Trung Quốc tăng áp lực quân sự, Đài Loan chuẩn bị chiến tranh

Chiến đấu cơ F-16V (Lightning Falcon) của Đài Loan chuẩn bị cất cánh khẩn cấp trong một cuộc diễn tập tại một căn cứ không quân của Đài Loan tháng Giêng 2022. Ảnh minh họa Ceng Shou Yi/NurPhoto via Getty Images.

Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo máy bay và tàu chiến Trung Quốc đang thực hiện một cuộc tấn công “mô phỏng” vào đảo quốc Đài Loan, vượt qua đường trung tuyến chia đôi eo biển và ngăn cách hai bên, buộc Đài Loan phải điều phản lực cơ lên phòng vệ và đặt đất nước vào tình trạng báo động chuẩn bị chiến tranh.

Như tin tức đã đưa trong mấy ngày qua, Trung Quốc đã lợi dụng chuyến viếng thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi để gia tăng áp lực quân sự và đe dọa Đài Loan bằng một cuộc tập trận quy mô lớn vây quanh hòn đảo, kể cả việc bắn tên lửa đạn đạo ngang qua thủ đô Đài Bắc.

Sáng Thứ Bảy 6 Tháng Tám, Bộ tư lệnh quân khu miền Đông của quân đội Trung Quốc nói cuộc tập trận kéo dài từ Thứ Năm đến Chủ Nhật tuần này diễn ra trên biển, trên không phía Bắc, phía Tây Nam và phía Đông đảo Đài Loan có mục đích thử nghiệm khả năng tấn công trên bộ và trên biển của quân đội nước này. 

Phía Đài Loan nói cuộc tập trận của Trung Quốc “mô phỏng” một cuộc tấn công Đài Loan từ nhiều hướng và ngăn chặn các mũi tiếp viện cho hòn đảo. Ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan, gần các đảo của Nhật Bản, các máy bay không người lái của Trung Quốc cũng mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến của Mỹ và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ghi nhận Trung Quốc đã điều động 20 máy bay, trong đó có 14 chiếc đã bay qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và 14 chiến hạm Trung Quốc đang hoạt động trong eo biển rộng 100 dặm ngăn cách với Hoa Lục. Để ứng phó, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phát cảnh báo, điều động lực lượng tuần tra trinh sát đường không, bố trí các chiến hạm để theo dõi và đặt các hệ thống hỏa tiễn trên bờ vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. “Các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc đã đơn phương làm thay đổi tình hình hiện tại trong khu vực và làm tổn hại nghiêm trọng đến nền hòa bình ở eo biển Đài Loan”, thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan nói.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng theo dõi sát tình hình và ghi nhận Trung Quốc đã bắn 11 hỏa tiễn đạn đạo loại Đông Phong DF-15 và DF-16 về phía Đài Loan, trong đó có bốn hỏa tiễn bay qua lãnh thổ nước này và năm hỏa tiễn rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm qua đã ra lệnh cho nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan túc trực trên biển phía Nam Đài Loan và cử hai tàu đổ bộ tấn công USS Tripoli và USS America túc trực ở phía Bắc hòn đảo. Tàu America và Tripoli không phải là hàng không mẫu hạm nhưng mỗi tàu đều chở theo các phi đội F-35, loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 có thể cất cánh, hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Các tàu này đang “án binh bất động” nhưng sẵn sàng ứng phó nếu tình hình Đài Loan vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ông John Kirby, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với các phóng viên hôm Thứ Năm rằng Trung Quốc đang cố tình phản ứng thái quá để làm leo thang căng thẳng và tạo ra một hiện trạng mới trong khu vực. 

Ông Kirby đặc biệt dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chiến thuật “luộc ếch”, lấn dần từng bước và leo thang hành động quân sự trên khắp eo biển Đài Loan trong tương lai gần nhưng ông khẳng định “Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho những gì Bắc Kinh chọn làm.”

Mặc dù Hoa Kỳ sẽ không tìm kiếm một cuộc xung đột nhưng “Chúng tôi sẽ không ngừng hoạt động trên các vùng biển và bầu trời Tây Thái Bình Dương phù hợp với luật pháp quốc tế, như chúng tôi đã làm trong nhiều thập niên, ủng hộ Đài Loan và bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” ông Kirby nói thêm.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: