TNS Janet Nguyễn và nhiều hội đoàn kêu gọi TT Biden nêu vi phạm nhân quyền với Việt Nam

Người Việt Nam biểu tình ở San Francisco chống ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, dự hội nghị thượng đỉnh APEC 2023 hôm 15 Tháng Mười Một. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

LITTLE SAIGON, California (NV) – Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (Cộng Hòa-Địa Hạt 36) của tiểu bang California và 15 hội đoàn hôm Thứ Tư, 15 Tháng Mười Một, gởi thư yêu cầu Tổng Thống Joe Biden nêu các vi phạm nhân quyền và tôn giáo với ông Võ Văn Thưởng chủ tịch nước Việt Nam, nhân dịp ông này tham dự thượng đỉnh APEC từ ngày 14 đến ngày 17 Tháng Mười Một tại San Francisco.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn và các hội đoàn cho biết đây là cơ hội tốt nhất để ông Biden đề cập những hành vi lạm dụng của Việt Nam đối với các nhà bất đồng chính kiến, các nhà lãnh đạo tôn giáo và nhà báo.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cho biết trong bản thông cáo báo chí: “Tôi biết rõ điều này, đó là gia đình tôi đã trốn khỏi Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc khi tôi còn nhỏ. Người dân thường sống trong nghèo đói và sợ hãi. Nhiều người trong số những người không may mắn bị bắt không được xét xử công bằng và bị tống vào các trại tù như trại cải tạo, lao động cưỡng bức, bị nhịn ăn, và bị đánh đập.”

Trong thư gửi Tổng Thống Biden, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nêu ra những vụ lạm dụng, chẳng hạn như nhà báo Lê Trọng Hưng, người bị kết án 5 năm tù vào năm 2021 vì phân phát bản sao Hiến Pháp và tuyển dụng ứng cử viên tranh cử.

Những người bất đồng tôn giáo còn bị đối xử tồi tệ hơn, bằng chứng là bản án 15 năm đối với nhà truyền giáo Y Krech Bya vì tổ chức Lễ Phục Sinh năm nay, và Mục Sư Y Yich, người bị bỏ tù từ năm 2013 vì tội “phá hoại đoàn kết dân tộc.” Một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từ Tháng Ba lưu ý rằng ông Yich bị tra tấn và bị từ chối chăm sóc y tế. Những trường hợp như vậy vi phạm luật pháp quốc tế cho phép tự do tư tưởng và tôn giáo.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói: “Theo thời gian, Hoa Kỳ ngày càng phát triển các mối quan hệ song phương kinh tế mạnh mẽ hơn với Việt Nam, nhưng những mối quan hệ này ít có ảnh hưởng đến hồ sơ nhân quyền và tôn giáo của Việt Nam đối với người dân Việt Nam. Đã đến lúc đất nước này bước vào thế kỷ 21 và chấm dứt những hành vi man rợ. Tôi hy vọng Tổng Thống Biden sẽ đặc biệt quan tâm đến những vấn đề này.”

Trong thư của 15 tổ chức gởi cho Tổng Thống Biden, người chủ trì thượng đỉnh APEC năm nay, có đoạn: “Chúng tôi, các tổ chức Hoa Kỳ và quốc tế ký tên dưới đây, khẳng định rằng, mặc dù mục tiêu của APEC là gia tăng phúc lợi cho mọi người và đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện trong khu vực, nhân quyền vẫn là yếu tố chủ yếu cho phúc lợi đó. Trong khi chúng tôi mong muốn nền kinh tế Á Châu phát triển và đại đa số người dân được tham gia vào sự phát triển đó, lập trường của chúng tôi là không chấp nhận, đón tiếp hay cộng tác với những thế lực đang tước đoạt mạng sống, tự do và tài sản của họ.”

“Đất nước này là ngọn hải đăng của tự do chính trị và cơ hội kinh tế cho những người như chúng tôi dám thách thức bóng tối của chủ nghĩa Cộng Sản. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, với tư cách là nạn nhân của chủ nghĩa Cộng Sản và con cháu của họ, chúng tôi tưởng niệm hơn 100 triệu sinh mạng đã chết dưới bàn tay của chủ nghĩa Cộng Sản và thề sẽ không cho phép những hành động tàn bạo như vậy được tiếp tục diễn ra,” thông cáo được viết tiếp.

Mười lăm hội đoàn cùng ký tên vào thư gởi ông Biden bao gồm Cộng Đồng Việt Mỹ Bắc California, Cộng Đồng Người Việt Jacksonville, Florida, Đại Việt Quốc Dân Đảng, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, Khu Bộ VNQDĐ Nam California, Thành Bộ VNQDĐ San Jose, California, Tổ Chức Hậu Duệ VNCH, Viện Việt Nam Dân Chủ, Minh Văn Foundation, United Vietnamese American Community of Pennsylvania, The Greater Philadelphia Vietnamese American Community, Viet 2000 Foundation, Liên Mạng Người Việt Tự Do Toàn Cầu, Vietnamese American Community of Central Virginia, và Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: