Copilot – ứng dụng AI của Microsoft miễn phí, bạn thử chưa?

(ảnh: Microsoft)

Một chatbot AI mới của Microsoft đang được rất nhiều người bàn tán, được tạo ra nhờ sự hợp tác của Microsoft với OpenAI, có tên Copilot.

Copilot được hỗ trợ bởi cùng một công nghệ với ChatGPT và DALL-E. Ban đầu nó được gọi là Bing Chat và hoạt động như một phần mở rộng trong công cụ tìm kiếm của Microsoft. Copilot đang nhanh chóng tìm ra lối đi cho chính mình vào Windows 11 và nhiều sản phẩm khác của Microsoft và hiện tại đang có cả một ứng dụng độc lập để người dùng sử dụng.

Về cơ bản, đây là một phiên bản phụ của ứng dụng Bing trên iOS và Android, với các chức năng chatbot AI chính được giữ lại và một số tính năng bổ sung khác của Bing (như về tin tức và giao dịch mua sắm). Microsoft tung ứng dụng này lần đầu tiên trên hệ điều hành Android, nhưng ba ngày sau mới đưa ra phiên bản dành cho iOS.

Nếu bạn tò mò về các khả năng AI tổng quát của Copilot trên thiết bị iPhone hoặc Android của mình, thì đây là cách để bắt đầu sử dụng ứng dụng này và những điều bạn cần biết về cách thức hoạt động của nó.

Cài đặt ứng dụng Copilot

Bạn có thể tải Copilot xuống (hoàn toàn miễn phí) từ Play Store trên Android của Google hoặc từ App Store trên iOS của Apple và bắt đầu sử dụng ngay. Bạn không cần phải đăng nhập bằng tài khoản Microsoft, nhưng như vậy, bạn sẽ bị giới hạn và sẽ không có quyền truy cập vào một số tính năng nâng cao hơn (bao gồm cả việc tạo hình ảnh AI).

Có một số lựa chọn khi tương tác với chatbot. Bạn có thể nhấn vào một trong những lời nhắc được đề xuất, nhập câu hỏi hoặc lời nhắc vào hộp văn bản ở cuối màn hình hoặc nhấn vào nút mi-crô (phía dưới bên phải) và nói chuyện trực tiếp với Copilot, sau đó nhận câu trả lời bằng giọng nói. Nếu bạn sử dụng tùy chọn giọng nói, biểu tượng mi-rô sẽ thay đổi thành biểu tượng bàn phím.

Bạn cũng sẽ thấy biểu tượng máy ảnh ở cuối giao diện. Hãy nhấn vào biểu tượng này, tải ảnh của bạn lên từ điện thoại (hoặc chụp ảnh mới) để Copilot phân tích. Ví dụ như khi bạn muốn hỏi điều gì đó về nội dung trong ảnh hoặc tạo một hình ảnh mới dựa trên bức ảnh mà bạn đã cung cấp.

Không có cài đặt nào để nói bên trong ứng dụng, nhưng để bắt đầu các chủ đề mới và định cấu hình “giọng điệu” của chatbot, hãy nhấn vào ba dấu chấm (trên cùng bên phải). Những giọng điệu này cho phép bạn lựa chọn sự cân bằng giữa tính sáng tạo và độ chính xác, vì vậy, hãy đưa ra lựa chọn phù hợp dựa trên việc bạn muốn câu trả lời mang tính tưởng tượng nhất có thể, hay càng chính xác về mặt thực tế càng tốt (và tất nhiên, đừng tin mọi điều mà AI nói với bạn).

Tạo văn bản

Một trong những cách chính mà bạn có thể sử dụng Copilot – như với ChatGPT và Google Bard – là dùng nó để tạo văn bản. Nếu muốn thỏa sức sáng tạo với Copilot, bạn có thể yêu cầu nó sáng tác một bài thơ về chủ đề mà bạn chọn và thậm chí chỉ định hình thức, phong cách, giọng điệu và độ dài của bài thơ theo ý muốn.

Ngoài ra, còn có nhiều ứng dụng công nghệ mang tính chất kinh doanh hơn: Copilot sẽ soạn email cho sếp của bạn, quảng cáo chiêu hàng cho khách hàng hoặc bản tóm tắt về một khái niệm cho bạn. Một trong những hữu ích mà các chatbot AI tổng hợp này mang lại là giải thích các chủ đề khó bằng những thuật ngữ đơn giản và bạn cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo nếu cần làm rõ thêm điều gì đó hoặc có một điểm cụ thể mà bạn không chắc chắn.

Copilot cũng có khả năng làm việc với văn bản mà bạn bỏ lên. Chẳng hạn như nó sẽ đưa ra nhận xét, phê bình về bài viết của bạn hoặc yêu cầu tạo một văn bản ngắn gọn hơn hoặc tươi sáng hơn về mặt ngôn ngữ.

(ảnh chụp qua màn hình Microsoft)

Một lợi ích lớn hơn của Copilot so với ChatGPT là quyền truy cập miễn phí vào GPT-4, một sản phẩm kế thừa mạnh mẽ hơn cho mẫu GPT-3.5. Để sử dụng nó, hãy nhấn vào công tắc Use GPT-4 ở đầu cuộc trò chuyện của bạn.

Tìm kiếm, tạo hình ảnh và hơn thế nữa

Copilot không dừng lại ở việc tạo văn bản. Nó còn giúp bạn giải đáp những thắc mắc tương tự như bạn thường làm qua các công cụ tìm kiếm, như hỏi nó làm thế nào để tổ chức một buổi tiệc thú vị hoặc về hành trình để đi đến một thành phố nào đó hoặc về các sản phẩm mà nó đề xuất hoặc về cách để đạt được một nhiệm vụ cụ thể. Nếu Copilot tra cứu nội dung nào đó trên trang mạng, bạn sẽ thấy trích dẫn trang web ở cuối phản hồi.

Nó cũng có khả năng giải đáp các câu hỏi mà bạn thường đặt ra cho Alexa, Siri hoặc Google Assistant. Đồng thời, lưu ý rằng những thông tin được đưa ra đôi khi sẽ không chính xác, ngay cả khi Copilot đang tham khảo trên các trang mạng. Một cách hữu ích khác để sử dụng Copilot và các công cụ AI tổng hợp khác là ghi nhớ một từ mà bạn vừa nghĩ ra. Nếu bạn mô tả từ mà mình không thể nghĩ đến và đặt nó vào một câu, Copilot thường sẽ giúp bạn nhớ lại từ mà bạn đang tìm.

Tính năng tạo hình ảnh cũng được tích hợp vào Copilot, vì vậy bạn chỉ cần yêu cầu nó và Copilot sẽ tạo ra những hình ảnh về bất kỳ thứ gì bạn muốn từ lời miêu tả bằng văn bản: Một con mèo đang ngồi trên khinh khí cầu, cảnh quan thành phố của người ngoài hành tinh, một tách cà phê đang nhỏ giọt hoặc bất cứ thứ gì trong trí tưởng tượng của bạn.

Khả năng tạo hình ảnh này cũng giống như những gì mà bạn đã thấy trên Bing và bạn sẽ có bốn kiểu để chọn – chạm vào bất kỳ kiểu nào trong số đó để xem trước với kích thước lớn hơn.

Microsoft vẫn chưa công bố ứng dụng Copilot của mình, nhưng theo như nhiều người thấy, bạn vẫn còn bị giới hạn nhưng có khả năng sẽ thay đổi theo thời gian vì Microsoft luôn quản lý nhu cầu về các công cụ AI tổng hợp của mình.

Tuy vậy, ít nhất là trong hiện tại, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí. Ngại chi mà không thử!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: