Chó AI gây tranh cãi

Chó ở Triều Tiên nuôi để ăn thịt và lấy lông. (minh họa: Ad Thiry/Pexels)

Đoạn video ghi lại cảnh ba chú chó săn, lông trắng đang vui đùa ngoài trời tuyết, tạo ra phản ứng rất lớn, cả tích cực lẫn tiêu cực trên cộng đồng mạng. Theo Newsweek.

Rất nhiều người thích xem video các con động vật đáng yêu trên Internet. Tác động của những đoạn clip này được nghiên cứu tại Leeds University ở Anh. Trong đó, không ít người cho biết họ cảm thấy căng thẳng khi vừa đeo máy đo nhịp tim và huyết áp, vừa xem một đoạn phim dài 30 phút về các loài động vật dễ thương. Kết quả cho thấy huyết áp, nhịp tim và sự lo lắng của những người tham gia, giảm 30 phút sau khi xem đoạn phim.

Không khác gì, đoạn video do Eduardo Borges tải lên X, trước đây là Twitter, về ba con chó con đang nô đùa trong tuyết, cũng tạo ra phản ứng tương tự. Video được xem hơn 20 triệu lần trên nền tảng truyền thông xã hội này và phản hồi từ những người xem, không phải lúc nào cũng sáng sủa.

“Mọi người nghĩ cái này là hay ho lắm sao?” một người hỏi.

“Hay đấy, nhưng không phải ai cũng sẽ thích,” một người dùng X khác viết.

Người thứ ba lại viết: “À đây rồi, đây chính là yếu tố tạo nên những cơn ác mộng của tôi.”

Tuy nhiên, những chỉ trích trên đều có lý do. Đây không phải là video bình thường có chó. Về mặt kỹ thuật, đây thậm chí không phải video về chó, mà được tạo hoàn toàn bằng công cụ trí tuệ nhân tạo mới của OpenAI, có tên là Sora.

Borges, người đăng đoạn clip, điều hành một công ty software xây dựng các ứng dụng di động sử dụng AI. Một trong những ứng dụng của anh, Feng My Shui, sử dụng AI tạo ra những hình ảnh siêu thực. Dự án tiếp theo của anh mang tên Realistics, sẽ ra mắt vào tuần tới.

Để sử dụng ứng dụng, trước tiên bạn cần mở nó ra, chọn một nhân vật như Eva – một giáo viên, hoặc Max – cố vấn tài chính,… và tham gia trò chuyện video trực tiếp với những nhân vật này. “Giống như Facetime, nhưng bạn nói chuyện với robot ở bên kia, thay vì người thật,” Borges nói với Newsweek.

Hiện tại, Sora – công cụ AI mới có khả năng chuyển văn bản thành video và tạo ra clip về các con chó con, chỉ dành cho một số người làm việc trong ngành thiết kế, phim ảnh và AI để thử nghiệm.

Với công cụ này, Borges chỉ cần ghi “một đàn chó tha mồi lông vàng đang chơi đùa với tuyết, tuyết phủ khắp những cái đầu đang nhô ra của các con chó,” là tự động Sora sẽ tạo ra video có nội dung y như vậy ngay lập tức.

Đó là những gì mà anh cần, đủ để tạo ra đoạn clip dài 20 giây này. Mặc dù vẫn còn vài lỗi nhỏ, nhưng trông những con chó ấy cứ y như thật. Borges nói, tính chân thực của các clip được tạo ra phụ thuộc chủ yếu vào cách mà con người đào tạo một mô hình AI.

Chó, mèo và con người rất thực tế, nhưng sẽ rắc rối nếu bạn muốn Sera tạo ra con chó trông giống con khủng long. Do đó, dựa trên nội dung của clip, liệu có một ngày nào đó nhân loại sẽ dùng AI để tạo clip tiêu khiển, giúp chúng ta thư giãn khi quá căng thẳng không? Theo Borges, chắc chắn là có.

Một ví dụ điển hình là phim hoạt hình, dựa trên trí tưởng tượng của con người, nhưng không ít trẻ em, cũng như người lớn, đều yêu thích. Rõ ràng, Borges chỉ nhìn thấy những mặt tích cực qua sự ra đời của AI trong việc tạo nội dung video.

AI giúp anh tạo ra mỗi video mà mình mong muốn chỉ trong vòng vài tiếng mà trước đây phải mất rất nhiều thời gian, công sức, nhân lực để hoàn thành. Khả năng AI sẽ thay thế nhân công trong ngành giải trí là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mặt khác, không phải ai cũng dùng công nghệ tiên tiến cho mục đích tích cực. Nếu thay vì những con chó chơi đùa trong tuyết, kẻ xấu lại tạo một clip về chó bị hành hạ thì sao? Tệ hơn nữa, nếu không phải là về thú cưng, mà thay vào đó là một đoạn phim không có thật về một người đang làm điều sai trái do kẻ xấu tạo ra để vu khống và lấy làm “chứng cứ” kiện người này ra toà?

Tuy nhiên, để xoa dịu nỗi lo này, Borges cho biết OpenAI rất thận trọng về việc tạo nội dung, đặc biệt là không bao giờ tạo ra hình ảnh hay đoạn phim bạo lực, máu me… Mặc dù mọi người rất sợ những video ảo này sẽ sớm thay thế video thật, nhưng còn những cảnh quay giả tưởng trên phim ảnh thì sao?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: