Nguy hiểm và rắc rối khi làm vườn không đeo găng tay

(minh họa: Jonathan Kemper/Unsplash)

Làm vườn là một công việc thư giãn và vô cùng hiệu quả để giảm căng thẳng, nhưng cũng đòi hỏi nhiều công sức và chút hiểu biết về an toàn.

Một số hoạt động như làm cỏ, đào hoặc cào lá không thực sự thú vị, nhưng nhờ có các công cụ phù hợp, khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể là đeo một đôi găng tay khi làm cỏ trong vườn có thể giúp bạn tránh được rất nhiều rắc rối.

Nhiều người không thích hoặc không có thói quen đeo găng tay khi làm vườn. “Đeo găng chi cho vướng víu, vả lại tao có sử dụng thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất làm vườn khác đâu mà sợ,” bà Loan Trần, ở Garden Grove lắc đầu nguầy nguậy, khi “bị” người con gái bắt phải đeo găng tay khi làm vườn.

Thật ra những phụ kiện cơ bản là đôi găng bảo vệ bàn tay, giúp bạn tránh các hóa chất, gai, mảnh vụn, vi khuẩn và bọ. Găng tay cũng mang lại độ bám tốt hơn, giúp bạn nhổ cỏ mà tốn ít công sức.

Một số chất này có thể xâm nhập vào da và gây độc. Đại học Pennsylvania State University cảnh báo người làm vườn có nguy cơ bị kích ứng da, phồng rộp, phát ban hoặc phản ứng dị ứng tại chỗ. Nhưng ngay cả khi có một khu vườn hữu cơ, bạn vẫn nên đeo găng tay bảo hộ. Việc đeo găng không chỉ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn mà còn có thể ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng khó chịu.

Nhiều người không có thói quen đeo găng tay khi làm vườn. (minh họa: Sandie Clarke/Unsplash)

Cho dù là người mới làm vườn hay người làm vườn dày dạn kinh nghiệm, bạn nên biết cây tầm ma, cây cát, cây kế bò và các loại cỏ dại có gai khác có thể làm tổn thương tay bạn. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất bạn nên đeo găng tay khi làm cỏ trong vườn. Những phụ kiện này còn có tác dụng như một rào cản giữa làn da của bạn với các mầm bệnh ẩn nấp trong đất.

Theo đại học University of Queensland, một số vi khuẩn và nấm có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng như uốn ván, bệnh Legionellosis, bệnh melioidosis, bệnh túi bào tử hoặc thậm chí là nhiễm trùng huyết.

Clostridium tetani, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất và phân, có thể xâm nhập vào da qua vết thương hoặc vết cắt và dẫn đến bệnh uốn ván, rất nguy hiểm, theo CDC.

Ngoài ra, nhện và các sinh vật khác trong vườn của bạn cũng có thể gây ra nhiều vấn đề. Theo phòng khám Cleveland Clinic, nếu bị một con nhện góa phụ đen cắn vào tay, bạn có thể cảm thấy khó thở, buồn nôn, nôn mửa, phát ban trên da, sốt hoặc đau dữ dội.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, găng tay làm vườn bảo vệ bàn tay của bạn khỏi các loại cỏ độc như táo bãi biển (manchineel), cây thường xuân độc và cỏ dại jimson.

Để giữ an toàn, bạn nên đeo một đôi găng tay cao su, da hoặc cao su tổng hợp khi ra vườn, và nhớ làm sạch găng tay sau mỗi lần sử dụng.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: