‘Chúc Ông/Bà sống lâu trăm tuổi’, coi chừng bị hố!

Mamie Underhill (trái), 104 tuổi và con gái Leita Chapman cười khi đọc thiệp sinh nhật cho Mamie trong lễ kỷ niệm sinh nhật cho 5 cư dân nữ tại Solheim Lutheran Home, những người từ 100 tuổi trở lên. Hình chụp hôm16 Tháng Tám năm 2002 tại Los Angeles , California. (ảnh: David McNew/Getty Images)

Khi nói đến tuổi thọ của bất kỳ cá nhân nào, rõ ràng rằng lối sống sẽ đóng một vai trò quan trọng. Các yếu tố như khẩu phần ăn uống, tập thể dục và các thói quen như uống rượu và hút thuốc đều là những yếu tố và đều là những thứ mà mọi người đều kiểm soát được.

Sau đó là sự hao mòn chung đi kèm với sự lão hóa.

Tại một số quốc gia, ai ở độ tuổi 60 được xem là đã… về vườn rồi, nhưng có rất nhiều người được gọi là người nghỉ hưu năng động, những người cho rằng họ vẫn chưa hoàn thành hết thời gian của mình trên cõi đời này.

Những người ở độ tuổi 80 và 90 cũng hoàn toàn có thể tiếp tục cuộc sống như vậy, bởi vì một nghiên cứu với sự tham gia của hàng nghìn người, đã xác định rằng cuộc đời của con người có khả năng tiếp tục vượt xa mốc 100 năm.

Nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan đã phát hiện ra rằng tuổi thọ tối đa của phụ nữ là 115.7 năm.

Đối với nam giới, tỷ lệ này thấp hơn một chút ở mức 114.1 tuổi nhưng dù vậy, hơn 110 tuổi cũng là quá dài để sống.

Các cụ già ở Walnut Creek, California, năm 1999. (ảnh: Bromberger Hoover Photography/Getty Images)

Kết luận này được đưa ra bởi các nhà thống kê tại Erasmus University của Tilburg và Rotterdam, những người đã nghiên cứu dữ liệu từ 75,000 người đã qua đời ở Hà Lan trong vòng 30 năm qua.

Một trong ba nhà khoa học thực hiện nghiên cứu, Giáo sư John Einmahl, được Medical Express trích dẫn cho biết: “Trung bình, ai cũng sống thọ, nhưng những người lớn tuổi nhất trong số chúng ta không già đi trong ba mươi năm qua. Chắc chắn là có một ngăn cách nào đó ở đây. Tất nhiên là tuổi thọ trung bình đã tăng lên. Tuy nhiên, mức tối đa vẫn không hề thay đổi.”

Nói rõ hơn, đây không phải là về tuổi thọ bình quân, mà là tuổi thọ được dùng để xác định xem một cá nhân có thể sống được bao lâu, miễn là họ biết chăm sóc bản thân.

Những phát hiện này tương quan với một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ, nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra khung tuổi thọ tương tự.

Guinness World Records đã vinh danh bà Maria Branyas Morera, sinh ra ở Mỹ, là người lớn tuổi nhất thế giới – 115 tuổi.

Morera được sinh ra ở San Francisco vào ngày 4 Tháng Ba năm 1907 và hiện đang sống trong một viện dưỡng lão ở Catalonia, Tây Ban Nha.

Vào đầu năm, thế giới đã mất đi người sống thọ nhất hành tinh, khi nữ tu người Pháp – André, qua đời ở tuổi 118.

Ngoài ra, một người phụ nữ Pháp tên Jeanne Louise Calment, đã sống tới năm 122 tuổi. Bà sinh năm 1875 và qua đời năm 1997.

Cho dù thành tích của bà có đứng đầu hay không vẫn chưa được biết, nhưng giáo sư Einmahl đang nhắm đến việc công bố nghiên cứu của mình trong tháng tới. Điều này tiết lộ chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài hơn.

Và vì thế, nếu có chúc Tết người cao niên, nhớ đừng nói “Chúc Ông/bà sống lâu trăm tuổi”, kẻo bị hố!

(theo Indy100.com)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: