100 năm ra đời Chanel No. 5

Minh họa: Laura Chouette/Unsplash
Share:

Khi một trong những loại nước hoa mang tính biểu tượng nhất thế giới tròn 100 tuổi và “trẻ mãi không già”, một bữa tiệc sinh nhật rực rỡ là điều không thể thiếu. Chanel No. 5 đánh dấu kỷ niệm 100 năm ra đời trong năm nay bằng cách biến Trung tâm Rockefeller ở thành phố New York thành một xứ sở thần tiên mùa Đông đầy phong cách sang trọng. Từ ngày 6 Tháng Mười Một đến ngày 12 Tháng Mười Một, Chanel dùng địa điểm biểu tượng này của New York để tiến hành sự kiện “Chanel No. 5 in the Stars” đặc sắc.

Minh họa: Laura Chouette/Unsplash

Lễ kỷ niệm sinh nhật hào nhoáng sang trọng tại New York

Trải nghiệm ngoài trời dành cho tất cả mọi người được khởi đầu bằng tường thuật tóm tắt lịch sử của nước hoa và sự phát triển của thương hiệu nước hoa Chanel No. 5  theo năm tháng. Tiếp theo khách sẽ vào khu trưng bày sử dụng video và bảng biểu để chia sẻ câu chuyện “đẹp như mơ” của hãng. Chỉ chừng đó cũng đã mất khá nhiều thời gian! Nhưng bạn đừng lo lắng, vì còn rất nhiều cơ hội chụp ảnh đẹp đưa lên Instagram, đặc biệt là tại nơi dành riêng để khách tạo dáng và săn ảnh trong khu vườn Channel Gardens.

Cổng vào Trung tâm Rockefeller ngày 6 Tháng Mười Một 2021, nơi Chanel No. 5 tổ chức sinh nhật lần thứ 100 (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Chanel đã cải tạo sân trượt băng tại Trung tâm Rockefeller bằng logo số 5 đơn giản trên mặt băng và màn hình LED tùy chỉnh trên tường, hiển thị một không gian xanh thẳm đầy sao. Nếu không muốn trượt băng, bạn có thể đến sảnh lớn để nhâm nhi chocolate nóng và các món ăn mùa Đông thích hợp, chứa nhiều gia vị, từ  bí ngô, bạc hà và cả một chút bánh gừng. Du khách cũng được hướng dẫn khám phá thế giới nước hoa Chanel và trải nghiệm hương thơm của các loại nước hoa khác nhau, đồng thời có thể thử sức với các trò chơi lấy cảm hứng từ số 5. Vào 17 giờ mỗi tối sẽ có chương trình hoạt hình mới. Từ ngày 6 Tháng Mười Một đến hết ngày 12 Tháng Mười Một, “No. 5 in the Stars”sẽ mở cửa đón công chúng từ 11 giờ đến 8 giờ sáng mỗi ngày.

Nhóm Harlem Ice Team biểu diễn tại chương trình “CHANEL N°5 In The Stars” tại Trung tâm Rockefeller ngày 6 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Bryan Bedder/WireImage)

Xứng đáng là một trong những thương hiệu nước hoa được yêu thích nhất mọi thời, Chanel đã tung ra nhiều loại nước hoa sang trọng trong nhiều năm, nhưng Chanel No. 5 là loại nước hoa đầu tiên ra mắt vào năm 1921 và gần như thành công ngay lập tức. Chanel No. 5 cũng là loại nước hoa đầu tiên phát sinh từ ý tưởng của một phụ nữ khi Gabrielle “Coco” Chanel, nhà thiết kế thời trang quyết định tự bà sẽ nhờ người chọn chất liệu và pha chế một loại nước hoa tinh tế dành cho thế hệ phụ nữ mới và hiện đại của thời đại bà. Đến nay, Chanel No. 5  vẫn là một trong những loại nước hoa bán chạy nhất mọi thời và vẫn là một mặt hàng chủ lực “cổ lỗ nhưng thời thượng” được nhiều phụ nữ “yêu” dùng.

Minh họa: Laura Chouette/Unsplash

Bên trong lọ nước hoa “huyền thoại”

Có thể nói, gần như tất cả phụ nữ đều muốn có Chanel No 5 bởi vì nó tượng trưng cho mẫu người phụ nữ mới, tự tin, không sợ hãi bước vào tương lai. Nếu bạn không hiểu đầy đủ sức quyến rũ mạnh mẽ của loại nước hoa đầy ma thuật này thì hãy đọc câu truyện sau đây. Đó là năm 1920, Thế chiến Thứ nhất kết thúc. Trong khi những phụ nữ nổi tiếng bắt đầu để tóc dài và cuộn tất chân lên, Coco Chanel lại bỏ nhiều thời gian đến thăm nhà pha chế nước hoa Pháp-Nga Ernest Beaux và một số người khác. Bà nhờ ông pha chế một loại nước hoa không dính, có mùi hoa và ngọt ngào, giống như nhiều loại vào thời điểm đó, nhưng nhấn mạnh là “Nó phải gợi lên được mùi hương của người phụ nữ!”.

Bà Coco Chanel, 1883-1971 (ảnh: Hulton-Deutsch Collection/CORBIS/Corbis/Getty Images)

Trong một giai thoại giống như… cổ tích (được kể lại tại một cuộc triển lãm năm nay ở Palais Galliera ở Paris), Ernest Beaux đã đi khắp hành tinh, thậm chí du hành đến Bắc Cực (!) để tìm kiếm những nguyên liệu đáp ứng được “ý tưởng bay bổng” của Coco. Ông tìm thấy ngọc lan tây (ylang-ylang) ở Comoros, đậu tonka ở Venezuela, gỗ đàn hương ở New Caledonia, và gần nhà hơn là rose de mai và hoa nhài, được sản xuất độc quyền tại Grasse (thị trấn ở French Riviera, trên những ngọn đồi ở phía Bắc Cannes, Pháp) – nơi được xem là thủ phủ nước hoa của thế giới. Chính những dưỡng chất quan trọng này đã tạo nên một loại nước hoa có mùi thơm “trong trẻo, quyến rũ và huyền thoại”, thậm chí pha một chút mùi tuyết Bắc Cực.

Với những chất liệu độc đáo này, Beaux đã tạo ra một mùi thơm đánh bại một số ứng viên và được Chanel chọn bằng khứu giác tinh tế của bà. Theo lịch sử ghi lại, bà chọn mẫu thứ năm, vì số 5 là con số may mắn của bà (bà từng trưng bày bộ sưu tập nước hoa của mình vào ngày 5 Tháng Năm). Và để bảo đảm phụ nữ hiểu đúng ý mình, Coco đã dùng loại chai nước hoa truyền thống, được trang trí bên ngoài hình bông hoa Belle Epoque trên chiếc lọ có hình dáng đơn giản nhưng tao nhã giống chiếc bình biểu tượng của các phòng thí nghiệm.

Ernest Beaux (1881-1961) – người tạo ra “mùi đàn bà” (theo yêu cầu Coco Chanel) cho Chanel No. 5 (ảnh: Fine Art Images/Heritage Images/Getty Images)

Sự bí ẩn bất tận

Với Chanel No. 5, Coco Chanel – nhà thiết kế tiên phong trong nhiều lĩnh vực, cũng trở thành nhà thiết kế thời trang đầu tiên đặt tên mình cho một loại nước hoa – đã thành công ngoài kỳ vọng. Có hàng trăm lý do giải thích cho sự tồn tại mạnh mẽ của Chanel No. 5, nhưng những chữ C lồng vào nhau đại diện cho “confidence, conviction, change” (tự tin, xác tín, thay đổi) đã tạo nên giá trị bền bỉ của Chanel No. 5. Không chỉ các thành phần căn bản của Chanel No. 5 không bị thay đổi về cơ bản trong 100 năm qua, niềm đam mê đối với nó cũng thế.

Marilyn Monroe: “Mỗi đêm trước khi ngủ, “tôi chỉ xức 5 giọt Chanel No. 5 và chẳng mặc gì hơn” (ảnh: Ed Feingersh/Michael Ochs Archives/Getty Images)
Lily Rose-Depp (con gái của tài tử Johnny Depp và Vanessa Paradis) một trong những gương mặt đại diện cho Chanel No. 5
Brad Pitt là gương mặt nam đầu tiên quảng cáo cho Chanel No. 5

Nói như Olivier Polge, chuyên gia nước hoa của Chanel: “Gabrielle Chanel muốn có một loại nước hoa giống chiếc váy phụ nữ, vừa nhân tạo vừa trừu tượng và… bí ẩn. Luôn luôn có một cái gì đó ở số 5 mà bạn không thể nắm bắt”. Bí ẩn này sánh đôi với nhiều ngôi sao điện ảnh và người nổi tiếng. Cô đào Marilyn Monroe từng thú nhận trong một cuộc phỏng vấn năm 1952 rằng cô chỉ xức “năm giọt Chanel No. 5” và không mặc gì khác khi lên giường. Không chỉ Monroe, Chanel No. 5 còn gắn liền với vô số phụ nữ nổi tiếng khác, từ Catherine Deneuve đến Nicole Kidman. Thậm chí nó đã “hạ gục” được không ít quý ông, từ tài tử bảnh trai Marlon Brando đến Andy Warhol – họa sĩ lừng lẫy đã biến Chanel No. 5 thành bất tử trên tranh của ông vào năm 1985. Ai có thể quên bài hát đầy tâm trạng trong một quảng cáo vào năm 2012 với hình ảnh tài tử Brad Pitt – nam giới đầu tiên hiện diện trong một chiến dịch quảng cáo của Chanel No. 5.

Một chương trình giới thiệu bộ sưu tập Ready to Wear Xuân-Hè 2022 của Chanel tại Tuần lễ thời trang Paris ngày 5 Tháng Mười 2021 (ảnh: Gao Jing/Xinhua/Getty Images)

Để đánh dấu mốc 100 năm, Chanel đã giới thiệu một bộ sưu tập trang sức cao cấp lấy cảm hứng từ “vẻ đẹp” của Chanel No. 5, một thử thách không dễ vượt qua, vì làm thế nào bạn có thể lấy một thứ gì đó phù du như khói, hương và chuyển nó thành những tác phẩm nghệ thuật quý giá mang trên người? Bộ sưu tập kết hợp năm yếu tố khác nhau: Nút đậy đặc trưng, kiểu ​​chai hình học, số 5, những bông hoa ở trung tâm chai và… “linh hồn” của mùi hương, với một viên kim cương nhỏ gợi ý các giọt nước hoa. Nhưng mẫu trang sức thú vị nhất (không bán) là một chiếc vòng cổ sang trọng đính một viên kim cương 55.55 carat nổi bật rất phù hợp với số 5 trong lễ kỷ niệm 100 năm.

ĐỌC THÊM: 

Cảm xúc kỳ diệu của người tạo mẫu túi Baguette xa xỉ nổi tiếng

Hoa hồng 100 cánh và 100 năm Chanel No.5

Trào lưu khai thác sức ảnh hưởng của genuinfluencer

Nhan sắc – lịch sử và hiện tại

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: