Hoa hồng 100 cánh và 100 năm Chanel No.5

Ảnh: Laura Chouette/Unsplash
Share:

Chính xác như đồng hồ Thụy Sĩ, cứ khi đồng hồ chỉ 9:30 sáng vào cuối Xuân là đàn ong bay đến ập xuống hàng triệu đóa hoa hồng phủ kín hơn 200,000 mét vuông đất gần Pégomas, miền Đông-Nam nước Pháp. Được bao bọc phía Đông-Bắc bởi rặng núi Alpes, phía Đông là Địa Trung Hải, vùng đất này hầu như là điểm đến duy nhất của loài ong hút nhụy hoa về làm mật thơm ngon, bổ dưỡng cho loài người. Chỉ vậy thôi sao hay còn gì khác hơn không?

Từ giữa thập niên 1980 trở đi, vùng đất này là nơi mà gia đình ông Joseph Mul được độc quyền trồng hoa hồng và hoa jasmine để cung cấp cho nhà Chanel sản xuất nước hoa. Chẳng phải nước hoa tầm thường nào đâu mà là chai Chanel No.5 “huyền thoại” lừng danh thế giới từ 100 năm qua. Có thể nói không sai một ly nào rằng không có vườn hoa hồng tại Pégonas thì ngày nay các mỹ nhân không có Chanel Numéro 5 (Chanel Number 5) mà xức, mà thơm tho, quyến rũ cánh mày râu!

Ảnh: Annie Spratt/Unsplash

Và hoa hồng do gia đình ông Mul trồng cũng chẳng phải loại hồng bình thường. Nó là “Rosa centifolia“, tức hồng “100 cánh”, hoặc “hồng cải bắp” (cabbage roses), nhẹ nhàng bay tung khắp nơi mỗi khi làn gió lướt qua. Hồng 100 cánh này tỏa hương ngọt, thoảng mùi mật ong và rất tinh khiết. Người ta nhận xét rằng nếu nó là một nhạc cụ thì phải là ống sáo, còn ông Joseph Mul thì thích ví nó như một chai vang Bourgogne hoàn hảo nhất.

Ảnh: P. Nguyễn Dũng

Khi hoa bung tỏa vào cuối Xuân, ông Mul phải thuê khoảng 70 lao động thời vụ – đa số là phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ – đến thu hoạch hàng triệu bông hồng, mọi việc phải kết thúc trong hai tuần, vâng, chỉ có hai tuần để thu gom nguồn nguyên liệu quí giá mà thiên nhiên ban tặng. Một vụ mùa tốt sẽ thu về khoảng 37 tấn hoa! Các tay “videur” (thợ thu gom hoa mới hái) liên tục chất các bao tải đầy hồng lên các chiếc xe kéo di chuyển nhanh giữa vườn và nhà xưởng, vì hoa phải được “nấu” ngay để trích xuất dầu, trước khi nó kịp lên men mà biến đổi hương, trong khoảng thời gian cực ngắn, chỉ hai đến ba phút là đã chuyển sang mùi khác! Từ 300-500 bông hồng thành ra một ký lô, mỗi bao chứa 10kg hoa. “Chúng tôi có câu “la fleur au flacon” (hoa vào lọ) để mô tả cho toàn công đoạn thu hoạch hoa hồng làm ra chai nước hoa,” ông Olivier Polge, “cái mũi” (le nez) thứ tư trong lịch sử của nhà Chanel. Người tiền nhiệm của ông không ai khác là bố của ông.

Ảnh: Laura Chouette/Unsplash

Nếu cô nàng bạn gái của ai đó mà “chê” món quà Chanel Numéro 5 là hàng xưa thì hãy bảo nàng nghĩ lại nhé: Cứ mỗi chai Chanel No.5 dung tích chỉ là 30ml nhưng đã là hương trích xuất từ 1,000 bông hoa nhài Jasmine Pégomas và 12 bông hồng Pégomas! Hương hoa quyện mãi quyến luyến, phi thời gian! Nếu người nữ của đời bạn lại biết thưởng thức Champagne, ghiền xem phim thì thật là lý tưởng. Hãy kể cho nàng biết rằng cô đào lừng danh thế giới một thời chưa xa lắm trong quá khứ – Marilyn Monroe – trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 1952, từng thổ lộ, “Mỗi đêm tôi chỉ “mặc” năm giọt nước hoa Chanel N° 5 – và không gì hơn, để đi ngủ; rồi tỉnh giấc với một ly Champagne Piper-Heidsieck”. Thời ấy Marilyn Monroe rất yêu Chanel N°5. Và cũng chính vì thế năm 2013, sau Brad Pitt, Nicole Kidman, Audrey Tatou, Chanel đã dùng hình ảnh Marilyn làm khuôn mặt đại diện cho mùi hương này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: