Tôn vinh những nhà phát minh và đổi mới gốc Á

Nhiều phát minh có giá trị là của người gốc Á. (minh họa: caspar-camille-rubin/Unsplash)

Tháng Năm là tháng di sản của Người Mỹ Gốc Á và Đảo Thái Bình Dương (AAPI – Asian American and Pacific Islander) – thời điểm để tôn vinh cộng đồng đa dạng của người Á châu nói chung, và những người mở đường cho các thế hệ tương lai nói riêng.

Dưới đây là những nhà phát minh và người đổi mới mà AAPI bình chọn, những người đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta bằng những đóng góp của họ:

Peter Tsai
Nhà khoa học người Mỹ gốc Đài Loan – Peter Tsai là người phát minh ra khẩu trang N95, được làm bằng vật liệu bảo vệ có khả năng lọc 95% các hạt siêu nhỏ, bao gồm bụi, sương mù, phấn hoa, khói và virus cúm. Trong khi đó, chữ “N” trong tên mặt nạ này là viết tắt của cụm từ “non-resistant to oil.”

Chiếc khẩu trang này rất hữu ích, vì đây là loại mà những người ở tuyến đầu trong ngành y tế sử dụng trong những tháng khủng khiếp của đại dịch COVID-19.

Nhà khoa học Peter Tsai và chiếc khẩu trang N95. (Hình: đại học University of Tennessee Knoxville, Unsplash)

Flossie Wong-Staal

Flossie Wong-Staal (1946-2020), một nhà virus học và nhà sinh học phân tử người Mỹ gốc Hoa, là nhân vật chủ chốt khi hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS – Acquired Immunodeficiency Syndrome) trở thành đại dịch toàn cầu vào đầu những năm 1980.

Ông là nhà khoa học đầu tiên nhân bản thành công virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV – Human Immunodeficiency Virus), loại virus mà sau này các nhà nghiên cứu phát hiện ra là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS.

Sau đó, họ sử dụng kết quả của Wong-Staal để khám nghiệm virus và sau đó phát triển các xét nghiệm kháng thể. Khám phá và đóng góp của Wong-Staal giúp các nhà khoa học khác tìm ra cách để kiểm soát HIV.

Ajay Bhatt

Thật khó tưởng tượng về việc chép, và lưu trữ dữ liệu mà không có cổng nối tiếp vạn năng (USB- Universal Serial Bus), một giao diện kết nối, truyền tải và cấp nguồn cho các máy chủ để liên kết với máy tính. Cảm ơn kiến trúc sư về máy tính người Mỹ gốc Ấn Độ – Ajay Bhatt.

Bhatt, lúc bấy giờ còn là nhân viên của Intel, lãnh đạo một nhóm chuyên gia từ bảy công ty công nghệ khác nhau, như Compaq, DEC, IBM, Intel, Nortel, Microsoft và NEC, để phát triển ra USB.

Phiên bản đầu tiên của giao diện, USB 1.0, lần đầu tiên được ra mắt công chúng vào Tháng Giêng năm 1996. Kể từ đó, nhiều phiên bản và loại đã được phát minh và phát hành, như phiên bản 2.0 đến 4.0 và loại A, B và C.

Ajay Bhatt,năm 2009. (Hình: Anthony Pidgeon/Redferns/Getty Images)

Min Chueh Chang
Được coi là một trong những người tiên phong giúp cách mạng hóa phong trào ngừa thai, nhà sinh vật học người Mỹ gốc Trung Quốc – Min Chueh Chang (1908-1991) là một trong những nhà khoa học phát triển ra loại thuốc tránh thai dạng viên uống.

Cùng với John Rock, người sáng lập Phòng Khám Sinh Sản Rock và Gregory G. Pincus, người đồng sáng lập Quỹ Sinh Học Thực Nghiệm Worcester, ba chuyên gia đã cho ra đời loại thuốc tránh thai đường uống đầu tiên được FDA chấp thuận là Enovid vào năm 1960.

Steve Chen và Jawed Karim
Doanh nhân internet người Mỹ gốc Đài Loan Steve Chen và Jawed Karim, kỹ sư phần mềm người Mỹ gốc Đức và Bangladesh là hai trong số ba người đồng sáng lập ra YouTube.

(minh họa: NordWood Themes/Unsplash)

Chen, Karim và Chad Hurley, lúc đó đều là nhân viên của PayPal, đã nảy ra ý tưởng về một trang web phát trực tuyến và thành lập công ty mà ngày nay được gọi là YouTube vào ngày 14 Tháng Hai năm 2005. Karim chia sẻ đoạn phim mang tựa đề “Me At The Zoo” nổi tiếng trên YouTube. Đó là video đầu tiên được tải lên nền tảng này.

Ba đồng sáng lập bán YouTube cho Google vào ngày 9 Tháng Mười năm 2006 với giá $1.65 tỷ.

(theo Nextshark)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: