Ăn gì bổ nấy, ăn gì bổ… tóc?

(ảnh: averie woodard/Unsplash)

Người ta hay nói “Ăn gì bổ nấy”, vậy, nếu tóc gãy, hay rụng, thì ăn gì để có một mái tóc mềm mại, dày và khỏe – điều mà nhiều người hằng mơ ước?

Buồn thay, cho dù là do di truyền, tuổi tác, căng thẳng hay thực phẩm ăn uống mỗi ngày, việc có được mái tóc như mơ là điều khá xa xỉ.

Nếu bạn tra Google những cách để có được mái tóc đẹp, bạn sẽ nhận được rất nhiều phương thức, nhiều đến nỗi không biết nghe theo ai, bắt đầu từ đâu.

Tuy nhiên, bạn có thể nhận được rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tóc thông qua một kế hoạch ăn uống cụ thể, thay vì tiêu tốn nhiều chi phí vào các loại dầu gội, kẹo vitamins hay thuốc viên.

Theo Valerie Agyeman, chuyên gia dinh dưỡng và người dẫn chương trình podcast về sức khỏe phụ nữ Flourish Heights, bạn nên ăn những thực phẩm giàu “vitamin tan trong chất béo, vitamin B phức hợp, acid béo omega-3 và sắt” để giữ cho mái tóc của mình luôn khỏe mạnh.

Trứng cung cấp vitamin A, D, B12 và choline tuyệt vời.(minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy bạn sẽ đỡ bị rụng tóc nếu hàng ngày có thêm các chất dinh dưỡng này trong các bữa ăn.

“Vitamin tan trong chất béo, vitamin B phức hợp, acid béo omega-3 và sắt” nghe sao có vẻ mơ hồ, nhưng nói nôm na đơn giản, nó nằm trong 15 loại thực phẩm không thuộc loại “sơn hào hải vị” nên bạn có thể hoàn toàn hy vọng rằng tóc mình sẽ đẹp ra nếu chịu khó… ăn.

1.Cá béo
Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Cosmetic Dermatology cho thấy ăn nhiều cá béo sẽ khiến tóc bạn dày hơn và giảm lượng tóc chết trên đầu. Các loại cá béo bao gồm cá hồi, cá thu, cũng như cá ngừ và cá trích.

2.Quả hạch
Chất béo lành mạnh là chủ đề được quan tâm hàng đầu khi nói đến một mái tóc khỏe mạnh. Mona Gohara, phó giáo sư lâm sàng về da tại Yale School of Medicine, nói với Yahoo Life rằng các loại hạt kết hợp với chất béo lành mạnh sẽ có lợi không chỉ cho da tóc mà còn tay của bạn nữa.

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều rất giàu kẽm, theo nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy thiếu những chất này sẽ gây ra chứng rụng tóc. Trong khi đó, Valerie cho biết cô thích quả hồ trăn vì hàm lượng biotin chứa trong đó. Đây là một loại vitamin B được quảng cáo là có tác dụng duy trì mái tóc chắc và khỏe mạnh.

3.Trứng
Một nguồn biotin để tăng cường cho tóc là trứng. Theo Valerie, trứng cũng là nguồn cung cấp kẽm và selen tuyệt vời, hai trong số các chất dinh dưỡng khác có lợi cho tóc.

4.Đậu
Chắc hẳn bạn đã nghe nói rằng việc cung cấp đầy đủ chất đạm là điều cần thiết để có mái tóc khỏe mạnh. Thịt không phải là nguồn duy nhất chứa chất đạm. Mona và Valerie nói với Yahoo Life rằng các loại đậu, như đậu xanh, đậu phộng, đậu nành và đậu lăng là những nguồn cung cấp keratin dồi dào, loại protein cấu thành nên sợi tóc của bạn.

Bạn cũng sẽ nhận được một lượng lớn chất sắt từ các loại đậu và hạt.

Các hạt có nhiều chất béo như hạt hạnh nhân, ngũ cốc, và sữa điều có nhiều vitamin E. (minh họa: Unsplash)

5.Rau hay lá có màu xanh đậm
Rau bina, cải xoăn và rau rocket là những loại rau lá xanh đậm chứa nhiều vitamin A. Các nghiên cứu thực sự khuyên bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng này từ thực phẩm hơn là từ thực phẩm chức năng.

6.Khoai lang
Khoai lang là một nguồn thực phẩm chứa vitamin A khác, vì khoai chứa beta-carotene có tác dụng chuyển hóa thành chất dinh dưỡng.

7.Trái bơ
Valerie cho biết: “Bơ rất giàu Vitamin E, chất chống oxy hóa cung cấp dưỡng chất cho tóc. Chỉ cần ăn một trái bơ cỡ có kích thước trung bình sẽ cung cấp khoảng 28% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày cho bạn.”

Các loại trái cây và rau quả khác nhau chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin A, C và E, beta-carotene, lycopene và flavonoid. (minh họa: Unsplash)

8.Các loại hạt
Giống như cá hồi, các loại hạt chứa nhiều acid béo omega 3 có lợi cho tóc. Ngoài ra, chúng cũng chứa vitamin E, kẽm và selen. Nếu bạn không biết nên chọn hạt giống nào, hãy thử hạt lanh, hạt chia, hạt hướng dương và hạt bí ngô.

9.Sữa chua
Sữa chua – món ăn sáng phổ biến chứa nhiều protein cũng như các chất dinh dưỡng và men vi sinh. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Public Library of Science cho thấy những con chuột được nuôi để nghiên cứu và cho ăn sữa chua chứa men vi sinh trong 20 đến 24 tuần đã phát triển bộ lông dày và bóng chỉ sau vài ngày.

10.Ớt
Tin vui cho người thích ăn cay, ớt ngọt hay cay chứa nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt, vì vậy, sẽ rất có lợi cho những người bị rụng tóc do thiếu sắt mà còn gia tăng hương vị cho các món ăn, theo một nghiên cứu năm 2019.

(ảnh: Thomas M. Evans/Unsplash)

11.Quả mọng
Hầu hết các gợi ý cho đến nay đều là đồ ăn mặn, nhưng trái cây cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin cho mái tóc của bạn. Các loại quả mọng bao gồm dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất, đều chứa nhiều vitamin C, cũng như trái cam.

12.Bông cải xanh

Các loại rau xanh giòn, cùng với cải xoăn, rau mầm và rau cải xanh, chứa các chất dinh dưỡng giúp tóc bạn khỏe mạnh, như vitamin A, vitamin C, acid folic và biotin.

(theo The Sun)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: