Người hạnh phúc nhất là người có được niềm vui trong công việc

(minh họa: Unsplash)

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp, vì họ biết cách để tìm hạnh phúc trong công việc.

Công việc, đặc biệt là với người trong độ tuổi đang đi làm, chiếm ít nhất 50% thời gian thức của bạn. Phần lớn căng thẳng đến trong thời gian này, rồi ảnh hưởng đến thời gian thức còn lại và có khi cả thời gian ngủ của bạn.

Nếu bạn hạnh phúc trong công việc, có nghĩa là cả cuộc đời của bạn sẽ hạnh phúc, hay hầu như là vậy.

Miika Makitalo, Giám đốc điều hành của HappyOrNot, cho biết hai yếu tố chính giúp người Phần Lan tìm thấy hạnh phúc trong công việc: Mức độ tin tưởng cao vào tổ chức và đồng nghiệp, cũng như sự tập trung mạnh mẽ vào việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Công ty có trụ sở tại Phần Lan này sản xuất các nút phản hồi hình mặt cười được sử dụng ở các phi trường và các không gian bán lẻ khác trên khắp thế giới, sử dụng 56 người ở Phần Lan, thuộc 15 quốc tịch khác nhau, cũng như 15 người ở Mỹ và 5 công nhân ở Anh.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, Makitalo cho biết có ba cụm từ đặc biệt thể hiện tâm lý của người Phần Lan xung quanh việc tìm kiếm hạnh phúc và sự hài lòng trong công việc.

‘Không ai sinh ra đã là chuyên gia’

Về cơ bản, cụm từ này nhấn mạnh lúc nào cũng có những điều phải học hỏi. Cụm từ này nhằm mục đích trao quyền cho mọi người khao khát làm được những công việc tuyệt vời, ngay cả khi họ vẫn đang học hỏi trong công việc.

Ông nói: “Nếu bạn mơ ước điều gì đó, hãy thực hiện ngay. Hãy ứng tuyển vào những vị trí mà bạn mong muốn. Và khi bạn đạt được điều gì đó, hãy học cách thực hiện.”

Các chuyên gia đồng ý rằng việc có tư duy phát triển trong công việc hoặc tin rằng bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình bằng cách thực hành là phẩm chất tốt ở một nhân viên xuất sắc. Bạn có thể mắc lỗi trong quá trình học tập, miễn là biết sửa để tiến bộ.

Makitalo nói, chẳng ai bắt bạn phải thành thạo thứ gì đó trong ngày đầu tiên.

Xong việc rồi, cứ việc chơi thôi!

Nghỉ giải lao là điều quan trọng để duy trì năng suất và tránh bị kiệt sức. (minh họa: Justin Groep/Unsplash)

Makitalo nói: Cụm từ vui này xuất phát từ cuốn tiểu thuyết cổ điển của Phần Lan, nói rằng một đội binh lính cố gắng giải quyết xong những nhiệm vụ được giao bằng cách của họ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, họ sẽ thoải mái coi việc trở thành “gà thả rông” là điều đương nhiên và tích cực. Họ hoàn thành công việc của mình và sử dụng thời gian còn lại cho những hoạt động phù hợp khác trong cuộc sống.

Makitalo cho biết cụm từ này nhằm làm nổi bật hệ thống phân cấp phẳng phổ biến trong văn hóa làm việc của Phần Lan.

Với tư cách là giám đốc điều hành, Makitalo cho biết ông ủng hộ việc nghe phản hồi trực tiếp từ nhân viên của mình. Bất cứ ai trong tổ chức đều có thể đến gặp tôi, góp ý, phê bình, thậm chí sửa đổi chiến lược.

Công nhân ở Phần Lan có thể có những vai trò và trách nhiệm giám sát khác nhau, nhưng tất cả đều là những người đóng góp bình đẳng. Khi mọi người trong tổ chức biết chiến lược và tầm nhìn, họ có thể tự mình hành động và không cần phải được bảo để làm như thế nào.

‘Tiến lên thôi!’

Một phép ẩn dụ trực quan khác, cụm từ ‘Tiến lên thôi!” nhằm khích lệ mọi người vượt qua thử thách. Makitalo nói, ngay cả khi tuyết dày 4 feet, ngay cả một bà cụ cũng có thể nói đó không phải là vấn đề lớn.

Có một ý tưởng rất hay: Đừng lo lắng, đừng bận tâm đến điều gì quá mức vì mọi chuyện sẽ được giải quyết khi ai cũng có ý thức làm việc tốt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: