Bắc Ninh: Cán bộ thăng tiến ‘thần tốc’ khiến ngân sách thất thoát hơn 9 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh – Ảnh: Báo Bắc Ninh

Chuyện thăng tiến “thần tốc” và vượt cấp của ông Nguyễn Minh Hiếu xảy ra từ hơn mười năm trước, bây giờ mới thấy hậu quả.

Chuyện ông Hiếu bỗng nhiên được giám đốc Sở Nội vụ (khi đó là ông Đỗ Văn Thiêm) ra quyết định tuyển dụng vào làm công chức và đến nhận công tác tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh vào Tháng Tư năm 2008 khiến dư luận cực kỳ ngạc nhiên.

Lý do đơn giản là ông Hiếu được tuyển thẳng không phải trải qua bất cứ kỳ thi nào. Việc này được Sở Nội vụ giải thích rằng họ làm theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh Bắc Ninh (!)

Trước đó, ông Hiếu đang làm Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư và xây dựng Giao thông Bắc Ninh. Đột nhiên bỏ ngang cơ nghiệp vào làm công chức nhà nước với mức lương “ba cọc ba đồng” thì đủ biết tầm nhìn của ông Hiếu xa tới mức nào.

Mà đúng tầm nhìn của ông Hiếu chính xác thật. Thêm nữa, ông ta có tài tới mức mới đi làm tại Sở GTVT một ngày, ông ta liền được Giám đốc Sở GTVT Vương Hữu Truyền ra Quyết định số 209 về việc điều động và bổ nhiệm cán bộ. Cụ thể: “Điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hiếu nhận công tác tại Phòng Quản lý vận tải – An toàn giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh giữ chức vụ Phó Trưởng phòng”.

Chưa hết, mức độ thăng tiến của ông Hiếu tựa như pháo thăng thiên, khi chỉ nửa tháng sau thôi, Ngày 23/4/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – ông Nguyễn Nhân Chiến ra Quyết định 502 bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó trưởng phòng Quản lý vận tải – An toàn giao thông giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy chỉ sau 18 ngày vào công chức Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Minh Hiếu đã được bổ nhiệm vượt cấp từ Phó phòng lên Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.

Trong tất cả những quyết định bổ nhiệm vội vàng này, không ai biết ông Hiếu đã thể hiện “năng lực phù đổng” như thế nào.

Theo quy định của Chính phủ, để bổ nhiệm một cán bộ cấp phòng của một sở phải qua các quy trình căn bản như xin chủ trương bổ nhiệm cán bộ, ý kiến của cán bộ chủ chốt về nhân sự, thông qua ý kiến Thường vụ, Đảng ủy… Nhưng quy trình này đã được làm “vội vàng” trong một ngày với một người vừa được nhận vào làm công chức tại đơn vị?

Thêm nữa, theo quy định, quy trình bổ nhiệm một lãnh đạo chủ chốt cấp sở, ngoài các bước ở cơ sở, địa phương còn phải theo những quy định của bộ quản lý chuyên ngành.

Cụ thể, với chức danh phó giám đốc, giám đốc Sở Giao thông vận tải phải tuân thủ những quy định tại Thông tư 04 (2009) của Bộ Giao thông vận tải, trong đó phải “có ít nhất 3 năm được giao làm công tác quản lý về lĩnh vực giao thông vận tải” và “đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên”.

Quá trình công tác 17 ngày tại Phòng Quản lý vận tải – An toàn giao thông của ông Nguyễn Minh Hiếu không đủ đáp ứng được tiêu chí “có ít nhất 3 năm được giao làm công tác quản lý về lĩnh vực giao thông vận tải”. Tới ngày 29/10/2015, ông Nguyễn Minh Hiếu mới có quyết định được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính.

Trả giá cho chính sách ‘thu hút nhân tài’

Sau 10 năm làm phó, ông Hiếu tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh “tín nhiệm”, dọn chiếc ghế giám đốc Sở GTVT cho ông ta, bằng quyết định ngày 28/04/2022, với thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Điều lạ là ông Hiếu được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GTVT trong khi ông ta bị thanh tra về nhiều việc làm khuất tất khi giữ chức Phó Giám đốc.

Trong kết luận số 17 ngày 9/12/2021 về việc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh ghi rõ, ông Nguyễn Minh Hiếu là Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trực tiếp chỉ đạo lĩnh vực Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Phòng Quản lý chất lượng Công trình giao thông, Phòng Pháp chế An toàn giao thông… nơi có những tồn tại, hạn chế và khuyết điểm.

Cụ thể, trong Quyết định Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh không lập biên bản vi phạm hành chính với 678 trường hợp chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông do đó không có cơ sở để Chánh Thanh tra Sở ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện theo quy định.

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, “nếu lập biên bản và xử phạt chủ phương tiện sẽ ứng với số tiền cao nhất là hơn 10,22 tỷ đồng, số tiền trung bình 9,22 tỷ đồng và số tiền thấp nhất là 8,21 tỷ đồng”. Như vậy, ngân sách Nhà nước đã bị thất thoát khoảng 10 tỷ đồng.

Trách nhiệm chính của sai phạm này, theo như Kết luận Thanh tra tỉnh, thuộc về ông Hiếu, vì ông ta đã được giám đốc Sở Giao thông Vận tải giao trực tiếp chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, tuy kết luận như thế, nhưng đoàn Thanh tra chỉ cho rằng sai phạm đó không phải tham nhũng, mà ông Hiếu chỉ “chưa sát sao, quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành nên không phát hiện các hành vi vi phạm của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh”.

Sai phạm đó được “đá” qua cho Thanh tra Sở GTVT, và ông Hiếu vẫn đầy đủ uy tín nhận lãnh chức vụ giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh.

Dư luận chỉ biết lắc đầu nói với nhau rằng: “Đó là ‘hồng phúc’ của tỉnh ta, ‘hồng phúc’ của dân tộc. Vài năm nữa ông Hiếu leo lên đến chức chủ tịch tỉnh thì chẳng có gì lạ!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: