Lúc nào cũng ‘vắt giò lên cổ’ chỉ gây hại cho não bộ

(minh họa: Andy Beales/Unsplash)

Nhàn cư vi bất thiện, nhưng lúc nào cũng thấy mình phải “vắt giò lên cổ” để hoàn thành mọi công việc, là điều không hề tốt cho sức khỏe não bộ. Theo CNBC.

Theo giáo sư tâm lý học Laurie Santos của đại học Yale, cảm giác quá bận rộn như thể bạn không có thời gian để làm những gì mình muốn, sẽ dẫn đến “nạn đói thời gian,” dẫn đến hiệu suất làm việc kém hơn và kiệt sức, đồng thời gây hại cho sức khỏe tinh thần, cũng giống như khi bạn bị thất nghiệp vậy.

Điều này còn khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn, kém hạnh phúc hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2018, 4/5 cư dân Hoa Kỳ có việc làm cảm thấy không đủ thời gian, đặc biệt là những người dưới 30 tuổi, ngày nay không cảm thầy mình có hạnh phúc. Mỹ gần đây được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ 23 trên thế giới theo Báo Cáo Hạnh Phúc Thế Giới của Gallup, giảm tám bậc so với năm ngoái.

Đó cũng là lý do khiến bạn nhiều lúc thấy sợ hãi khi nhìn vào các khối màu xanh lam, vàng và xanh lục xếp chồng lên nhau trên lịch Google của mình. Nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc hơn thường sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Theo Khảo sát của Indeed năm 2023, các công ty hỗ trợ phúc lợi của nhân viên cũng có lợi nhuận cao hơn.

Thời gian là vàng bạc. Có ba cách đơn giản có thể thực hiện được để bạn có dư giả thời gian.

-Tránh lên lịch quá nhiều
Rất nhiều chuyên gia về năng suất ca ngợi cách thực hành lên thời gian biểu – chuyển danh sách việc cần làm của bạn sang lịch, kèm thời gian phải hoàn thành, để bạn có thể dành riêng cho mỗi nhiệm vụ một khoảng thời gian. Điều đó bao gồm các khối lịch dành cho giờ nghỉ ăn và thời gian làm việc tập trung, cùng với tất cả các cuộc họp và cuộc gọi điện thoại.

Santos không khuyên bạn như thế. Cô nói, một lịch công tác dày đặc trông có vẻ ấn tượng đấy, nhưng có thể khiến bạn thấy không có thời gian để ăn trưa, trò chuyện với đồng nghiệp, hoặc thậm chí đi bộ, tập thể thao cho có sức khỏe.

Santos cho biết, một số nhiệm vụ nằm trong danh sách việc cần làm không xứng đáng chiếm chỗ trong kế hoạch của bạn. Hãy cho bản thân thời gian và ít bị gián đoạn hơn để thực hiện các dự án lớn hơn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bớt bận rộn hơn, ít căng thẳng hơn và kết quả là làm việc hiệu quả hơn.

-Tự đãi mình một chầu

Giả sử bạn đang tham gia một cuộc họp kết thúc sớm hoặc bạn hoàn thành một nhiệm vụ trước thời hạn. Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một vài phút rảnh rỗi bất ngờ, hãy ăn mừng, bằng cách đãi mình một chầu, hoặc rủ bạn bè đi cùng.

Santos cho biết, những khoảnh khắc tự do đó được gọi là “hoa giấy thời gian” – thuật ngữ do tác giả Brigid Schulte đặt ra. Việc sử dụng thuật ngữ này có chủ ý, cũng có thể khiến bạn hạnh phúc hơn.

Cô gợi ý, thay vì tìm một nhiệm vụ mới hoặc lướt trên điện thoại, hãy sử dụng vài phút có được để làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể đi dạo, thiền hoặc “tám chuyện” với đồng nghiệp.

-Tiêu tiền khi cần thiết để lấy lại thời gian

Làm việc chăm chỉ có thể dẫn đến kiệt sức. Santos nói mấy cách tốt để nghỉ ngơi, phục hồi và tự thưởng cho bản thân đều tốn kém. Nếu một ngày nào đó bạn phải làm việc muộn, đừng cảm thấy tội lỗi khi lôi đồ trong tủ lạnh ra ăn, hoặc gọi người ta mang đồ ăn tới. Nếu bạn cần thêm vài phút để chuẩn bị cho một sự kiện và không thể đoán trước được phương tiện công cộng hoặc chỗ đậu xe, hãy cân nhắc việc chi tiền cho một chuyến Uber.

Mạnh dạn nói “không” khi còn quá nhiều việc phải làm. Bạn mà “say yes” nữa thì thời gian đâu bạn làm? Sức nào bạn chịu nổi một núi công việc đè lên đầu?

Cứ từ chối một lần, bạn sẽ thấy thoải mái vì giảm được áp lực công việc. Và bạn sẽ cảm thấy mình thật sáng suốt do biết được cách yêu bản thân mình thế nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: