Bình Dương: Một người tự thiêu trước trụ sở công an

Theo truyền thông trong nước, thanh niên tự thiêu trước trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một có dấu hiệu của bệnh tâm thần – Ảnh: Dân Trí

Một thanh niên đã ném bịch nylon có chứa xăng vào chốt gác bảo vệ của trụ sở công an, sau đó tưới xăng lên người rồi tự châm lửa đốt.

Chuyện xảy ra sáng 4 Tháng Chín 2023, trước cổng trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) tọa lạc trên đường Yersin (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một).

Khoảng 8:30, cán bộ trực chốt tại cổng bảo vệ Công an TP.Thủ Dầu Một nhìn thấy một thanh niên đi bộ một mình đến trước trụ sở. Sau đó, thanh niên này lấy một túi nylon có chứa xăng và ném vào chốt gác bảo vệ cổng.

Khi bị cán bộ bảo vệ chốt khống chế, thanh niên này lấy túi nylon có chứa xăng tưới lên người và châm lửa đốt, sau đó chạy vào bên trong trụ sở. Công an đã chạy theo dập lửa và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Trả lời truyền thông trong nước, Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đang trích xuất camera, xác định xem nam thanh niên trên có mâu thuẫn với ai không và khẳng định thanh niên này không phải là cán bộ chiến sĩ công an.

Đoạn camera an ninh mà công an Bình Dương có trong tay chắc chắn khác với đoạn video clip mà Tuổi Trẻ đính kèm trong bản tin sáng 4 Tháng Chín – chỉ là hình ảnh xe cộ và người đang đi lại trên con đường Yersin, cận cảnh vài cán bộ công an, những bức tường của trụ sở công an TP.Thủ Dầu Một và xe cứu thương vào khu cấp cứu của bệnh viện, hoàn toàn không thấy cảnh thanh niên đã tự thiêu!

Theo Phụ Nữ Online chiều 4 Tháng Chín 2023, thanh niên tự thiêu trước trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một tên Nguyễn Duy Thắng (28 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa), có dấu hiệu tâm thần không ổn định, theo như thông tin của người nhà Thắng (?)

VTC News chiều cùng ngày dẫn nguồn tin Công an tỉnh Bình Dương cho biết thanh niên tự thiêu trước trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một có biểu hiện của bệnh tâm thần (?)

Tờ báo này cũng nói rõ thanh niên tự thiêu (hay “bốc cháy”- chữ dùng của Tuổi Trẻ Dân Trí) quê ở xã Minh Sơn, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Đến chiều 4 Tháng Chín, Thắng vẫn nằm điều trị trong bệnh viện, dưới sự canh gác nghiêm ngặt của công an, không có bất kỳ phóng viên nào được tiếp cận.

Nguyên nhân thực sự là gì sẽ chẳng ai biết, vì không có ai được phép tiếp cận và phỏng vấn Thắng, ngoại trừ công an.

Công an có mặt tại bệnh viện nơi người đàn ông tự thiêu trước trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một, đang được chữa trị – Ảnh: Pháp Luật

Tự tử bằng cách đổ xăng vào người rồi châm lửa đốt xảy ra nhiều ở Việt Nam trong những năm gần đây. Đa phần những vụ tự tử bằng xăng có nguyên nhân từ những bế tắc trong cuộc sống, cá nhân (bệnh tật/trầm cảm/nợ nần); từ nỗi đau khổ trong gia đình. Không chỉ có đàn ông mới dùng cách tự tử đau đớn này mà có cả đàn bà.

Số ít đáng kể hơn, là những vụ tự thiêu bằng xăng để biểu lộ sự phản đối về chính sách của nhà cầm quyền.

Trước đây cũng đã xảy ra một số vụ tự thiêu:

– Sáng sớm ngày 23 Tháng Năm 2014, một phụ nữ 67 tuổi (ngụ quận Bình Thạnh, Sài Gòn) đã tự thiêu bằng xăng trước dinh Độc Lập và chết tại chỗ. Người phụ nữ này đã để lại nhiều bút tích cho thấy bà tự thiêu để phản đối việc Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và đặt giàn khoan trái phép.

– Vụ tự thiêu thứ hai xảy ra sáng 12 Tháng Tám 2015 tại xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), một phụ nữ 52 tuổi đã đổ xăng lên người tự thiêu để phản đối quyết định cưỡng chế đất của Ủy ban huyện Đức Phổ và Tòa án huyện Đức Phổ. Người phụ nữ này đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, không rõ sau đó sống chết ra sao.

– Vụ tự thiêu thứ ba lan truyền nhiều nhất xảy ra trưa ngày 2 Tháng Bảy 2018, trước cổng trụ sở Ban tiếp dân Trung ương, đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông (Hà Nội).  Người tự thiêu bằng xăng là ông Bùi Hữu Tuân, 68 tuổi, từng là trưởng thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Ông Tuân tự thiêu để phản đối bản án phúc thẩm của Tòa án thành phố kết án ông 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Người phụ nữ 67 tuổi tự thiêu trước dinh Độc Lập ngày 23 Tháng Năm 2014 để phản đối Trung Quốc xâm lấn biển Đông – Ảnh: Pháp Luật

Thông tin cho truyền thông trong nước ngày 3 Tháng Bảy 2018, phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Anh Tuân này tự thiêu ở ngoài đường chứ phải trong khuôn viên trụ sở. Có thể anh Tuân có bức xúc gì đó, nhưng do chưa lấy được lời khai nên chưa khẳng định được” (!)

Trước khi tự thiêu, ông Tuân đã cùng một người sống cùng thôn Đạo Ngạn là ông Lương Công Tính đến trụ sở Cơ quan tiếp công dân Trung ương đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm số 98 ngày 7 Tháng Ba 2018 của Tòa án thành phố.

Sau khi cán bộ thường trực Cơ quan tiếp công dân hướng dẫn ông Tuân, ông Tính lên Tòa án tối cao đưa đơn kiến nghị theo đúng quy định, hai ông đã ra về. Đến khoảng 11:25 cùng ngày, ông Tuân đã dùng một chai nhựa 0.5 lít chứa xăng đổ vào người và tự châm lửa thiêu tại cổng trụ sở cơ quan này.

Theo chẩn đoán ban đầu từ phía Viện Bỏng Lê Hữu Trác, ông Tuân được xác định bị bỏng sâu 25%; bỏng toàn diện  77%. Hậu quả là ông Tuân đã chết ngày 12 Tháng Bảy 2018 tại Viện Bỏng Lê Hữu Trác, theo báo Pháp Luật.

Sau vụ việc ông Tuân tự thiêu, theo Thanh Niên, Công an TP.Hà Nội đã “chỉ đạo báo An ninh thủ đô đăng tin ban đầu trên báo điện tử vào chiều 2.7 và báo giấy sáng 3.7, đồng thời trao đổi thông tin ngay với Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị chỉ đạo các cơ quan báo chí của TP đưa tin định hướng dư luận, không để đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc”!

Để phòng ngừa những sự việc tương tự như ông Tuân, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh Ban tiếp công dân Trung Ương đã thuê một công ty vệ sĩ và những đoàn khiếu kiện đông người sẽ chỉ cho phép số người đại diện được vào và có kiểm tra an ninh.

Ngoài ra, tại địa điểm “phức tạp” này (chữ ông Tùng dùng), lúc nào cũng có một chỉ huy công an quận Hà Đông, một chỉ huy công an phường, một tổ công tác năm người và một tổ trinh sát năm người nữa túc trực!

Đông người thế mà ông Tuân tự thiêu trước trụ sở đến mức gần chết mới được đưa đi cấp cứu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: