Xa lộ I-10 Los Angeles bị hư do phá hoại, mất ít nhất 3 tuần để sửa

Các công nhân và kỹ sư có mặt tại hiện trường Xa lộ I-10 bị hỏa hoạn ở Los Angeles Thứ Hai, ngày 13 Tháng Mười Một 2023. (ảnh: David Crane/MediaNews Group/Los Angeles Daily News via Getty Images)

Thống đốc California Gavin Newsom cho biết đoạn Xa lộ Liên bang 10 (I-10) ở Los Angeles bị hư hại nghiêm trọng do cháy rừng cần sửa chữa trong vòng 3 đến 5 tuần, thay vì phá bỏ. Theo AP.

Newsom công bố sau khi xem phân tích các trụ được lấy từ xa lộ, một tuyến đường huyết mạch quan trọng mà hàng trăm nghìn phương tiện sử dụng hàng ngày. Khoảng 100 trụ cột bị hư hại trong vụ hỏa hoạn hôm Thứ Bảy mà các quan chức cho rằng nguyên nhân là do đốt phá. Chưa có ai bị bắt giữ, và cuộc điều tra đang diễn ra.

Hôm 13 Tháng Mười Một, trong một cuộc họp báo, Thống đốc Newsom cho biết các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem có nhiều người liên quan đến vụ đốt phá này hay không, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Những câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời, như liệu cấu trúc này có thể được sửa chữa hay phải phá bỏ và xây dựng lại, và sẽ mất bao lâu để mở lại đoạn đường cao tốc thường có tới 300,000 xe cộ chạy qua lại mỗi ngày.

Các làn đường đi về hướng Đông của Santa Monica Freeway gần đầu nối Harbor Freeway được xem vào ngày 7 Tháng Hai 2022 tại Los Angeles, California. (ảnh: George Rose/Getty Images)

 Ngọn lửa bùng phát lúc 12:20 sáng Thứ Bảy tại hai kho chứa hàng dưới khu vực trên cao của cao tốc I-10, nơi các pallet, xe cộ và các vật liệu khác bốc cháy nhanh chóng và ngọn lửa lan rộng trên 8 mẫu Anh (3 ha). Không có ai bị thương, nhưng ít nhất 16 người vô gia cư sống dưới cầu xa lộ được đưa đến nơi trú ngụ.

Ngọn lửa khiến nhiều cột cháy thành than và sứt mẻ, lan can boong bị xoắn. Các lực lượng đã gia cố khu vực bị hư hại nặng nề nhất để bảo đảm an toàn cho các công nhân dọn dẹp đống đổ nát.

Xa lộ I-10 chạy theo hướng Đông-Tây qua trung tâm đô thị và kết nối với các xa lộ chính khác. Hôm Thứ Hai các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc kiểm tra đầu tiên và điều hướng xe cộ để tránh tối đa tình trạng kẹt xe.

Laura Rubio-Cornejo, Tổng giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố, cho biết kết quả này vừa đáng khích lệ vừa là “một lời nhắc nhở về những thách thức quan trọng mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai gần cho đến khi I-10 có thể được mở cửa trở lại một cách an toàn”.

Theo Rubio-Cornejo, có rất ít tắc nghẽn trên đường đi làm vào sáng Thứ Hai, cho thấy các tài xế đã chú ý đến cảnh báo, nhưng đường đi làm về vào buổi tối thì tắc nghẽn hơn nhiều. Bà Rubio-Cornejo nói, các tuyến đường vòng trên mặt đường có lưu lượng giao thông tăng 14.7% và các kỹ sư giao thông đã điều chỉnh mô hình tín hiệu để giải quyết tải trọng.

Các quan chức liên bang cho biết, ngoài vấn đề đau đầu về giao thông, việc đóng cửa tuyến đường huyết mạch này có thể làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa từ hai cảng LA và Long Beach. Các cảng này chuyên chở hơn một nửa lượng hàng hóa đi khắp nước.

Các quan chức cho biết thiệt hại này gợi nhớ đến trận động đất Northridge năm 1994 làm sập các đoạn trên cao của I-10. Phải mất hơn hai tháng để sửa chữa I-10 sau trận động đất và điều đó đã được coi là nhanh nhất.

Các công nhân xây dựng đang sửa chữa Xa lộ I-10, đoạn gần trung tâm thành phố Los Angeles, còn được gọi là Santa Monica Freeway sau trận động đất Northridge năm 1994. Trận động đất ngày 19 Tháng Giêng có cường độ 6.7 độ richter. (ảnh: Bob Riha, Jr./Getty Images)

Thống đốc Newsom cho biết các mẫu bê tông và cốt thép được lấy hôm Thứ Hai từ cấu trúc thượng tầng, sàn và cột sẽ giúp xác định “liệu chúng ta nên phá bỏ và thay thế nó hay không, hay chỉ cần sửa chữa.

Quản trị viên Đường cao tốc Liên bang Shailen Bhatt nói với Associated Press: “Việc này sẽ không được giải quyết trong vài ngày và việc sửa chữa chắc không mất vài năm đâu, nhưng dù là vài tuần hay vài tháng, chúng tôi chưa thể trả lời ngay lúc này.”

Bhatt nói, các cảng vẫn mở và hàng hóa vẫn sẽ lưu thông, nhưng nếu xe cộ không thể chạy qua một đoạn cao tốc liên bang thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.

Việc đóng cửa cũng gây lo ngại cho các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố.

“Các hoạt động kinh doanh của chúng tôi vừa mới phục hồi trở lại sau thời gian ngừng hoạt động do dịch bệnh COVID-19. Công việc kinh doanh đang trở nên tốt đẹp, vậy mà bây giờ…” Blair Besten, Giám đốc khu cải tiến kinh doanh Historic Core của LA rầu rĩ, nói.

Cảnh sát trưởng Sở cứu hỏa California Daniel Berlant cho biết các nhà điều tra đã xác định được nơi phát ra ngọn lửa và nguyên nhân gây ra vụ cháy sau khi phân loại đống đổ nát để tìm bằng chứng, nhưng không nói rõ họ tìm thấy gì. Ông cũng không có thông tin gì về nghi phạm mà chỉ nói các nhà điều tra đang làm việc với các nhân chứng, gồm cả những người vô gia cư và chủ doanh nghiệp gần đó.

Các bãi chứa dưới đường cao tốc rất phổ biến trên toàn tiểu bang, số tiền thu được từ việc cho thuê sẽ được chuyển đến phương tiện công cộng. Newsom cho biết hoạt động này sẽ được đánh giá lại sau vụ cháy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: