bị nghi đồng phạm, nhưng được xử trắng án.

Ca sĩ R. Kelly nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài Nhà tù Quận Cook vào ngày 8 Tháng Ba, 2019 tại Chicago, Illinois. Lúc này R. Kelly nợ vợ cũ hơn $161,000 tiền nuôi con. (ảnh: Nuccio DiNuzzo / Getty Images)

Hồi Tháng Chín 2021, R. Kelly bị thẩm phán ở New York kết án 30 năm tù vì các tội danh gồm gian lận và buôn bán tình dục. Các luật sư phanh phui những hành động phi pháp của ca sĩ như dùng danh tiếng dụ dỗ người hâm mộ và những ca sĩ nghiệp dư để lạm dụng tình dục, khống chế họ. Một số nạn nhân cho biết bị Kelly giam giữ nhiều tuần để khủng bố tinh thần. Nhiều người trong đó là những cô gái chưa tới tuổi trưởng thành.

Ngày 16 Tháng Bảy 2019, tòa án Mỹ ra quyết định bắt giam R. Kelly. Trước đó, từ Tháng Hai, R. Kelly liên tiếp bị nhiều cô gái tố cáo hiếp dâm, quấy rối họ trong nhiều năm. Dựa trên các cáo buộc và biểu hiện của ca sĩ thời gian qua, thẩm phán cho biết R. Kelly là mối nguy hiểm cho xã hội.

“Ông hoàng R&B” có thể phải ngồi “bóc lịch” trong tù đến hết cuộc đời, do khung hình phạt cao nhất có thể lên tới 275 năm tù. R. Kelly đối mặt hai khung hình phạt: 195 năm tù vì 10 tội danh liên quan đến việc tấn công tình dục bốn cô gái ở tiểu bang Illinois và 80 năm tù vì 11 tội danh quấy rối tình dục một cô gái tại thành phố New York.

Nhơn nhởn suốt 20 năm

Trong hơn hai thập niên, ca sĩ R&B sống cùng những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Đầu tiên, anh bị đồn cưới vợ dưới tuổi thành niên. Năm 1994, khi 27 tuổi, R. Kelly và ca sĩ Aaliyah Haughton kết hôn, khi Haughton mới 15 tuổi nhưng khai gian thêm ba tuổi để được làm đám cưới. Sau đó, cha mẹ của Haughton ép con gái hủy hôn, vì bị báo chí phanh phui.

Trước đó, vào năm 2008, R. Kelly được xử trắng án các tội danh về sản xuất hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Lúc đó, các công tố viên khởi tố R. Kelly vì nghi liên quan đến video khiêu dâm cùng một cô gái 14 tuổi. Nhưng khi đó, người được cho là nạn nhân lại từ chối ra tòa làm chứng, khiến các cơ quan chức năng không thể kết tội Kelly. Trong phiên tòa mới, người này xác nhận bản thân là nhân vật trong video. Hai phụ nữ khác cũng đứng ra làm chứng, chống lại Kelly.

R. Kelly tham dự một bữa tiệc tại Gold Room vào ngày 7 Tháng Tám, 2016 ở Atlanta, Georgia. (ảnh: Getty Images)

Năm 1996, R. Kelly cưới vũ công Andrea Lee. Sau đám cưới, một cô gái ở Chicago tên Tiffany Hawkins kiện R. Kelly vì tội ấu dâm. Cô này cho biết hai người từng quan hệ tình dục khi cô 15 tuổi. Không rõ R. Kelly thương thảo thế nào mà hai năm sau, Tiffany rút đơn kiện. Năm 2001, R. Kelly nhận cáo buộc tương tự từ một phụ nữ tên Tracy Sampson. Lần này R. Kelly lại đạt thỏa thuận hòa giải mà không cần ra tòa.

Những bê bối ấu dâm của “ông hoàng R&B” trở nên ồn ào vào năm 2002. Trên mạng lan truyền một video R. Kelly quan hệ tình dục với một cô gái tuổi vị thành niên, ép cô gái để mình tiểu tiện vào miệng. Cảnh sát Chicago tiến hành điều tra sự việc. R. Kelly bị cáo buộc 21 tội danh liên quan đến phim khiêu dâm trẻ em, và bị bắt tại thành phố Florida, khi đang lưu diễn quanh nước Mỹ. R. Kelly phủ nhận các tội danh.

Trong giai đoạn vụ án diễn ra, anh bị tố cáo bởi hai phụ nữ khác. Một nói anh khiến cô ta mang bầu và ép phải phá thai. Người còn lại cho biết nam ca sĩ quay trộm cảnh “giường chiếu” giữa hai người mà không được sự cho phép của cô. R. Kelly dàn xếp hai vụ án bên ngoài tòa án, khiến hai người rút đơn.

Những năm đầu tiên dính bê bối ấu dâm, hầu như sự nghiệp của R. Kelly không hề bị lung lay, thậm chí ca sĩ này vẫn phát hành những album có doanh số triệu bản, nhận giải thưởng âm nhạc và biểu diễn tại những sự kiện nổi tiếng như World Cup. Tờ Vibe nhận định R. Kelly đã biến những rắc rối cá nhân thành điểm tựa để thành công. Tháng Hai 1998, R. Kelly đoạt ba giải Grammy cho ca khúc “I Believe I Can Fly”, bán hơn 85 triệu bản thu và được truyền thông phong danh hiệu “Ông hoàng nhạc R&B”.

Kelly hát “I Believe I Can Fly”, video có trên 9 triệu lượt người xem. (Video: R. Kelly Youtube)

Phong trào #Metoo

Những vụ bê bối của R. Kelly cứ thế dần chìm theo thời gian, “ông hoàng” tiếp tục hoạt động nghệ thuật và có nhiều tác phẩm thành công. Năm 2017, sau scandal của “ông trùm” làng điện ảnh Harvey Weinstein, Hollywood dậy sóng với phong trào #Metoo (khuyến khích các nạn nhân bị người nổi tiếng quấy rối tình dục đứng lên tố cáo. Nhà hoạt động xã hội Tarana Burke phát động phong trào #MuteRKelly, khơi lại những vụ án tình dục của R. Kelly.

Thời gian này, kênh Lifetime phát hành phim tài liệu “Surviving R. Kelly” (Sống sót khỏi R. Kelly). Trong phim, nhiều phụ nữ da màu tố nam ca sĩ lạm dụng tình dục họ ở tuổi vị thành niên. Hành vi được cho là diễn ra trong suốt 20 năm, nhưng kẻ phạm tội chưa bị xét xử. Sau khi bộ phim phát sóng, lại có thêm nhiều người tố cáo R. Kelly.

Tháng Hai, R. Kelly bị cảnh sát bắt sau khi một nhóm bốn cô gái kiện ca sĩ này ra tòa án tiểu bang Illinois vì tội từng ép buộc họ quan hệ khi ở tuổi vị thành niên. Bốn tháng sau, R. Kelly bị thêm một phụ nữ khác kiện ra tòa án quận Cook, thành phố New York với tội danh tương tự.

Sự nghiệp nam ca sĩ chính thức xuống dốc từ sau phong trào #Metoo cũng như khi bộ phim “Surviving R. Kelly” được công chiếu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: