Làm sạch phòng tắm, cả nhà hưởng lây!

(minh họa: Chastity Cortijo/Unsplash)

Phòng tắm với bồn cầu, thảm tắm, thùng rác, khăn tắm là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, vì nó ẩm ướt và chứa chất thải thực phẩm, theo Hella Home.

“Phần lớn vi trùng vô hại, duy trì sự sống và khả năng miễn dịch của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là phải biết những vi trùng có hại ở đâu và cách đối phó để ngăn ngừa những cơn bệnh không cần thiết,” Bác Sĩ Philip M Tierno, giám đốc vi sinh lâm sàng và miễn dịch chẩn đoán tại Bệnh viện Tisch, Trung tâm Y tế NYU nói trên WebMD. “Và một phần của việc xử lý vi trùng có nghĩa là phải chú ý đến các quy tắc vệ sinh hợp lý và tránh những sai lầm khi vệ sinh có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Bác sĩ nhắc cho dù bạn vào phòng tắm vì lý do gì, đi vệ sinh, dọn dẹp, hay chỉ bước vô để lấy một vật dụng gì đó, trước khi ra hãy luôn rửa tay.

Có một cách để làm sạch phòng tắm để bạn không lây lan vi trùng ra xung quanh và khiến bản thân bị lây nhiễm chéo; Fantastic Cleaners khuyên bạn nên bắt đầu từ nơi sạch nhất và để lại nơi bẩn nhất cuối cùng.

Dọn dẹp trước để tìm ra tất cả các bẫy bụi và vi trùng xung quanh phòng tắm của bạn là loại bỏ tất cả chai lọ và bàn chải xung quanh bồn rửa, bồn tắm và bồn cầu, vì vậy hãy dọn dẹp trước khi bắt đầu, theo Fantastic Cleaners.

Việc dọn dẹp phòng tắm sẽ dễ dàng hơn nếu bạn là người ngăn nắp. Molly Maid khuyên bạn nên sử dụng các phụ kiện phòng tắm như giỏ, hộp để đựng đồ vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm.

Bạn có thể cho rằng việc lau bụi trong không gian kín như phòng tắm là không cần thiết, nhưng Maids a la Mode cảnh báo không lau bụi sẽ gây ra nhiều vấn đề, vì bụi có thể gây dị ứng và biến phòng tắm của bạn thành nơi trú ẩn của mạt bụi.

Theo Bộ Y Tế Washington, dù đều là dung dịch tẩy rửa, nhưng acid, thuốc tẩy, amoniac và clo là những hóa chất và tương tác với nhau theo cách có thể tạo ra các loại khí nguy hiểm. Luôn sử dụng các sản phẩm tẩy rửa một cách cẩn thận và không bao giờ trộn lẫn các loại với nhau.

Điều quan trọng cần lưu ý là không bao giờ được trộn thuốc tẩy và giấm với nhau. Cơ quan Kiểm soát Chất độc Missouri tuyên bố sự kết hợp này tạo ra khí clo, có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp.

Việc làm sạch hiệu quả cảnh báo rằng vi khuẩn và vi trùng có thể tích tụ ở những nơi bạn ít ngờ tới nhất, bao gồm công tắc đèn, gương, tủ, hộp đựng giấy vệ sinh, vòi và tay nắm cửa. Không được bỏ qua bất cứ điểm nào.

Lớp lót rèm tắm ẩm ướt có thể tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Bác sĩ y khoa gia đình Jeffrey Brown, DO khuyên bạn nên giặt rèm tắm bằng thuốc tẩy hoặc giấm và thay lớp lót từ sáu tháng đến một năm một lần.

(minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu cho thấy vòi hoa sen bẩn có thể chứa vi khuẩn mycobacteria gây ra các bệnh về phổi. Theo Healthline, rất quan trọng để làm sạch vòi hoa sen, đặc biệt nếu vòi không được sử dụng trong một thời gian và lắp một cái mới khi cần thiết.

Cống thoát nước trong phòng tắm có thể bị tắc nếu không được làm sạch thường xuyên và khi điều này xảy ra, bạn sẽ không chỉ có mùi hôi mà còn tạo ra nơi sinh sản cho vi khuẩn, theo My Gate. Hãy coi việc làm sạch cống như một phần thiết yếu của việc bảo trì nhà cửa và như một cách để ngăn chặn vi trùng.

98% vi khuẩn được tìm thấy trong phòng tắm đến từ chính chúng ta hoặc được đưa vào từ quần áo, giày dép, vật dụng sử dụng bên ngoài. Làm sạch sàn nhà đúng cách mỗi tuần một lần sẽ giúp kiểm soát mức độ vệ sinh của sàn nhà.

Sử dụng riêng miếng bọt biển để làm sạch mỗi nơi trong phòng tắm, từ vòi sen đến gương, bề mặt bồn rửa mặt, các tay nắm và bồn cầu là cách tốt nhất để tránh xảy ra lây nhiễm chéo, theo HuffPost.

Nếu lo lắng về vi trùng lan tỏa ra trong không khí nhà bạn, bạn sẽ rất vui khi biết rằng có thể cắt giảm tới 50% lượng hạt có hại nếu chỉ đậy nắp bồn cầu khi xả nước,  Hiệp hội Vi sinh vật cho biết.

Wire Cutters cảnh báo rằng không nên hoàn toàn dựa vào việc sử dụng viên làm sạch dạng thả vào bồn cầu, vì những thứ này cuối cùng có thể làm hỏng các bộ phận chuyển động của bồn cầu, không xả nước được đúng cách.

Next Day Cleaning có một lý do chính đáng khiến bạn cần thường xuyên để ý đến các đường kẻ ron – vì nó xốp và có tính thấm hút, có thể bám bụi bẩn và sinh sản cả vi khuẩn và nấm.

Phòng tắm có thể chứa đầy không khí ẩm ướt, và khi không khí ẩm bị giữ lại, mùi hôi sẽ phát triển, đồng thời nấm mốc có cơ hội phát triển mạnh. Hãy làm thoát mùi hôi bằng cách giữ cho lỗ thông hơi trong phòng tắm sạch sẽ và để không khí trong lành tràn vào, theo Hans Grohe.

Đổ rác không có nghĩa là giỏ rác trong toilet sạch sẽ. Theo Hella Maid, rửa thùng rác thường xuyên và kỹ lưỡng có nghĩa là khử trùng thùng rác và loại bỏ các mầm bệnh nguy hiểm tiềm tàng trong nhà.

(minh họa: Unsplash)

Thảm giúp chúng ta không bị trơn trượt và để lau khô chân, nhưng vì ẩm ướt cũng là môi trường hoàn hảo cho vi trùng phát triển. Rinse khuyên bạn nên giặt thảm tắm ít nhất một lần một tuần – nhiều hơn nếu bạn sống cùng người khác.

Các chất tẩy rửa cần thời gian để làm việc và Cleaning Spaces cho biết một số sản phẩm chỉ có thể thực hiện công việc của mình nếu chúng được phép ngấm xuống bề mặt trước khi bị lau hoặc cuốn trôi. Sau khi xịt dung dịch tẩy rửa, bạn nên chờ một lúc rồi hẵng lau chùi.

Theo The Washington Post, làm sạch các dụng cụ vệ sinh là nhiệm vụ mà chúng ta thường bỏ qua nhưng lại rất cần thiết. Becky Rapinchuk, người sáng lập Clean Mama, cho biết: “Có lý do để làm sạch các dụng cụ vệ sinh là để vi trùng không lây lan ra xung quanh bằng tay mình cầm vào.”

Bàn chải nhà vệ sinh có thể có mùi hôi và chứa đầy vi khuẩn nếu vẫn còn ướt khi bạn cất đi. Đối với bàn chải sạch hơn, hãy rửa sạch bàn chải trong nước bồn cầu sau khi vệ sinh và xả bồn cầu, đồng thời đặt tay cầm dưới bệ ngồi với bàn chải phía trên bồn cầu để khô.

Khi xả nước bồn cầu, vi khuẩn có thể lây lan khắp phòng tắm và việc không dọn dẹp phía sau bồn cầu có thể dẫn đến tích tụ vi trùng. Bạn nên làm sạch phần chân đế và toàn bộ phía sau bồn cầu bằng bàn chải chà vì cây lau nhà không thể tiếp cận triệt để những khu vực này.

Vậy là bây giờ bạn đã được nhắc việc làm sạch nhà vệ sinh, phòng tắm rồi, hãy bắt đầu từ hôm nay, để cả nhà bạn được hưởng lây sạch sẽ nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: