Điều gì đã đưa Tướng Michael Flynn lao sâu vào “hệ sinh thái MAGA”?

Trong lĩnh vực tình báo quân sự, ông từng nổi tiếng với kỹ năng “kết nối các dấu chấm” và tìm ra những kẻ khủng bố. Nhưng ở đâu đó trên đường đi, “máy dò dấu chấm” của ông bắt đầu nằm ngoài tầm kiểm soát…
Share:
Michael Flynn trong một sự kiện vận động chiến dịch tranh cử Thượng viện cho ứng cử viên Josh Mandel vào Tháng Tư 2022 tại Ohio (ảnh: Dustin Franz/Getty Images)

“Take the Fifth”!

“Tướng Flynn, ông có tin rằng bạo lực vào ngày 6 Tháng Một là chính đáng không?”. Dân biểu Liz Cheney đã hỏi như thế trong một cuộc họp từ xa qua video nhân danh Ủy ban ngày 6 Tháng Một. Michael Flynn nhìn vào camera với đôi mày cau lại và môi mím chặt. Luật sư của ông nhấn nút tắt tiếng và tắt máy ảnh. Chín mươi sáu giây trôi qua. Flynn và luật sư xuất hiện trở lại với yêu cầu Cheney hỏi rõ hơn. “Ý của bà là về mặt đạo đức hay về mặt pháp lý?”

Cheney phải tách thành hai câu hỏi. “Ông có tin bạo lực ngày 6 Tháng Một là chính đáng xét về mặt đạo đức không?” – bà nói. Flynn nheo mắt trả lời: “Take the Fifth” (Xem Tu chính án thứ Năm). “Ông có tin vụ bạo lực ngày 6 Tháng Một là chính đáng về mặt pháp lý không?” – Cheney hỏi tiếp. “Take the Fifth”, vẫn câu trả lời cũ. Bà Cheney (Cộng hoà, phó chủ tịch Uỷ ban) chuyển sang câu hỏi cuối cùng: “Tướng Flynn, ông có tin vào sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ không?”. “Take the Fifth” – Flynn lập lại.

Đây là một khoảnh khắc khó có thể tin, khi một vị tướng ba sao nghỉ hưu và cựu cố vấn an ninh quốc gia từ chối trả lời các câu hỏi cơ bản của một nền dân chủ thượng tôn Hiến pháp. Đặc biệt là khi Flynn đã tuyên thệ bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ chống lại mọi kẻ thù, trong ngoài nước và việc tôn trọng Pháp quyền đã được ông “nhập tâm” sau nhiều thập niên tham gia Quân đội.

Flynn từng nói công khai Tổng thống Donald Trump có thể tuyên bố thiết quân luật và “tranh cử lại” cuộc bầu cử mà ông đã thua. Hồ sơ cho thấy Flynn và Sidney Powell, một trong những luật sư của Trump, đã đến Phòng Bầu dục vào ngày 18 Tháng Mười Hai, 2020, mang theo bản dự thảo sắc lệnh hành pháp hướng dẫn Bộ Quốc phòng thu giữ các máy bỏ phiếu mà Trump tin rằng bị gian lận khiến ông mất phiếu. Flynn và Roger Stone, người tự cho mình là “kẻ lật tẩy trò bẩn trong chính trị”, là hai người mà Trump có ý định yêu cầu chánh văn phòng Mark Meadows gọi điện cho họ vào ngày 5 Tháng Một, trước ngày nổi dậy, theo lời khai mới đây của nhân chứng Cassidy Hutchinson trước ủy ban ngày 6 Tháng Một. Điều gì đã xảy ra với Michael Flynn khiến ông ta biến thành con người khác? Cây bút Barton Gellman đã thử tìm câu trả lời, với bài viết trên tờ The Atlantic.

Vị tướng nổi tiếng này đã khiến các đồng đội cũ bối rối về sự thay đổi “không dự báo được” của ông kể từ khi bị sa thải khỏi chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (Defense Intelligence Agency-DIA) vào năm 2014, thời Tổng thống Barak Obama. Flynn chính là người hét lên “Hãy nhốt Hillary Clinton lại!” vào năm 2016. Năm 2020, ông đăng một video tuyên thệ hợp tác với tổ chức cực hữu Qanon và đã chứng thực cho ba lời ngụy tạo của tổ chức nhảm nhí nguy hiểm này:

Chính phủ Ý đã sử dụng vệ tinh quân sự để chuyển phiếu bầu của Trump sang Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, COVID-19 là một trò lừa bịp do giới tinh hoa hiểm ác toàn cầu thực hiện, và tiêm vaccine là đưa vào người vi mạch được thiết kế để kiểm soát tâm trí.

Mới đây, Flynn đã trở thành “ngôi sao” tại Trinity Gospel Temple ở thành phố Canton, tiểu bang Ohio, nơi ông đóng vai linh vật (mascot) và người “biểu diễn vĩ đại” (majordomo) của chương trình “ReAwaken America”. Đó là một sự kiện “tự hào” không mang khẩu trang nên bất cứ ai mang khẩu trang được yêu cầu đi chỗ khác. Có sáu chục diễn giả trong hai ngày, gồm các “ngôi sao MAGA” như Eric Trump, Mike Lindell và Stone. Nhưng Flynn là người thu hút được đám đông nhiều nhất. Gần như mọi diễn giả đều tỏ lòng kính trọng Flynn. Một trong số họ được hoan nghênh nhiệt liệt khi xướng tên “Ba Ngôi MAGA”: “Chúa Jesus là Đức Chúa Trời của tôi; Trump là tổng thống của tôi và Mike Flynn là vị tướng của tôi! ”.

Flynn đứng trong cánh trái sân khấu chiêm ngưỡng hơn 3,000 khán giả hâm mộ, trong đôi ủng cao bồi, mặc bộ vest xám và áo sơ mi hở cổ, khoanh tay trước ngực trong tư thế uy quyền. “Mời quý vị hãy đứng lên chào đón tướng Miiiiiichael Flyyyyynnn!” – Clay Clark, đối tác tổ chức sự kiện và là người giới thiệu Flynn, hét vào micro giống một phát thanh viên đấu vật chuyên nghiệp. Căn phòng nổ tung. “Hãy chiến đấu như Flynn!” – Một người đàn ông hét khẩu hiệu viết trên chiếc áo phông mà cháu gái Flynn đang bán bên ngoài. “Chúng tôi yêu ông!” – người phụ nữ bên cạnh hét theo.

“Một số điều Flynn nói thường được ông ta khẳng định là… sự thật của Flynn!” – một nhà tình báo quân sự biết về ông nhận định. Các tuyên ngôn của QAnon lan tỏa khắp chuyến lưu diễn “ReAwaken America”. Ở Canton, Clay Clark gây ấn tượng mạnh khi nhắc đến “adrenochrome”, thứ mà QAnon mô tả như một loại thuốc mà “giới tinh hoa ăn thịt đồng loại” trên toàn thế giới thu hoạch từ việc bách hại trẻ em.

Sinh ra để làm “anh hùng”?

Flynn lớn lên ở Rhode Island, là con thứ sáu trong chín người con của một trung sĩ Lục quân và mẹ xuất thân từ một gia đình quân nhân. Nổi bật rất sớm, ông tốt nghiệp trường trung học Middletown năm 1977, đội trưởng đội bóng vô địch bang, và là học sinh cuối cấp “đẹp nhất” theo bình chọn của bạn bè cùng lớp.

Flynn có tư chất của một người hùng. Khi còn là thiếu niên, ông và người bạn đã giải cứu hai đứa trẻ mới biết đi trước một chiếc xe hơi đang lao xuống một ngọn đồi. Kathleen Connell, hàng xóm của Flynn và cựu ngoại trưởng Rhode Island nhớ lại Flynn được biết đến trong khu phố như “người bảo vệ trẻ nhỏ”. Flynn là sinh viên loại B tại Đại học Rhode Island (University of Rhode Island) nhưng đứng đầu lớp trong nhóm ROTC (Reserve Officers’ Training Corps).

Năm 1983, không lâu sau khi tốt nghiệp, Thiếu úy Flynn đi theo Sư đoàn Dù số 82 của Lục quân trong cuộc chiến Grenada. Flynn đã thể hiện lòng dũng cảm khi cứu hai đồng đội bị cuốn vào một ngọn sóng dữ và sắp bị nhấn chìm. Ông lao xuống vách đá cao 40 feet để cứu cả hai. Flynn được thăng cấp đại tá năm 2004, khi Quân đội đưa ông tới Iraq với tư cách J-2 (giám đốc tình báo) của một đơn vị Hoạt động Đặc biệt có tên Lực lượng đặc nhiệm 714 (Task Force 714).

Các thành viên Lực lượng đặc nhiệm được tuyển từ những đơn vị tinh nhuệ nhất trong Bộ Chỉ huy Các Chiến dịch Đặc biệt Liên hợp (Joint Special Operations Command) và do Thiếu tướng Stanley McChrystal lãnh đạo được giao nhiệm vụ theo dõi và tiêu diệt quân nổi dậy ở Iraq. Trong hồi ký My Share of the Task, McChrystal viết: “Khi đến nhận nhiệm vụ, tôi phát hiện rằng ‘những chiến binh được đào tạo bài bản, được lựa chọn cẩn thận’ lại không thể phát hiện được mục tiêu của họ!”

Đi lên và lên cao hơn

Được McChrystal giao nhiệm vụ “thay máu” cho lực lượng, Flynn đã tái thiết kế lại tất cả. Hai người đã biến Lực lượng đặc nhiệm thành “cỗ máy phi thường” – một sĩ quan cấp cao từng làm việc với họ nói.

Dưới sự lãnh đạo của Flynn, biệt kích Mỹ được huấn luyện để có thể bố ráp nhà an toàn của kẻ thù, khai thác các thiết bị và giấy tờ ngay tại chỗ và sử dụng thông tin tình báo mới để khởi động một chiến dịch khác trong vòng vài giờ, trước khi quân nổi dậy thậm chí nhận ra chúng đã rơi vào tầm ngắm. Lực lượng đặc nhiệm tổ chức đột kích, tiêu diệt, bắt giữ quân nổi dậy và thu gom các bao tải tài liệu, đĩa CD, máy tính và điện thoại di động rồi chuyển tất cả về trụ sở ở Baghdad, hoặc về Hoa Kỳ, để phân tích.

McChrystal mô tả Flynn là “một người tràn đầy năng lượng, đi bộ nhanh, nói nhanh và thường dùng những cuốn sổ tay màu xanh lá cây kẹp các sơ đồ và ghi chú tóm tắt”. Flynn và McChrystal trở thành một đôi cực kỳ nguy hiểm. Vào lúc đỉnh cao, Lực lượng đặc nhiệm đã thực hiện từ 12 đến 15 cuộc hành quân mỗi đêm, tháng này qua tháng khác. “Flynn rất chăm chỉ và có khả năng kết nối các dấu chấm để lần ra đường dây”. Trong ba năm ở Iraq, Flynn sống trong một thế giới, nơi mà cái thiện và cái ác đan xen vào nhau. Ông giám sát những “cỗ máy giết người không mệt mỏi”, gồm cả Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh giết người hàng đầu của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq.

Flynn được thăng cấp lên Lữ đoàn trưởng, sau đó có thêm một ngôi sao thứ hai khi ông là J-2 trong thời gian ngắn cho Tham mưu trưởng Liên quân ở Ngũ Giác Đài vào năm 2008. Năm 2009, khi McChrystal được giao chỉ huy quân đội Mỹ và đồng minh ở Afghanistan, ông đã mang Flynn đi cùng. Tháng Mười Một 2009, tướng Barry McCaffrey, một trong những vị tướng nổi tiếng nhất trong những thập niên gần đây, đã có chuyến tham quan để tìm hiểu thực tế năng lực chỉ huy của McChrystal. Gặp Flynn, ông rất ấn tượng: “Anh ta có một tấm bản đồ, và tỏ ra có uy lực rất lớn đối với các lực lượng chống khủng bố ở Afghanistan. Tôi nghĩ, Chúa ơi, anh chàng này đang làm trò ảo thuật!”.

Đi xuống và lao dốc

Vì chủ quan, công việc cuối cùng của Flynn trong đồng phục quân đội – giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) – bỗng trở thành thất bại lớn đầu tiên của vị tướng này. Một đồng nghiệp cấp cao của ông nói: “Flynn xuất sắc ở các vị trí thừa hành, nhưng khi điều hành một tổ chức lớn với hơn 15,000 nhân viên, hầu hết là dân thường, ông đã gặp khó khăn”. Một đồng nghiệp khác nhận xét: “Flynn sai lầm khi nghĩ ông sẽ là người duy nhất dám công khai nói sự thật trước cấp trên mà không bị gì cả”.

Flynn đã đụng độ với David Shedd, cấp phó dân sự của mình; và Michael Vickers, một thứ trưởng bộ quốc phòng phụ trách tình báo, người giám sát ông. Nhìn lại, những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Flynn “lạc hướng” và bắt đầu ảo tưởng với “sự thật của Flynn” là lúc ông ngồi ghế giám đốc DIA. Chẳng hạn, Flynn nói Iran đã giết nhiều người Mỹ hơn al-Qaeda. Tháng Hai, 2014, khi ngồi ghế giám đốc gần hai năm, Flynn được mời đến Phòng 3E834 tại Ngũ Giác Đài.

Vickers và Clapper, hai cấp trên của ông đợi sẵn. Họ nói ông bị sa thải, nhưng tiếp tục làm việc cho đến khi đạt đủ thời gian tối thiểu cần thiết để nghỉ hưu với lon trung tướng. Clapper cho rằng chính việc Flynn bị sỉ nhục tại DIA đã khiến ông đi vào con đường khác. Việc bị chấm dứt nhiệm vụ sớm hơn một năm đã khiến ông ấy bị sốc – Clapper nói – và sau đó trở thành người cay đắng, tức giận, sẵn sàng bám vào bất kỳ người nào chống Obama và chính quyền Obama. Sau đó, sự sỉ nhục còn tăng thêm khi Flynn bị sa thải khỏi cương vị cố vấn an ninh quốc gia và bị truy tố vì nói dối FBI về các cuộc trò chuyện với đại sứ Nga tại Mỹ (ông đã nhận tội rồi tìm cách phản cung và sau đó được Trump ân xá).

Sự tham gia của Michael Flynn vào “hệ sinh thái MAGA” dường như là để kiếm tiền (ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images)

“Hệ sinh thái MAGA”

Một số người biết Michael Flynn tin rằng ông bị suy giảm khả năng nhận thức hoặc bị “rối loạn tâm lý”. Tướng Barry McCaffrey nói: “Tôi nghĩ anh ta đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Sự thăng tiến quá nhanh đã tạo ra áp lực”.

Trở lại sự kiện “ReAwaken America”. Với giá vé $250, sự kiện ở Canton dễ dàng thu được $250 ngàn, chưa kể doanh thu ăn theo phong trào MAGA, rồi “kỷ vật Flynn”, mũ Chúa Jesus, vitamin, thực phẩm chức năng được bán dưới dạng liệu pháp COVID, và cả nội thất phòng ngủ MyPillow. Clay Clark, người phụ trách sự kiện, cho biết ông tổ chức các sự kiện hai ngày mỗi tháng. Flynn từng chịu các hóa đơn pháp lý tốn kém nay thu được khá nhiều tiền trong “hệ sinh thái MAGA” như một diễn giả chuyên kể về “những sự thật của Flynn”. John Kelly, cựu Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc và là tướng nghỉ hưu, nói: “Flynn đã chi khá nhiều tiền để biện hộ, nay ông ta đang cố gắng lấy lại một phần số tiền đó”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: