Một tuần sau vụ xả súng, Cảnh sát trưởng học khu Uvalde bí mật nhậm chức thành viên hội đồng TP

Đêm 31 Tháng Năm, đúng một tuần sau vụ nổ súng ở trường tiểu học Robb, ông Pete Arredondo, cảnh sát trưởng học khu Uvalde tuyên thệ nhậm chức thành viên hội đồng thành phố. Buổi tuyên thệ diễn ra “riêng tư” vì “sự tôn trọng dành cho gia đình nạn nhân.”

Ông Peter Arredondo chính là người đã chần chừ không ra lệnh cho lực lượng cảnh sát phá cửa lớp học bắt kẻ xả súng, giải cứu các em học sinh, dẫn đến cái chết của 21 người vô tội. Đại tá Steven McCraw, Giám đốc DPS gọi đó là “một quyết định sai lầm” dù không chỉ đích danh ông Arredondo trong buổi họp báo Thứ Sáu, 27 Tháng Năm.

“Để bày tỏ sự tôn trọng những gia đình đang phải chôn cất những đứa trẻ trong hôm nay và những ngày sắp tới, chúng tôi không tổ chức lễ nhậm chức” – Thị trưởng Don McLaughlin cho biết trong thông cáo báo chí.

Trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền với Shimon Prokupecz của CNN hôm Thứ Tư, 1 Tháng Sáu, Pete Arredondo – mang huy hiệu cảnh sát và súng ngắn đứng trước nhà riêng của ông ta, xác nhận về buổi nhậm chức “bí mật” vừa diễn ra. Arredondo cũng nói đó là một “private thing” vì “tôn trọng các gia đình nạn nhân và mọi sự quan tâm đều dành cho họ trong lúc này.” Đoạn video phỏng vấn được CNN trình chiếu sau đó không lâu. Arredondo gần như không chờ đợi ký giả Prokupecz kết thúc câu hỏi, liên tục nói “cuộc điều tra đang diễn ra” và khẳng định sẽ không tiết lộ bất kỳ tin tức gì giữa lúc đang diễn ra đám tang của 19 em học sinh và hai giáo viên.

Cơ quan Texas Rangers thuộc DPS đang tiến hành điều tra để làm sáng tỏ tất cả những vấn đề liên quan vụ xả súng. Hôm Thứ Ba 31 Tháng Năm, phát ngôn viên của DPS, Travis Considine cho hay Arredondo không phản hồi trước yêu cầu gặp các điều tra viên để thực hiện cuộc thẩm vấn. Trả lời câu hỏi của CNN về điều này, Arredondo nói mình “liên lạc mỗi ngày với DPS kể từ hôm xảy ra vụ thảm sát súng 24 Tháng Năm” tuy nhiên từ chối trả lời những câu hỏi chi tiết khác liên quan vụ nổ súng.

Thống đốc Greg Abbott không đưa ra ý kiến về việc liệu cảnh sát trưởng học khu Pete Arredondo có bị sa thải hay không. “Điều đó nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Tất cả quyết định sẽ được giải trình với công chúng,” – ông Abbott nói.

Theo tài liệu của học khu Uvalde, Pete Arredondo có gần 30 năm làm việc trong lực lượng thực thi pháp luật, từng là cảnh sát trưởng học khu Laredo, Texas và nhiều vai trò khác tại Sở Cảnh sát Uvalde.

____

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Vai trò xã hội trong những vụ thảm sát

TT Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: