Những nghề sẽ sớm được thay thế bằng AI

Nghề kế toán được xem là sẽ sớm được A.I. thay thế. (minh họa: Forrest Anderson/Getty Images)

Một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) tuyên bố rằng robot sẽ khiến năm loại nghề trên thế giới trở nên không cần thiết nữa trong một tương lai gần.

Vào đầu năm nay, chín trong số những robot mang hình người tiên tiến nhất đã xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh AI ở Geneva và tuyên bố rằng chúng muốn làm việc “cùng với con người” thay vì đảm nhận những vai trò làm việc của mình.

Những robot này cũng thông báo rằng việc “hàng nghìn robot” tạo ra sự khác biệt trên thế giới, chỉ là “vấn đề về thời gian.”

Tuy nhiên, với sự nổi lên của ChatGPT, robot giao hàng tự động, taxi không người lái và các cuộc trả lời điện thoại tự động bằng AI, thật dễ dàng để tưởng tượng rằng sẽ có một số ít nghề nghiệp sẽ sớm bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Điều thú vị là một báo cáo của McKinsey Global Institute tuyên bố rằng đến năm 2030, có tới 30% số giờ làm việc hiện nay trên toàn nền kinh tế Hoa Kỳ có khả năng được tự động hóa.

Chuyên gia về AI nổi tiếng – Mark Minevich dường như tin vào số liệu thống kê này và tuyên bố rằng các con robot sẽ sớm đảm nhận những công việc “dựa trên kiến thức hoặc thể chất có thể dự đoán được” từ con người.

Trao đổi với The US Sun, Minevich, người vừa ra mắt cuốn sách mới về chủ đề ‘Our Planet Powered by AI’, cho biết: “Để tránh bị thay thế bởi AI, điều quan trọng là con người phải tập trung phát triển những khả năng bẩm sinh nhất của mình trước: Khả năng sáng tạo, trí tuệ cảm xúc, tính linh hoạt và tư duy chiến lược.”

“Những nghề liên quan đến việc lên ý tưởng, liên hệ đến con người và đưa ra những quyết định phức tạp sẽ là những công việc khó mà AI nào có khả năng thực hiện được,” Minevich nói thêm.

Ông cũng tuyên bố rằng AI hiện đang ‘đi sâu’ vào việc học các thuật toán và một số thuật toán đã ‘bắt kịp hoặc vượt ra khỏi’ hiệu suất của con người.

Nghệ sĩ robot Ai-Da Robot được người sáng tạo Aidan Meller giới thiệu vào ngày 06 Tháng Bảy năm 2023 tại Geneva, Thụy Sĩ. Khoảng 3,000 chuyên gia toàn cầu từ các tổ chức công nghệ, giáo dục và quốc tế lớn sẽ tập trung tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Geneva do Liên hợp quốc tổ chức để thảo luận về trí tuệ nhân tạo về tiềm năng trao quyền cho nhân loại. (ảnh: Johannes Simon/Getty Images)

Minevich tin rằng robot sẽ sớm đảm nhận năm vai trò công việc khác nhau.

Giải thích về lý thuyết của mình, ông cho biết: “Những công việc mà tôi tin rằng có nguy cơ bị AI thay thế nhất trong những năm tới là nhân viên thu ngân, nhân viên tiếp thị qua điện thoại, tài xế xe tải, nhân viên kế toán và bác sĩ X-quang.”

Giải thích cho suy nghĩ của mình, Minevich nói rằng nhân viên thu ngân làm việc cho các siêu thị và trung tâm mua sắm là những người ‘dễ bị ảnh hưởng’ vì các công ty, như Amazon, đã đầu tư vào các cửa hàng tự động và ‘tận dụng thị giác của máy tính’.

Ông tiếp tục: “Công việc tiếp thị qua điện thoại đã chín muồi cho sự gián đoạn thông qua AI đàm thoại và chatbot có thể thuyết phục,” ông tiếp tục trước khi tuyên bố rằng các tài xế xe tải sẽ là nạn nhân thứ ba của cơn sóng trí tuệ nhân tạo.

Ông nói: “Nghề lái xe tải sẽ phải đối mặt với những biến động lớn với sự gia tăng của các phương tiện tự lái, đe dọa hàng triệu việc làm trên toàn cầu.”

Tiếp tục giải thích lý do tại sao công việc kế toán sẽ không còn là một nghề nghiệp trong tương lai, Minevich giải thích: “Vai trò ghi sổ và kế toán bao gồm các nhiệm vụ dữ liệu lặp đi lặp lại mà các thuật toán sẽ sớm có khả năng xử lý.”

Nhà đổi mới này cũng tin rằng những công việc ‘chuyên môn’ như việc chụp X-quang sẽ sớm được thay thế bằng AI.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: