Uống rượu càng ít càng tốt, tốt nhất là không uống

(minh họa: Scott Warman/Unsplash)

It’s wine time,” “Beer Thirty,” hay “Happy hour,” đều là những giây phút thoải mái vì được ăn uống, vui chơi, và đương nhiên, khó mà thiếu rượu bia.

Uống rượu vừa phải từng được cho là có lợi cho tim, nhưng các phương pháp nghiên cứu mới đây đi ngược lại điều ấy, và có lẽ đã đến lúc bạn cần suy nghĩ lại về tác hại của bia rượu.

Bác Sĩ Timothy Naimi, thuộc Viện Nghiên Cứu Sử Dụng Chất Gây Nghiện Canada tại Đại học Victoria ở British Columbia (Canadian Institute for Substance Use Research at the University of Victoria in British Columbia) cho biết: “Uống ít, hoặc bỏ luôn rượu là điều rất tốt cho sức khỏe.”

Các quốc gia có những hướng dẫn khác nhau, nhưng xu hướng chung là uống rượu càng ít càng tốt. Vương quốc Anh, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan và Úc gần đây xem xét bằng chứng mới và hạ thấp khuyến nghị tiêu thụ rượu. Ireland yêu cầu dán nhãn cảnh báo ung thư trên rượu bắt đầu từ năm 2026.

Carina Ferreira-Borges, cố vấn về rượu tại văn phòng khu vực Châu Âu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết, có bằng chứng rõ ràng cho thấy rượu có liên quan đến hơn 200 tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch và chấn thương.

Tessa Weber, 28 tuổi, ở Austin, Texas cho biết: “Những người ở độ tuổi của tôi dễ chấp nhận điều đó hơn.” Weber ngừng uống rượu hồi đầu năm nay, vì nhận thấy rượu đang làm cô lo lắng hơn. Cô ngủ ngon hơn, nhiều năng lượng hơn khi không uống rượu.

Ý tưởng đó xuất phát từ những nghiên cứu so sánh các nhóm người theo lượng rượu họ uống. Thông thường, mức tiêu thụ được đo tại một thời điểm. Và không có nghiên cứu nào phân công ngẫu nhiên những người uống hoặc không uống rượu, vì vậy họ không thể chứng minh được nguyên nhân và kết quả.

Naimi cho biết những người uống rượu vừa phải có xu hướng có trình độ học vấn cao hơn, thu nhập cao hơn và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Một vấn đề khác: Hầu hết các nghiên cứu không bao gồm những người trẻ tuổi. Gần một nửa số người chết vì nguyên nhân liên quan đến rượu đều ở độ tuổi trước 50.

(minh họa: Kazuend/Unsplash)

“Nếu bạn đang nghiên cứu những người sống sót ở tuổi trung niên, không bỏ rượu vì một vấn đề nào đó và không trở thành người nghiện rượu nặng, thì đó là một nhóm rất chọn lọc,” Naimi nói. “Nó tạo ra vẻ ngoài mang lại lợi ích cho những người uống rượu vừa phải, nhưng thực ra đó chỉ là một ảo tưởng về mặt thống kê.”

Các nghiên cứu khác thách thức quan điểm cho rằng rượu có lợi. Những nghiên cứu này so sánh những người có biến thể gen gây khó chịu khi uống rượu với những người không có biến thể gen. Những người có biến thể này có xu hướng uống rất ít hoặc không uống chút nào. Một trong những nghiên cứu này cho thấy những người có biến thể gen có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Điều này khiến người quan niệm rượu bảo vệ con người khỏi các vấn đề về tim, cảm thấy… bực bội.

Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ruột kết, gan, vú, miệng và cổ họng. Rượu phân hủy trong cơ thể thành một chất gọi là acetaldehyde, chất này có thể làm hỏng các tế bào, tạo điều kiện cho ung thư phát triển.

Naimi cho biết, hàng nghìn ca tử vong ở Mỹ mỗi năm có thể được ngăn chặn nếu mọi người tuân theo hướng dẫn về ăn uống của chính phủ, trong đó khuyên nam giới nên hạn chế uống hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày và phụ nữ chỉ uống một ly hoặc ít hơn mỗi ngày.

Thông điệp đơn giản được chứng minh rõ ràng nhất là nếu bạn uống rượu thì càng uống ít càng tốt cho sức khỏe.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: