Lỡ ăn quá nhiều, làm sao để mất đi số cân dư thừa?

(ảnh: Unsplash)

Ai cũng biết ăn đúng bữa, đúng giờ là tốt cho sức khỏe, nhưng nếu có họp mặt, đám cưới, tiệc tùng, mà lỡ quá chén, thì làm sao?

“Giữ mãi mới được 120 pound suốt mấy tháng trời, tuần trước bạn ở tiểu bang qua chơi có vài ngày, đùng một phát ‘quất’ lên 125 pound. Thấy ghét!” Chị Loan Trần ở Fountain Valley bực tức than với bạn bè.

Chị ghét, không phải do bạn bè rủ rê đi ăn uống, mà như chị nói: “Tui lên cân thì dễ như ăn cơm, mà xuống cân thì… đừng hòng. Nó (cân nặng của chị) đã lên rồi thì uống nước lọc thôi nó cũng lên.”

May mắn được bạn bè chỉ cách để thức ăn tiêu hóa nhanh, chị Loan áp dụng và mới nhắn tin báo cho bạn bè biết kết quả biến mất 5 pound dư thừa thấy ghét. Cách mà chị thực hành, là theo hướng dẫn của Healtline, như sau:

-Đi bộ sau khi ăn. Sau mỗi bữa ăn, đi bộ từ 10-15 phút. Đây là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng. Hôm nào ăn nhiều thực phẩm chiên, xào dầu mỡ, càng nên đi bộ để giúp làm giảm các triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid xảy ra.

Đi bộ thời lượng ngắn sau mỗi bữa ăn giúp thức ăn tiêu hóa nhanh, không bị lên cân. (minh họa: Unsplash)

Những bạn đang dư cân nặng, càng phải đi bộ thường xuyên sau khi ăn. Thói quen này sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng đốt cháy calories và hạn chế mỡ thừa tích tụ tại vòng eo.

-Massage bụng. Massage bụng là một trong những cách đơn giản nhất giúp hạn chế tình trạng béo bụng do ăn quá nhiều trong một bữa. Các động tác massage lên vùng bụng sẽ giúp kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, và làm giảm đi cảm giác đầy bụng sau khi ăn.

Cách làm, trước tiên bạn chuẩn bị một chiếc khăn nóng hoặc túi chườm. Ngồi thẳng lưng, dùng khăn hoặc túi chườm xoa đều lên vùng bụng, theo chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chiều. Làm như thế từ 5-10 phút mỗi ngày. Thói quen massage bụng sau khi ăn giúp kích thích khả năng tiêu hóa và làm giảm đi cảm giác đầy bụng.

-Tập các bài tập nhẹ. Vận động một cách nhẹ nhàng vừa phải sau khi ăn no sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhằm thải lượng calories và chất béo ra khỏi cơ thể. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ đơn giản như đứng lên ngồi xuống, vặn mình, cử động khớp chân, yoga, squat,…

Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ đơn giản như đứng lên ngồi xuống, vặn mình, cử động khớp chân, yoga, squat (hình), sau khi ăn quá chén. (minh họa: Unsplash)

-Uống nước chanh hoặc gừng. Để giúp kích thích dạ dày chuyển hóa thức ăn nhanh hơn, các bạn nên uống một ly nước chanh hoặc gừng sau khi ăn 30 phút. Trong nước chanh có chứa hàm lượng acid cao giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển hóa calories và chất béo. Với nước gừng, các hoạt chất gingerol và shogaol có trong gừng sẽ giúp đốt cháy calories và ngăn ngừa sự hình thành của các cholesterol xấu trong cơ thể.

-Ăn một trái chuối. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh việc ăn chuối sau bữa cơm từ 1-2 tiếng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa calories trong cơ thể. Các thành phần kháng tinh bột và chất xơ có trong chuối còn góp phần loại bỏ chất béo và ngăn cản mỡ thừa tích tụ sau khi ăn.

-Ăn yogurt. Yogurt (sữa chua) là loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh có lợi cho cơ thể. Nó không chỉ hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn giúp cơ thể nhanh chóng loại bỏ cảm giác đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn. Bạn nên ăn yogurt sau bữa cơm từ 30 phút đến 1 tiếng, chứ đừng ăn liền. Lúc này dịch vị trong dạ dày đã loãng đi và là môi trường lý tưởng để các lợi khuẩn trong sữa chua phát triển. Bạn cũng có thể trộn yogurt với trái cây để có thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Trộn yogurt với trái cây để có thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. (minh họa: Unsplash)

Nếu đã xuống cân rồi, bạn nên có kế hoạch giữ cân nặng bằng cách kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể. Nếu hôm trước bạn lỡ ăn nhiều chất béo, ngày hôm sau bạn hãy ăn protein nạc (thịt gà, cá,… ), trái cây, rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, nếu hôm nào lỡ ăn nhiều, bạn cũng nên tránh làm những điều sau đây:

-Đi nằm. Đi nằm ngay sau khi ăn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bao tử. Đây cũng là thói quen dẫn đến tình trạng ai cũng ghét, đó là mập bụng, nhất là phụ nữ, vì khi nằm, hoạt động tiêu hóa sẽ giảm đi khiến cho thức ăn không được chuyển hóa, lâu dần tích tụ thành mỡ bụng.

-Tắm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên tắm ngay sau khi ăn vì điều này khiến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị ngưng trệ hoặc diễn ra chậm hơn. Khi tắm, máu trong cơ thể sẽ lập tức bị giãn nở và dồn về hai bàn tay hoặc chân, thay vì tập trung ở khu vực bao tử để kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn. Cách tốt nhất, nên đợi từ 30 phút – 1 giờ sau khi bao tử tiêu hóa hết thức ăn rồi mới đi tắm.

-Ăn đồ ngọt. Nhiều người hay ăn tráng miệng bằng bánh ngọt, kem. Đây là sai lầm, và là thói quen xấu, vì những loại thực phẩm này thường chứa hàm lượng đường và chất béo cao, dễ dàng chuyển hóa thành mỡ thừa sau khi được nạp vào cơ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: