Sống sao cho phải đạo… đảng!

Biếm họa: Khều

Báo chí đăng tin, có hai ông bí thư và phó bí thư tuy khác tỉnh, nhưng cùng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật, vào ngày 17 Tháng Tám, 2023.

Ông thứ nhất là Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, ông thứ hai là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông Điểu K’Ré.

Ông Thọ bị đề nghị kỷ luật vì “sở thích” sưu tầm tiền, nhà và đất. Nghe nói ông “sưu tầm” cũng lâu rồi, nên giờ mấy thứ đó nhiều quá, nhưng hỏi nguồn gốc ở đâu ra thì ông cứ như đang ngậm hột thị, nên mới sinh chuyện.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Ông Lê Đức Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đầy đủ, không đúng quy định”.

Đọc cái kết luận dài dòng này, nhiều người chẳng biết như thế là đã kết luận chưa. Xin thưa là đã kết luận rồi, tóm lại là trung ương nghi ngờ ông Thọ có nhiều tài sản bất minh, nên phải bị kỷ luật.

Ông K’Ré ở Đắk Nông không bị đề nghị kỷ luật vì tài sản bất minh, mà vì tật hám gái. Người ta suy luận thế qua câu kết luận sau đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Ông Điểu K’Ré đã “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông”.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ – Ảnh: Người Lao Động

Về chuyện kỷ luật ông Thọ, dư luận Bến Tre cho rằng, nếu kiểm tra tài sản toàn bộ lãnh đạo tỉnh này thì 10/10 ông lãnh đạo, chẳng ông nào trả lời được nguồn gốc tài sản cả. Thế nên, ông Thọ bị kỷ luật cũng có phần “oan ức”.

Có người phân tích, cùng nhau kiếm tiền, giờ chỉ có mỗi mình ông Thọ chịu, thì ông ta phải xem lại “cách sống và kiếm tiền như thế nào mới bị các đồng chí của ông bỏ rơi”. Có thể ông Thọ xem đồng tiền cao hơn “tình đồng chí”, vớ được “mối thơm”, ông “ăn” một mình, nên bị đảng viên trong tỉnh ủy tẩy chay, tố cáo lên trung ương.

Cũng có nguồn tin cho rằng, đó chẳng qua chỉ là cuộc đấu đá giữa hai băng nhóm trong tỉnh ủy mà thôi. Băng nhóm nào chung chi tốt với trung ương thì thắng. Băng nào thua thì ra đi.

Nghe nói chuyện ông Thọ còn liên quan đến một số nhân vật chủ chốt ở Ngân hàng Nhà nước, hiện đang được điều tra, chắc thời gian tới cũng “dính vài con cá”. Hèn chi tiền ông nhiều đến thế.

Biếm họa: DAD/TT Cười

Còn chuyện ông K’Ré, bị đề nghị kỷ luật vì “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống…” Lý do này rất mơ hồ, nhưng cũng được dư luận đúc kết ngắn gọn để hiểu là vì hám gái.

Xưa có câu “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, thì chuyện ông K’Ré bỏ vợ già theo nhân tình trẻ là chuyện… thường tình thế thôi! Có điều ông K’Ré tuy không phải là “anh hùng Lương Sơn Bạc”, nhưng cũng là người có địa vị cao nên dù ông “té sấp mặt” mười cái “ải” thì cũng… đừng nên lấy đó là cái cớ để “hạ bệ” ông.

Nếu hỏi toàn bộ lãnh đạo tỉnh Đăk Nông này, thì 10/10 ông lãnh đạo, đều hám gái. Thế nên, ông K’Ré bị kỷ luật một mình cũng có phần “oan ức”.

Một nguồn tin trong Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, “tay nào trong tỉnh ủy, ủy ban mà chả vừa ham tiền, vừa muốn gái. Nhưng ông K’Ré hám gái lộ liễu quá, bất chấp dư luận, nên bị đề nghị kỷ luật cũng hợp đạo lý thôi”.

Ông Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông – Ảnh: Tiền Phong

Hóa ra “đạo lý” của cán bộ đảng viên ở đây là như thế này: “Hám gái thì cũng vừa thôi. Có hám thì cũng phải biết hãm cái sự sung sướng lại, chứ để dư luận phát hiện thì uy tín của anh em cũng bị ảnh hưởng”.

Chưa biết Bộ Chính trị xem xét, quyết định kỷ luật ông Thọ và ông K’Ré như thế nào, vì Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ được đề nghị kỷ luật thôi, chứ không được đề nghị mức kỷ luật nặng hay nhẹ.

Đây cũng là quy định rất “nhân văn” của đảng, mở “cửa sau” cho các đảng viên bị đề nghị kỷ luật có thể trình bày riêng với đảng trưởng về mức độ kỷ luật sao cho vừa phải. “Đánh kẻ chạy đi chứ chẳng ai đánh kẻ chạy lại đưa… tiền”.

Bởi thế, một đảng viên cao cấp “mất chất” mới nhận định như thế này:

“Ông Thọ nhiều tiền của, tài sản, giờ muốn yên thân thì phải ‘nôn’ bớt ra, đổi lại sẽ không bị truy tố, rồi còn được hạ cánh an toàn. Còn ông K’Ré thì khó à nghe! Chẳng biết ông ấy có tiền không, vì nghe nói ổng chỉ hám gái nên chắc bao nhiêu tiền hối lộ cũng ‘dâng’ cho gái hết. Chẳng lẽ bây giờ ổng ‘dâng’ người đẹp Tây Nguyên cho đảng trưởng à?”

Thấy chưa! Sống sao cho phải đạo… đảng, cũng khó lắm chứ đùa à!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: