Xóm biển Hội An tan hoang vì sóng dữ

Sóng biển đã khoét sát các resort và nhà cửa của người dân – Ảnh: Đ.T.

Mỗi mùa mưa bão tới, người dân sống trước biển ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam lại hồi hộp, âu lo vì nhà cửa bị sóng dữ giật xuống đáy biển qua từng ngày.

Tại khu vực biển Cẩm An hiện nay, nhà cửa của sáu gia đình đang nằm lửng lơ trước ngọn sóng. Cả xóm đã đi hết, chỉ còn họ, những người dân cuối cùng còn bám trụ, vì họ chẳng có nơi nào để đi cả. Họ tìm mọi cách chất đá vào chân tường, gia cố mái tôn cố gắng giữ lại ngôi nhà vốn đã nứt toác, gãy đổ của họ.

Người dân dùng xà bần, rọ đá đắp đê ngăn sóng, nhưng tất cả như “dã tràng xe cát” – Ảnh: Tuổi Trẻ

Người dân xóm biển này đã chịu đựng từ năm 2019, khi tình trạng xâm thực khoét sâu vào đất liền bắt đầu xuất hiện, và lan rộng từng năm. Đặc biệt, cứ từ mùa mưa bão cho tới cuối năm, tình trạng xâm thực diễn ra nhanh hơn. “Những đợt sóng xâm thực giống như con quỷ dưới đại dương trồi lên ngoạm lấy từng mét vuông đất của chúng tôi”, một người dân nói trong đau xót. “Cứ mỗi sáng thức dậy, lại thấy mất đi một miếng đất, cứ thế nhà cửa của bà con lần lượt chìm xuống biển”.

Những ngôi nhà sát biển bị sóng giật bung tường, nằm chơ vơ trước bãi cát – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước việc sóng khoét sâu hàng chục mét mỗi năm vào đất liền, nhiều chủ resort, người dân có nhà cửa sát biển và tỉnh Quảng Nam cũng đã bỏ không ít tiền của để dựng cọc, đắp đê hãm sóng.

Một người lắc đầu ngao ngán nói: “Làm (dựng cọc giữ đất) thì làm vậy nhưng hiệu quả thì cũng vô chừng. Có người bỏ cả trăm triệu rồi nhà cũng chẳng giữ được. Bà con ai cũng khổ, xóm làng giờ tan nát hết rồi”.

Bà Hường có nhà bị sóng giật “rụng” xuống biển đang bám trụ để canh giữ tài sản – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước tình cảnh đó, nhà nước cũng “ghé mắt trông vào”, nhưng họ hành động quá trễ. Hiện tuyến kè biển ngầm ngoài khơi chạy dọc biển Cửa Đại từ khu vực Cửa Đại ngược lên biển An Bàng đang được gấp rút thi công. Những khu vực đê đã hình thành thì căn bản hạn chế được xâm thực.

Tình trạng sạt lở, xâm thực khốc liệt xảy ra ở dọc biển Hội An nhiều năm qua – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi đó những khu vực chưa có đê, nhà cửa, công trình sát biển lần lượt “rụng” dần qua mỗi mùa mưa bão. Một người đứng cạnh ngôi nhà chìm xuống biển một nửa nói, “giá ông nhà nước nghĩ trước cho dân thì chúng tôi đâu đến nỗi khổ như thế này”.

Dải đê ngầm ngoài khơi đang được làm để cứu bờ biển Hội An – Ảnh: Tuổi Trẻ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: