Nếu, nếu một ngày, không có… điện thoại

(Hình minh họa: Ron Lach/Pexels)

Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và các thiết bị công nghệ khác có thể khiến chúng ta mệt mỏi và mất tập trung. Bạn có “bị” vậy không? Nếu có, đừng lo, có cách cho bạn đây!

Thật không dễ dàng để từ bỏ thói quen cứ 5 phút một lần nhìn vào điện thoại, hoặc tệ hơn là “nghiện” tới mức dán mắt vào điện thoại 24/24.

Điện thoại thông minh được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1992, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, từ việc liên lạc với những người thân yêu đến quản lý tài chính.

Theo cuộc khảo sát năm 2023 của Reviews.org, người Mỹ xem điện thoại trung bình 144 lần một ngày. Theo CNBC.

Anastasia Dedyukhina, chuyên gia về sức khỏe kỹ thuật số, nói với CNBC Make It rằng việc liên tục nhìn vào điện thoại thông minh có tác động tiêu cực đến độ sâu của cuộc trò chuyện. Theo một nghiên cứu năm 2014, điều này đúng ngay cả khi điện thoại chỉ ở trên một chiếc bàn gần đó, khi bạn đang nói chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Trong một nghiên cứu năm 2017 với hơn 500 sinh viên đại học, các nhà khoa học chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia đặt điện thoại thông minh của họ trên bàn, trong túi hoặc trong một phòng riêng khi họ hoàn thành bài kiểm tra năng lực nhận thức.

Các thành viên của mỗi nhóm được yêu cầu đặt điện thoại ở chức năng “yên lặng” để tránh bất kỳ âm thanh nào làm gián đoạn trong quá trình thử nghiệm.

Những người tham gia để điện thoại của họ ở một phòng riêng trả lời các câu hỏi đạt điểm cao nhất và những người để điện thoại trên bàn đạt điểm thấp nhất.

Dedyukhina thú thiệt, cô cũng bị thu hút bởi chiếc điện thoại của mình khi nó gần kề bên cô. “Điện thoại reo, hoặc tín hiệu tin nhắn, email,… trong tâm trí tôi, giống như có ai đang gọi tên tôi vậy á,” cô nói.

Theo Gloria Mark, giáo sư tin học tại University of California, Irvine, người viết cuốn sách về khả năng tập trung và cách tái tập trung khi bị phân tâm, việc thường xuyên chuyển đổi giữa các nhiệm vụ là nguyên nhân gây ra hậu quả cho sức khỏe mọi người.

Mark nói với Fast Company vào năm 2008 rằng việc thay đổi những gì bạn đang tập trung thường xuyên có khả năng làm tăng mức độ căng thẳng, đòi hỏi nhiều nỗ lực tinh thần hơn để hoàn thành nhiệm vụ và gây ra cảm giác thất vọng, cũng như áp lực về thời gian.

(minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

“Trong tiềm thức, bạn có tự hỏi liệu mình có đang thiếu thứ gì đó không? Có lẽ một trong những cách tốt nhất để bạn lưu tâm hơn đến mối quan hệ của mình với công nghệ là loại bỏ hoàn toàn các thiết bị ra khỏi tầm mắt của bạn, vào những thời điểm nhất định trong ngày,” Dedyukhina lưu ý.

Một số mẹo để thực hành chánh niệm từ Dedyukhina, người đã ngưng xài điện thoại thông minh trong một năm rưỡi.

Dedyukhina khuyên mọi người rằng thay vì cố gắng hạn chế thói quen xấu, hãy tạo ra nhiều thói quen tốt hơn.

Đây là một số thói quen lành mạnh mà cô khuyên mọi cá nhân nên áp dụng:

-Dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn

-Vận động cơ thể thường xuyên

-Sắp xếp thời gian để đi chơi với bạn bè và gia đình. Nếu bạn lên kế hoạch cho một hoạt động để thực hiện cùng nhau thì lại càng tốt hơn nữa.

Có một hành động đơn giản là “không mang theo điện thoại thông minh bên cạnh khi làm việc nếu bạn không cần nó,” để giúp bạn tăng năng suất làm việc cao hơn.

“Hãy nhớ rằng, điện thoại là ưu tiên hàng đầu nên trong tiềm thức, tâm trí bạn đang nghĩ, ‘Nếu mình bỏ lỡ điều gì đó thì sao? Lỡ như có điều gì đó thú vị mà mình không được biết?’” Dedyukhina nói.

Cuối cùng, tốt nhất bạn nên tự hỏi bản thân xem điều gì đã khiến mình thường xuyên sử dụng điện thoại như vậy. Nếu không có điện thoại thì bạn sẽ làm gì. Nếu bạn có việc nào đó để làm, thì thiết bị này chỉ là thứ yếu thôi, đúng không?

Việc không dùng điện thoại hoàn toàn cũng khó, nhưng chỉ cần vài giờ trong ngày không nhìn vào chiếc màn hình đó, cũng đủ tạo hiệu quả tích cực đấy. Bạn thử xem!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: