Khởi nghiệp $1,000, xây dựng công ty doanh số hàng chục triệu

Deryl McKissack chụp hình tại Bảo Tàng Nghệ Thuật Perez Miami hôm 12 Tháng Ba năm 2022 ở Miami, Florida. (Hình: Jason Koerner/Getty Images for PAMM)

Ít ai biết chủ của Công ty McKissack & McKissac, có doanh số $25 triệu hàng năm là một phụ nữ, bắt đầu sự nghiệp khi trong tay chỉ có $1,000.

Người ta có thể dễ dàng nhận ra và trầm trồ về những công trình tuyệt đẹp như Smithsonian African American Museum of History và Culture và Abraham Lincoln and Thomas Jefferson Memorials ở Washington DC, nhưng, ít ai biết rằng việc xây dựng và sửa chữa những tòa nhà vĩ đại đó được thực hiện bởi công ty McKissack & McKissac.

Chủ tịch và CEO của công ty McKissack & McKissac là bà Deryl McKissack, 62 tuổi, người thừa kế di sản của ông cố, là ông Moses, một thợ làm gạch lành nghề, nô lệ thời kỳ đầu ở Mỹ vào những năm 1790.

Các kỹ năng của ông được truyền lại từ đời này qua đời sau, thúc đẩy hai người cháu trai của ông thành lập công ty xây dựng ở Tennessee, còn được gọi là McKissack & McKissack.

Công ty đó vẫn thuộc sở hữu của gia đình, hiện có trụ sở tại New York và do chị gái sinh đôi của McKissack là Cheryl điều hành. 

Mặc dù quản lý hai công ty có cùng tên, McKissack và chị gái cô điều hành các công việc kinh doanh riêng biệt, hợp tác trong một số dự án và thường trao đổi thông tin với nhau.

Niềm đam mê công việc của người cha đã truyền cảm hứng cho bà Deryl McKissack và thúc đẩy bà tự thành lập công ty của mình. Bà đã rút $1,000 trong tài khoản tiết kiệm để thực hiện điều này. Ngày nay, công ty của bà mang về từ $25 đến $ 30 triệu mỗi năm, và quản lý các dự án trị giá $15 tỷ với các văn phòng ở Chicago, Dallas, Los Angeles và Baltimore. Theo CNBC.

Bà sử dụng kỹ năng kết nối mạng của mình để thực hiện dự án đầu tiên cho công ty: làm công việc nội thất tại ngôi trường mà bà từng học. Bà và nhân viên duy nhất của mình tự tay làm tất cả công việc, 80 giờ mỗi tuần.

Thành công này dẫn đến công việc khác. McKissack lập ra một danh mục công việc để giới thiệu cho các khách hàng tiềm năng. Bà nộp đơn xin việc làm nhà thầu liên bang, đặt chân vào làm việc trong các dự án xây dựng tại Tòa Bạch Ốc và Kho Bạc. Kế đến là hàng loạt các dự án lớn của liên bang.

Bên trong một trong những công trình được công ty McKissack & McKissac xây dựng, sửa chữa. (Hình: Đ.T.)

Bà cho biết McKissack chỉ trả cho mình $7,200 trong năm đầu tiên kinh doanh. Năm thứ hai, lương của bà là $18,000. Cuối cùng, sau 10 năm, bà tự trả cho mình mức lương $100,000, và một số nhân viên có lương cao hơn lương bà.

Theo báo cáo năm 2023 của công ty nghiên cứu thị trường Oxford Economics, ngành xây dựng toàn cầu được dự đoán trị giá $13.9 nghìn tỷ vào năm 2037. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn chỉ chiếm 1.4% số CEO công ty xây dựng trên toàn thế giới, và phụ nữ Da đen chỉ chiếm một phần nhỏ trong số đó.

McKissack nói, một hệ thống hỗ trợ lành mạnh là rất hiếm đối với hầu hết các giám đốc điều hành xây dựng là phụ nữ, nhất là phụ nữ da đen, phần lớn là do rất ít hệ thống đó tồn tại. Năm ngoái, bà thành lập AEC Unites, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp cơ hội nghề nghiệp cho tài năng của người Da đen trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng.

“Tôi không thành công cho đến khi có nhiều người da đen và nhiều phụ nữ hơn làm được điều đó,” bà nói thêm: “Một khi có thêm những người giống tôi tham gia vào ngành và họ thống trị trong các lĩnh vực của ngành này, thì tôi có thể nói ‘chúng ta đã làm được rồi.’”

Bà hy vọng một trong số mấy người con gái của bà – một sinh viên kỹ thuật sinh học tại đại học New York, có thể trở thành người kế nhiệm ở thế hệ thứ sáu của McKissack trong ngành xây dựng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: