Những chất dinh dưỡng tạo nên hạnh phúc

(minh họa: Shaurya Sagar/Unsplash

Nhà khoa học xã hội Arthur C. Brooks, người dạy khóa học về hạnh phúc tại Harvard University, tìm kiếm câu trả lời về ý nghĩa của hạnh phúc trong nhiều thập niên.

Trong cuốn sách gần đây của Brooks với Oprah Winfrey, hai tác giả giải thích rằng mục tiêu trong cuộc sống của bạn không phải là đạt được hạnh phúc, mà là không ngừng phấn đấu để đạt được hạnh phúc. Brooks thường nhấn mạnh rằng hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hướng đi – điều bạn nên hướng tới để tăng lên mà không có mục tiêu cuối cùng trong đầu.

“Nó không chỉ là, ‘Hãy trở nên hạnh phúc hơn.’ Điều đó quá chung chung,” Brooks nói trong một tập mới của podcast “Ten Percent Happier with Dan Harris.”

“Tôi nói về những phần phụ, những chất dinh dưỡng đa lượng của hạnh phúc. Khi tôi gặp ai đó, tôi nhanh chóng nhận ra ‘khẩu phần’ của họ không phù hợp ở đâu, nơi nào họ thiếu các chất dinh dưỡng đa lượng để tạo nên hạnh phúc, và chúng tôi nghiên cứu các khía cạnh phụ.”

Những người hạnh phúc nhất biết tận hưởng cuộc sống của họ. Họ nhận được rất nhiều sự hài lòng trong các hoạt động của mình, và họ cảm thấy có ý nghĩa về lý do tại sao mình đang sống,” Brooks nói trên podcast. “Đây là protein, carbohydrate và chất béo của hạnh phúc.”

Ba “chất dinh dưỡng đa lượng của hạnh phúc” chính là: Sự hưởng thụ; Sự hài lòng và Mục đích.

-Sự hưởng thụ
Brooks nói, mọi người thường cho rằng sự hưởng thụ chỉ đơn giản là một niềm vui, đó không phải là cách nghĩ chính xác về điều này, không ngừng theo đuổi những trải nghiệm thú vị thuần túy để có một cuộc sống trọn vẹn, là sai lầm.

Điều mọi người cần làm không phải là loại bỏ những nguồn vui. Nếu đang làm điều gì đó thú vị, lôi cuốn và không làm điều đó một mình, thì bạn có thể có được niềm vui, đó là nguồn hạnh phúc đích thực và lâu dài.

(minh họa: Courtney Cook/Unsplash)

Có những trải nghiệm mà bạn chỉ tận hưởng một mình, như đọc sách, thiền hoặc nghe nhạc, nhưng ông gợi ý mọi người nên tham gia vào các hoạt động xã hội, như đi uống nước hoặc xem video hài hước trên mạng xã hội cùng với những người mà bạn thích.

-Sự hài lòng
Brooks nói: “Sự hài lòng là niềm vui, phần thưởng mà bạn nhận được sau khi đấu tranh để đạt được điều gì đó. Là con người, chúng ta cần đấu tranh, phấn đấu, hy sinh, thậm chí cần nỗi đau trong cuộc sống, bởi vì đó thực sự là cách mà chúng ta có được thứ gì đó.”

Theo Brooks, khi bạn cảm thấy thứ bạn có là thứ bạn tự kiếm được, nó sẽ có giá trị hơn. Brooks chia sẻ một ví dụ về việc các sinh viên của mình tại Harvard không hài lòng khi đạt điểm cao trong một bài kiểm tra nếu họ gian lận, so với việc các em học hành chăm chỉ để chuẩn bị cho kỳ thi.

-Mục đích
Mục đích là cảm giác rằng cuộc sống của bạn có ý nghĩa, Brooks nói. Trong cả ba “chất dinh dưỡng đa lượng,” mục đích là thứ bạn cần trải nghiệm nhiều nhất.

Brooks nêu ra ba câu hỏi về ba chất dinh dưỡng:

Sự mạch lạc: Vì sao mọi việc lại diễn ra như vậy?

Mục đích: Vì sao cuộc sống của tôi lại diễn ra như vậy? Mục tiêu trong đời của tôi là gì và hướng đi của tôi ra sao?

Ý nghĩa: Vì sao cuộc sống của tôi lại quan trọng?

Không có câu trả lời đúng cho những câu hỏi trên, vì mọi câu trả lời đều mang tính chủ quan đối với mỗi người. Brooks nói. “Phải mất rất nhiều công sức để tìm ra mục đích của riêng mình, nhưng điều quan trọng nhất là phải suy nghĩ về điều đó và có ý thức định hướng.”

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: