Little Saigon hội nhập dòng chính Hoa Kỳ như thế nào?

Trong cuộc trò chuyện của nhà báo Mặc Lâm, Luật sư Trần Thái Văn kể: “Hồi ấy với nhiệt huyết của một thanh niên mới lớn, tôi đơn giản nghĩ, nếu làm nghề y, tôi chỉ có thể chữa đơn lẻ từng bệnh nhân, còn theo ngành luật, làm chính trị, tôi lo được cho cả cộng đồng xã hội. Tôi chưa bao giờ ví von ngành này, ngành kia, nhưng nếu so sánh thì có thể hiểu một bên là ‘bán lẻ’, một bên là ‘bán sỉ’ vậy đó.”

Trong thời gian đó, người Việt thế hệ thứ nhất rất thích chính sách cứng rắn trong đường lối ngoại giao cũng như quốc phòng và không chấp nhận cộng sản của Tổng thống Ronald Reagan. Ông Trần Thái Văn lớn lên trong môi trường đó, nhiệt tình tham gia các hoạt động cộng đồng như giúp bà con cử tri ghi danh đi bầu. Hồi ấy, vào mỗi đợt bầu cử, cử tri không dễ dàng và thuận lợi như bây giờ là lên internet điền form hoặc ra DMV là xong, mỗi cuối tuần trong mùa bầu cử, ông Văn cùng các thiện nguyện viên đem bàn và ghế xếp để mời từng cử tri đến ghi danh đi bầu tại các chợ trong khu vực Little Saigon.

Mùa hè 1985, khi mới 20 tuổi, Văn có ba tháng tập sự đầu tiên trên Washington DC, tại văn phòng dân biểu liên bang Robert Dornan (đảng Cộng hòa). Hết thời gian tập sự, ông Dornan gọi Văn lên, nói: “Anh làm tốt lắm, giờ tôi mướn anh làm việc ở văn phòng địa hạt tại California.” Lúc đó, Văn vẫn còn học UC Irvine, còn chưa đủ tuổi được phép uống rượu (21 tuổi), nên được offer này, anh như “mở cờ trong bụng” nhưng vẫn phải xin phép ý kiến ba má. “May sao, ba má tôi nói cứ nhận làm, nhưng phải làm tốt và học cho xong. Sau đó tôi chính thức là nhân viên thực thụ của văn phòng dân biểu liên bang. Hãnh diện lắm!” ông Văn kể.

Mời quý vị theo dõi thêm cuộc trò chuyện giữa nhà báo Mặc Lâm và ông Trần Thái Văn…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: