Trung Quốc ngừng nhập thịt gà của Tyson Foods vì sợ Covid-19

Trung Quốc ngừng nhập cảng thịt gà Mỹ vì sợ Covid-19. Ảnh minh họa Arisa Chattasa / Unsplash

 

H.C.

Chính quyền Trung Quốc hôm nay Chủ nhật 21-06 đã ra lệnh đình chỉ việc nhập cảng thịt gà từ Công ty Tyson Foods Inc. của Mỹ do điều mà giới chức Trung Quốc nói là tình trạng nhiễm coronavirus trong công nhân của nhà máy.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc nói lệnh đình chỉ áp dụng cho những lô hàng đã nhập vào cảng hoặc đang trên đường tới Trung Quốc nhưng không cho biết hãng Tyson cung cấp bao nhiêu thịt gà mà cũng không nói thêm chi tiết.

Tyson là công ty sản xuất thịt lớn nhất nước Mỹ. Người phát ngôn của công ty hôm nay nói rằng: “Tại Tyson, chúng tôi tin rằng sản phẩm của chúng tôi an toàn và hy vọng việc đàm phán giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề này”.

Hôm thứ Sáu, Tyson thông báo từ đầu tháng Sáu đến nay có 481 nhân viên công ty khu vực tây bắc tiểu bang Arkansas, tập trung ở nhà máy chế biến thịt gà ở thành phố Springdale, bị xét nghiệm dương tính với Covid-19, chiếm 13% tổng số công nhân được xét nghiệm ở các cơ sở này, 95% các trường hợp dương tính không có triệu chứng biểu hiện ra ngoài.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Phòng Nông nghiệp thuộc Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đều cho rằng không có bằng chứng cho thấy Covid-19 là bệnh sinh ra từ thực phẩm, virus không có khả năng truyền nhiễm qua đóng gói thực phẩm.

Nhưng Trung Quốc lo ngại do có một đợt bùng phát mới của coronavirus gây chấn động cả nước trong vài ngày gần đây. Các chuyến bay đi và đến Bắc Kinh đã bị hủy bỏ, trường học đóng cửa trở lại và những biện pháp hạn chế được áp dụng với việc ra vào thành phố, kiểm tra sức khỏe được siết chặt trên các tuyến giao thông công cộng.

Trong tuần qua, giới chức Trung Quốc đã xét nghiệm thịt và thủy sản nhập cảng sau khi phát hiện dấu vết của virus tại một chợ thực phẩm bán sỉ các mặt hàng này. Giới chức Trung Quốc cũng cố xoa dịu nỗi lo sợ của dân chúng đối với hải sản – đặc biệt là cá hồi – cho rằng đó không phải là căn nguyên của đợt bùng phát dịch mới.

Vài ngày trước, Trung Quốc cũng đình chỉ việc nhập cảng thịt heo từ Đức sau khi chính quyền Đức xác nhận một vụ lây nhiễm virus trong một nhà máy chế biến thịt. Trung Quốc đang thiếu thịt heo trầm trọng sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, tiêu diệt phần lớn đàn heo của nước này.

Trong năm nay, Trung Quốc đã gia tăng việc nhập cảng thịt gà từ Mỹ, một phần của thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong bốn tháng đầu năm nay Trung Quốc đã mua 56.000 tấn thịt gà do Mỹ sản xuất, tăng gấp nhiều lần so với 1.200 tấn cả năm 2019. Trước đây, từ năm 2015 Trung Quốc cấm nhập cảng thịt gà Mỹ sau khi có dịch cúm gia cầm trên đàn gà tây của Mỹ; sau đó dù nhiều nước đã bỏ lệnh cấm nhưng Trung Quốc vẫn duy trì tới năm 2019 như một điều kiện thương thuyết với Mỹ.

(theo WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: