Đấu giá đất Thủ Thiêm – mất bò mới lo làm chuồng!

Vụ đấu giá đất gây bất ngờ ở bán đảo Thủ Thiêm thành phố Sài Gòn càng lúc càng lộ rõ là một áp-phe thổi giá trục lợi của một số công ty bất động sản.
Toàn cảnh các lô đất được đem ra đấu giá ở Thủ Thiêm. Ảnh Quỳnh Trần/VNExpress

Vụ đấu giá đất gây bất ngờ ở bán đảo Thủ Thiêm thành phố Sài Gòn càng lúc càng lộ rõ là một áp-phe thổi giá trục lợi của một số công ty bất động sản hơn là một hoạt động kinh doanh bình thường của nền kinh tế.

Như tin đã đưa trên báo chí, ngày 10 Tháng Mười Hai 2021, chính quyền Sài Gòn đã tổ chức bán đấu giá bốn lô đất thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết quả bốn lô đất đều được đặt mua với giá cao hơn nhiều lần so với giá chào bán, gây bất ngờ và sửng sốt cho cả giới kinh doanh địa ốc và người dân bình thường. Lô đất mang ký hiệu 3.5 rộng 6,446 mét vuông được công ty Dream Republic trả giá 3,820 tỷ đồng, gấp 6.6 lần giá chào bán; lô 3.8 rộng 8,561 mét vuông được công ty Sheen Mega trả giá 4,000 tỷ đồng, bằng 3.9 lần giá chào bán; lô 3.9 rộng 5,009 mét vuông được công ty Bình Minh trả giá 5,026 tỷ đồng, gấp 6.9 lần giá chào bán và lô 3.12 rộng nhất 10,060 mét vuông được công ty Ngôi Sao Việt trả giá 24,500 tỷ đồng, bằng 8.3 lần giá chào bán.

Tính theo giá đơn vị diện tích, Ngôi Sao Việt trả giá cao nhất 2.45 tỷ đồng mỗi mét vuông, tiếp theo đó là Bình Minh 1.003 tỷ đồng/mét vuông; Dream Republic 593 triệu đồng/mét vuông và Sheen Mega 467 triệu đồng/mét vuông. Tất cả các mức giá này đều cao hơn nhiều lần so với giá đất thị trường Sài Gòn, kể cả giá đất ở các trục đường lớn và mang tính lịch sử như giá đất đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi (Tự Do cũ) hay đường Lê Lợi ở quận Nhất; thậm chí cao hơn giá đất của các đô thị đắt đỏ nhất thế giới như Tokyo, New York hoặc Hong Kong.

Ngay sau khi cuộc đấu giá kết thúc, đông đảo dư luận đã nghi ngờ tính chất hợp lý của cuộc đấu giá, căn cứ vào mức giá “không tưởng” cũng như thực lực tài chính của các công ty trúng đấu giá. Trong bốn công ty bỏ giá cao để mua đất, Ngôi Sao Việt là có vẻ vững mạnh nhất, đã hoạt động được sáu năm và có vốn điều lệ 1,600 tỷ đồng. Công ty Dream Republic hoạt động được năm năm, vốn điều lệ chỉ có 300 tỷ đồng, hai công ty còn lại chỉ mới thành lập được vài tháng, vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng (công ty Sheen Mega) và 200 tỷ đồng (công ty Bình Minh). Vốn liếng của cả bốn công ty này chỉ bằng một phần nhỏ so với mức giá đất mà họ phóng tay đưa ra trong cuộc đấu giá ngày 10 Tháng Mười Hai vừa qua.

Và rồi nỗi hoài nghi của dư luận đã chứng tỏ là đúng. Chỉ một tháng sau ngày đấu giá “thành công”,ngày 10 Tháng Giêng 2022, tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi “tâm thư” lên lãnh đạo đảng, nhà nước Việt Nam và thành phố Sài Gòn xin chấm dứt hợp đồng mua đất, chịu bỏ khoản tiền cọc 588.4 tỷ đồng. Đến ngày 28 Tháng Giêng, công ty này gửi văn bản chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán lô đất 3.12 mà họ đã trúng đấu giá. Giới quan sát cho rằng, Tân Hoàng Minh – công ty mẹ của Ngôi Sao Việt – là kẻ đầu tiên bỏ của chạy lấy người, và ba công ty còn lại sớm muộn cũng sẽ theo sau.

Đúng như vậy, ngày 8 Tháng Hai vừa qua, Cục Thuế TPHCM cho biết Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) đã gửi văn bản đến các cơ quan liên quan, trong đó có Cục Thuế thành phố, xin bỏ cọc lô đất 3-9 ở Thủ Thiêm mà doanh nghiệp này trúng đấu giá; số tiền cọc đã đóng là 145.6 tỷ đồng. Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế Sài Gòn cho biết thêm đến chiều ngày 8 Tháng Hai, hệ thống quản lý của cơ quan thuế vẫn chưa nhận được tiền sử dụng đất của hai doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm dù đã qua thời điểm công ty trúng đấu giá phải nộp 50% số tiền mua đất (vào ngày 6 Tháng Hai); khả năng nhận được tiền đất của hai công ty này trước hạn chót là ngày 6 Tháng Tư 2022 xem ra khá mù mịt.

Như vậy đến lúc này có thể nói chắc cuộc đấu giá bốn lô đất Thủ Thiêm đã thất bại, chính quyền Sài Gòn thu được số tiền đặt cọc hơn 1,000 tỷ đồng nhưng dự tính bán bốn lô đất thu về  37,346 tỷ đồng dường như đã tan thành mây khói.

Đồ họa VNExpress.net

Cuộc đấu giá đất đã không thành nhưng để lại một số hậu quả nghiêm trọng cho thị trường bất động sản trong nước và đặt câu hỏi về cung cách điều hành thị trường của nhà cầm quyền Hà Nội.

Trước tiên, cần khẳng định ngay rằng tổ chức đấu giá đất là một chính sách đúng; thay vì để cho các quan chức đảng và chính quyền tùy tiện giao đất cho các doanh nghiệp cánh hẩu với giá thấp hơn giá trị thực và nhận lại những khoản hối lộ khổng lồ mà các vụ án tham nhũng đang được xét xử cho thấy. Ở đây chúng tôi không bàn tới nguồn gốc của các lô đất đem ra bán cùng thủ đoạn cướp đất của nhà cầm quyền cộng sản tước đoạt quyền sở hữu đất đai của người dân nhân danh những điều luật phi lý “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” – một thực tế đã được bàn luận nhiều lần trên trang báo này.

Tuy nhiên, trong một xã hội hỗn loạn, kỷ cương trật tự bị đảo lộn thì một chính sách đúng đã bị thao túng để làm lợi cho một số người, một số công ty mà gây hại cho xã hội, cho đất nước. Điều gì đã khiến bốn công ty đấu giá đất Thủ Thiêm phóng tay đặt những mức giá cao ngất ngưởng, vượt xa khả năng thanh toán của họ, để rồi sau đó lẳng lặng bỏ của chạy lấy người, chịu mất hàng trăm tỷ đồng tiền đặt cọc? 

Đáng chú ý là các công ty “cò con” này chỉ là bình phong, là công ty con của các tập đoàn bất động sản có tiếng như Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Đại Quang Minh… Tại sao các tập đoàn không ra mặt công khai và trực tiếp mua đất mà đưa các công ty con vô danh tiểu tốt với số vốn ít ỏi ra đấu giá rồi đặt những mức giá trên trời cao hơn nhiều lần so với vốn liếng của họ?

Chỉ có một cách giải thích khả dĩ hợp lý là cuộc đấu giá đã tạo điều kiện để các tập đoàn bất động sản lập ra một mặt bằng mới về giá đất, cao hơn rất nhiều lần so với giá hiện hành, ở khu đô thị Thủ Thiêm, nơi mà các tập đoàn “cá mập” nói trên đã thâu tóm được rất nhiều đất với giá hời từ trước đây dựa vào mối quan hệ “bè phái” với các quan chức ở trung ương và thành phố Sài Gòn. Đặt giá cao rồi bỏ, chịu mất tiền cọc nhưng sẽ thu lợi gấp nhiều lần từ việc tăng giá những lô đất rộng lớn hơn, cũng ở Thủ Thiêm, mà họ đã nắm trong tay là một thủ đoạn “bỏ con săn sắt bắt con cá rô” của các “đại gia” kinh doanh nhà đất ở Việt Nam.

Để làm được điều đó, họ đã không từ thủ đoạn nào, từ việc bỏ giá cao hơn nhiều lần so với giá chào bán, thông đồng với cơ quan tổ chức đấu giá để có thông tin nội bộ, đưa “quân xanh, quân đỏ” vào tham gia đấu giá làm cò mồi cho các động tác nâng giá hạ giá của họ, thậm chí sử dụng du côn, du đãng để đe dọa và uy hiếp những người có ý định cạnh tranh với họ trong cuộc đấu giá.

Kết quả là cuộc đấu giá diễn ra đúng như mưu đồ của họ, giá đất bị đẩy tới mức không tưởng tượng nổi và một mặt bằng giá mới hình thành, ảnh hưởng đến giá mua bán của tất cả các diện tích đất giao dịch trên thị trường. Kế hoạch bán đất thu tiền đầu tư cải thiện đường sá cầu cống của chính quyền Sài Gòn tạm thời xem như phá sản. Và giấc mơ có được lô đất, căn chúng cư “hợp túi tiền” của người dân trung lưu càng trở nên xa vời, có thể sẽ không bao giờ thực hiện được với giá đất trên trời như vậy.

Nhà cầm quyền có biết tới những thủ đoạn ma quái của giới kinh doanh hay không? Biết nhưng đã không làm gì để chấn chỉnh mà chỉ cần bán giá cao để thu tiền, càng cao càng tốt. Ông Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc từng nói tại diễn đàn Quốc hội cộng sản hôm 4 Tháng Giêng 2022 rằng “Đấu giá đất Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường”, tạo ra một mặt bằng “giá ảo” bất lợi cho thị trường bất động sản. Khi đó cũng đã có nhiều ý kiến phản bác nhận định của ông Phớc.

Bây giờ, khi thủ đoạn thao túng vụ đấu giá đã lộ rõ, Bộ Xây dựng mới đề nghị Thủ tướng xử lý nghiêm các vi phạm có yếu tố thổi giá, trục lợi. Mất bò mới lo làm chuồng! Nhưng xử lý thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa mục tiêu bán đất với giá càng cao càng tốt và khả năng doanh nghiệp tạo mặt bằng giá ảo để trục lợi thì chưa thấy nhà cầm quyền Việt Nam có giải pháp gì.

Trong khi đó thị trường bất động sản vẫn tiếp tục bị những công ty, tập đoàn tư bản đỏ thao túng, lũng đoạn vì mục đích tối hậu của họ là thu lợi tối đa trong một môi trường pháp lý mù mờ và nhiều lỗ hổng.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: