Triệu phú chọn ở thuê, thay vì mua nhà

Tori Dunlap. (ảnh: herfirst100k)

Ông bà ta thường dạy con cháu, làm gì thì làm, cũng phải “an cư” thì mới “lạc nghiệp”, nhưng với cuộc sống Mỹ, nhiều triệu phú vẫn ở nhà thuê.

“An cư lạc nghiệp” là một câu thành ngữ đã có từ rất lâu trong dân gian, thường được ông bà, cha mẹ sử dụng để nhắc nhở con cháu, nhất là những thanh niên ở độ tuổi chuẩn bị lập gia đình. Trong Hán Việt, An là an bình, ổn định; Cư là cư trú, nơi sinh sống, ngôi nhà, mái ấm; Lạc là vui vẻ, hài lòng; Nghiệp là công việc, sự nghiệp.

Nhưng giới trẻ Mỹ ngày nay, không ít người dù nhiều tiền đến mấy vẫn nhất quyết không chịu “an cư”, nghĩa là tìm một nơi cư trú ổn định của chính mình, mà cứ đi ở thuê. Trong đó, có đó có Tori Dunlap – cô gái trẻ hiện đang sinh sống tại Seattle, Washington.

Tori Dunlap là triệu phú tự thân, cho biết chọn thuê nhà thay vì mua nhà là một trong những quyết định tài chính đúng đắn nhất cô từng đưa ra.

Sau khi tiết kiệm được $100,000 ở tuổi 25 và thành lập doanh nghiệp trị giá hàng triệu đôla Her First 100K, Tori Dunlap dư sức để mua được một ngôi nhà ở Seattle, nơi cô sinh sống. Dù vậy, cô vẫn đi thuê nhà.

“Một trong những quyết định tài chính đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra là không mua bất động sản,” Dunlap, bây giờ đã 29 tuổi, nói với CNBC Make It. “Việc đi ở nhà thuê hay bị mang tiếng xấu lắm.”

Điều đó nói lên rằng, tác giả cuốn sách bán chạy nhất của New York Times “Financial Feminist” có khả năng mua được căn nhà ở Seattle vào năm 20 tuổi, lại luôn được cha mẹ “nói thêm” vào, rằng có tiền thì cứ mua nhà, chứ đi thuê chẳng khác nào vứt tiền xuống sông xuống biển, do không bao giờ lấy lại được.

(ảnh: Herfirst100k)

Dunlap cho biết, khi 22 tuổi, cô cũng chỉ lo cho sự nghiệp của mình mà không nghĩ đến chuyện mua nhà, vì cô cho rằng mình không đủ kỹ năng để  quản lý, sửa chữa nhà cửa, nếu có chuyện bất trắc xảy ra.

Cho đến bây giờ, Dunlap vẫn đang ở nhà thuê. “Tôi ổn mà! 100% luôn á, vì đó là điều có ý nghĩa trong cuộc sống của tôi,” cô nói. “Tôi độc thân, chưa có con cái, chẳng gì vướng bận, nên tôi đi du lịch khắp nơi, cứ thấy ngứa ngáy chân tay là lại book vé đi hết chỗ này tới chỗ kia.”

Thay vì dồn phần lớn tài sản của mình vào một tài sản duy nhất, cô dùng số tiền đó để đầu tư, lãi mẹ đẻ lãi con, càng khiến cho cô ngày càng giàu hơn.

Thuê nhà là lựa chọn duy nhất cho hầu hết mọi người và điều đó chẳng có vấn đề gì! Dunlap cho biết, việc mua nhà đã trở thành lựa chọn sai lầm đối với nhiều người. Điều này đặc biệt đúng khi giá nhà trung bình tăng gần 30% kể từ năm 2020, theo dữ liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ. Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng về lâu dài, chi phí sở hữu nhà hàng tháng sẽ rẻ hơn so với việc thuê nhà, nhưng điều đó ngày càng sai ở hầu hết các thị trường bất động sản trên toàn quốc.

Theo một phân tích gần đây của The Economist, đối với 89% người Mỹ, thuê một căn nhà hai phòng ngủ rẻ hơn so với mua một căn nhà cũng có hai phòng ngủ. Nghiên cứu ba năm trước cho biết, điều đó chỉ đúng với 16% người Mỹ.

Tori Dunlap. (ảnh: herfirst100k)

Ngoài ra, còn có các chi phí khác mà bạn không phải trả với tư cách là người thuê nhà, bao gồm bảo hiểm thế chấp tư nhân, thuế bất động sản, lãi suất thế chấp và chi phí sửa chữa. Ấy là chưa tính khoản trả trước, chí ít cũng vài trăm ngàn đôla.

Theo Dunlap, mua nhà là một quyết định cần phải hợp lý “không chỉ về mặt tài chính mà còn về mặt cảm xúc,” nếu không thì đó không phải là một bước đi thông minh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: