Nhóm ưu tiên lên máy bay: Những hành khách ngồi bên cửa sổ

Ảnh: sofia-sforza-unsplash

The Washington Post cho biết, bắt đầu từ ngày 26 Tháng Mười, hãng United sẽ áp dụng cách thức lên máy bay mới, với việc đưa hành khách ngồi cạnh cửa sổ của hạng phổ thông lên máy bay trước những người ngồi ở ghế giữa và lối đi. Dĩ nhiên, thay đổi này chỉ có lợi khi vừa lên máy bay, còn lúc đi vệ sinh thì mệt mỏi hay không còn tuỳ vào “tâm trạng vui buồn” của các hành khách ngồi ngoài bạn.

Thông qua cách sắp xếp mới này, United sẽ xếp hành khách thành bảy nhóm lên máy bay. Theo thứ tự, nhóm người khuyết tật, trẻ vị thành niên không có người đi cùng, quân nhân tại ngũ… hành khách hạng nhất, hạng thương gia lên trước. Theo sau là hành khách ngồi ghế cửa sổ, hàng ghế thoát hiểm và hành khách “nonrevenue”; và cuối cùng là ghế giữa và lối đi hạng phổ thông. United tin rằng quy trình này sẽ giúp hãng hàng không tiết kiệm được hai phút thời gian lên máy bay.

Một chuyên gia hàng không nói: “Cách thức mới giúp các hãng hàng không tiết kiệm tiền, giảm nguy cơ chậm trễ, thậm chí có thể tăng thêm chuyến bay trong lịch trình”. Scott Keyes, người sáng lập Going (công ty du lịch giúp mọi người tìm chuyến bay), nhận xét: “Thay đổi của United là một minh chứng nữa cho thấy cái gì tốt cho hãng hàng không thì cũng tốt cho hành khách, vừa hiệu quả hơn, vừa đôi bên cùng có lợi”.

Theo Christine Salamone, người phát ngôn của United, lần đầu tiên hãng thử nghiệm hệ thống lên máy bay WILMA (window-middle-aisle) là vào năm 2017, khi máy bay bắt đầu có hạng ghế phổ thông cơ bản (basic economic). Nhưng lúc đó chỉ có năm nhóm lên máy bay thay vì bảy nhóm. United không tiết lộ thời điểm WILMA bị tạm dừng, nhưng cho biết họ đã khôi phục hệ thống và mở rộng thêm nhóm nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Ảnh: gerrie-van-der-walt-unsplash

Salamone nói: “Chúng tôi rất vui mừng được đưa WILMA trở lại để việc lên máy bay được suôn sẻ hơn, giúp hành khách ngồi vào chỗ của họ nhanh hơn và tiết kiệm thời gian quý báu”. Hệ thống lên máy bay mới của United được áp dụng sau khi đại dịch làm thay đổi mạnh mẽ xu hướng kinh doanh và du lịch giải trí. Theo Cơ quan An ninh Vận tải (Transportation Security Administration-TSA), dù số du khách hàng không đã tăng hơn trước đại dịch, nhưng số người đi công tác hay đi kinh doanh lại giảm mạnh.

Keyes nói: “Vì vậy, các hãng hàng không đã quan tâm hơn đến hành khách phổ thông chiếm số đông”. Các hãng hàng không khác cũng đã điều chỉnh các quy trình lên máy bay. Vào Tháng Tám, hãng Southwest Airlines bắt đầu hạn chế số điểm check-in EarlyBird để hành khách mua quyền ưu tiên, chỉ còn dành cho các chuyến bay chọn lọc, để quan tâm hơn đến những khách hàng phổ thông. Lọt vào nhóm A ưu tiên của Southwest ngày càng khó hơn.

Keyes nhận định: “Số hành khách ít kinh nghiệm lên máy bay đã làm mất thêm thời gian để chất hành lý lên trên nóc và ổn định chỗ ngồi. Họ thường mất thêm vài phút so với người khác. Đây là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, mỗi giải pháp tiết kiệm thời gian đều cần thiết. Tôi nghĩ tất cả các hãng hàng không đều có nhận thức như thế. Giảm thời gian máy bay chờ là yêu cầu cấp bách. Dù hành khách có thể không cảm thấy sự khác biệt lớn, vì chỉ giảm được vài phút thời gian lên máy bay, nhưng đó là cơ hội để máy bay của United rời nhanh hơn khỏi mặt đất.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: