Những thức uống nên và không nên uống để dễ ngủ

(Minh họa: Craig Adderley/Pexels)

Ai cũng biết chúng ta cần ngủ trung bình ít nhất bảy tiếng mỗi đêm. Nhưng khi tới giờ đi ngủ, bạn thường rất khó vào giấc vì còn rất nhiều việc chúng ta vẫn phải làm trước khi đi ngủ như việc nhà, lướt mạng xã hội, hay dành thời gian cho gia đình.

Ngay cả khi bạn đã nằm trên giường đúng giờ, đôi khi bạn chỉ nằm đó, chờ đợi giấc ngủ đến trong khi tâm trí bạn đang chạy đua.

Chứng mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân, và không một loại thuốc nào có thể giúp bạn có được giấc ngủ như mong đợi. Nhưng các loại nước bạn uống trước khi đi ngủ vài giờ có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn, từ đó giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Dưới đây là năm loại đồ uống các chuyên gia khuyên dùng để cải thiện phẩm chất giấc ngủ, và ba thức uống nên tránh để dễ ngủ hơn, theo trang mạng Healthline.

THỨC UỐNG GIÚP DỄ NGỦ

1. Trà thảo mộc

Chuyên gia dinh dưỡng Robin Foroutan, nhà sáng lập trung tâm Nutrition By Robin ở New York, cho biết trà thảo mộc là một phương pháp nhẹ nhàng và có thể đưa vào liệu trình thư giãn của bạn, trong đó trà Tulsi (hay còn gọi là trà Holy Basil), giúp làm giảm lượng hormone căng thẳng mang tên cortisol, làm bạn dễ ngủ hơn.

Cũng như trà Tulsi, trà cây nữ lang, trà hoa chanh dây và trà hoa cúc cũng là những loại trà thảo mộc giúp dễ ngủ. Trong đó, trà hoa nữ lan được xem có tác dụng an thần, từng được đánh giá trên tạp chí Evidence-Based Integrative Medicine.

Hơn thế nữa, việc nhâm nhi trà cũng có sự thú vị của riêng nó. “Khi bạn ngửi và nếm hương hoa từ trà thảo mộc, cơ thể và đầu óc sẽ được thư giãn, đem lại tín hiệu cho não về việc đã đến giờ đi ngủ,” chuyên gia Robin Foroutan nói.

2. Nước ép anh đào

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nước ép anh đào có tác dụng an thần, đặc biệt đối với những người mất ngủ. Trong một nghiên cứu với sự tham gia của những người trên 50 tuổi, những ai dùng khoảng 230 gram nước ép anh đào hai lần một ngày liên tục trong hai tuần sẽ thấy có thời gian giấc ngủ tăng thêm 84 phút so với nhóm khác không uống, theo American Journal of Therapeutics.

Một số hợp chất trong quả anh đào tăng cường tryptophan, là một loại amino acid liên quan đến việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, ảnh hưởng đến phẩm chất giấc ngủ. Nếu bạn không thích đồ uống có vị chua, hãy thử pha loãng nước ép cherry với nước để giảm vị này.

(Minh họa: Maurício Mascaro/Pexels)

3. Nước lọc

Lý do mọi người nên có một bình nước cạnh giường vào ban đêm là vì nước lọc không chứa calories, không có đường và giúp giữ ẩm cho cơ thể.

Để có được giấc ngủ ngon, bạn hãy cố gắng uống nhiều nước sớm trong ngày. Vì uống quá nhiều nước ngay trước khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh. Điều đó không quá tệ, trừ khi nếu bạn bị ngủ chập chờn và khó ngủ lại sau khi bị đánh thức.

4. Trà ashwagandha

Ashwagandha là một loại thảo dược rất có lợi cho giấc ngủ, theo chuyên gia dinh dưỡng Alex Dimitriu, nhà sáng lập Menlo Park Psychiatry & Sleep Medicine ở California.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Cureus phát hiện ra rằng dùng trà ashwagandha giúp giảm mức cortisol và cải thiện giấc ngủ rất nhiều, đặc biệt hữu ích trong việc giảm lo âu. Bạn có thể tìm thấy ashwagandha trong đồ uống pha sẵn, trà và bột.

5. Một ly sữa nghệ vàng

Chắc bạn đã từng nghe rằng một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể làm dịu cơ thể. Nhưng nhiều người không thích sữa, hơn nữa với những người dị ứng với lactose khi các sản phẩm từ sữa có thể gây khó tiêu cho hệ tiêu hóa.

Bạn có thể cân nhắc thay bằng latte nghệ để thay thế. Bạn nên chọn sữa có nguồn gốc thực vật để thay thế, chẳng hạn như sữa hạnh nhân, hạt điều hoặc yến mạch và hâm nóng cùng với một thìa cà phê bột nghệ.

Tiếp đến, bạn khuấy đều cùng mật ong và rắc thêm hạt nhục đậu khấu, đinh hương hoặc bột quế. Không chỉ giúp dễ ngủ mà sữa nghệ có tác dụng kháng viêm, trong khi đó mật ong rất tốt cho sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch.

(Minh họa: Olena Bohovyk/Pexels)

THỨC UỐNG KHÔNG NỀN UỐNG VÀO BAN ĐÊM

1. Đồ uống ngọt

Giảm bất kỳ đồ uống có đường nào trước khi đi ngủ, bao gồm soda, nước trái cây, nước điện giải cho người chơi thể thao vì nó thậm chí còn tệ hơn đồ uống có cồn.

Các đồ uống quá ngọt gây kích thích cơ thể vào ban đêm. Ngoài ra, một số loại thức uống có cồn còn có caffeine, mặc dù hàm lượng thấp hơn một ly cà phê nhưng cũng đủ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể.

2. Uống cà phê sau bữa tối

Việc uống cà phê sau bữa tối nghe có vẻ thư giãn, nhưng nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn.

Caffeine là một chất kích thích giúp tăng cường sự tỉnh táo và kích hoạt năng lượng. Thậm chí ngay cả thức uống chocolate nóng và trà xanh đều có caffeine, nhưng cà phê chứa nhiều nhất.

Vì vậy, bạn nên cắt giảm lượng tiêu thụ vào cuối buổi chiều hoặc tối. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, thậm chí uống cà phê trước sáu tiếng trước khi ngủ cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

3. Đồ uống có cồn

Rượu bia hay các đồ uống có cồn khác là kẻ đánh cắp giấc ngủ. Mặc dù cồn có thể làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ và tăng cường thời gian ngủ, nhưng nó làm gián đoạn giấc ngủ nghiêm trọng sau nửa đêm, theo một bài báo trên tạp chí y học Alcohol.

Nhiều người nói rằng rượu giúp họ thư giãn, và nếu đó là bạn, thì lại có một vấn đề lớn hơn nữa. Tiến sĩ Chris Winter, tác giả cuốn sách “The Sleep Solution: Why Your Sleep Is Broken and How To Fix It,” cho biết rằng có điều gì đó thực sự không ổn khi phải dựa vào thứ gì đó bên ngoài như rượu bia để giúp bạn dễ ngủ hơn vì những thức uống có cồn theo nhiều theo thời gian có thể gây nghiện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: