Muốn trông không già trước tuổi, hãy ngừng lo toan!

(minh họa: Pexels)

Theo nghiên cứu mới, sự mệt mỏi, khổ sở do lo toan sẽ khiến chúng ta già trước tuổi.

Nào tiền nhà, tiền chợ, tiền học cho con, tất tần tật chị Cindy Phạm ở Stanton, California, một tay phải lo. Cuộc sống căng thẳng khiến nhiều người đoán người phụ nữ này trên 50 tuổi, trong khi chị mới ngoài 40.

Lo lắng tuy là một trong các phản ứng bình thường của cơ thể và ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua. Tuy nhiên, tình trạng lo lắng quá mức trong một thời gian dài cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề sức khỏe tinh thần. Còn không, đó cũng là tác nhân ảnh hưởng đến tuổi tác và nhan sắc của bạn.

Theo một cuộc thăm dò do Hiệp Hội Tâm Lý Hoa Kỳ (American Psychological Association) thực hiện vào năm 2022, hơn một phần tư người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ cảm thấy quá căng thẳng đến mức khiến họ không làm ăn gì được, ngủ cũng không yên suốt mấy ngày liền. Theo Newsweek.

Mức độ căng thẳng mãn tính như vậy gây ra nhiều hậu quả khác nhau đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của một người, như lo lắng, trầm cảm, bệnh tim mạch, hen suyễn và tiểu đường. Căng thẳng cũng dẫn đến bệnh mệt mỏi mãn tính, béo phì, các vấn đề về tiêu hóa và rối loạn hệ thống miễn dịch. Tất cả những điều này sẽ khiến người ấy trông già trước tuổi.

Shevaun Neupert, giáo sư tâm lý học tại North Carolina State University, nói thêm rằng phát hiện này đặc biệt nguy hại hơn đối với người cao niên, khi họ đã… già sẵn.

Tuy nhiên lại có rất ít nghiên cứu về  vấn đề này ở những người trẻ tuổi – trong độ tuổi từ 20 đến 30. Do đó, hiểu biết và nắm rõ nguyên nhân, hậu quả sẽ giúp mọi người áp dụng các biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của chính mình.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Mental Health Science, Neupert và các đồng nghiệp của bà thu thập dữ liệu từ 107 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 36.

Những người tham gia được theo dõi trong tám ngày để xác định mức độ căng thẳng mà họ gặp phải mỗi ngày, họ cảm thấy và trông như mình bao nhiêu tuổi vào ngày hôm đó, cũng như mức độ họ cảm thấy mình có quyền kiểm soát cuộc sống của bản thân như thế nào.

Neupert cho biết điểm mấu chốt của phát hiện này là những người tham gia chia sẻ rằng họ cảm thấy và trông lớn hơn tuổi thật khi họ căng thẳng hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng vào những ngày mà họ nói rằng mình cảm thấy ít kiểm soát được cuộc sống của bản thân hơn những ngày thường.

Mặc dù những kết quả này mang tính chủ quan, nhưng nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tuổi tác chủ quan có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe chủ quan, hiệu suất nhận thức của mỗi cá nhân và giảm các triệu chứng trầm cảm. Kết quả cũng cho thấy cảm giác làm chủ cuộc sống của chính mình có thể chống lại một số tác động tiêu cực của các tác nhân gây khó chịu trong ngày.

Những cảm xúc không hài lòng cũng quan trọng giống như những cảm xúc tích cực trong việc giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của những thăng trầm trong cuộc sống. (minh họa: Unsplash)

Neupert nói phát hiện này là kịp thời, vì các nhà nghiên cứu về chứng căng thẳng đang nhận thấy mức độ lo lắng mà những người trẻ tuổi đang trải qua hiện nay đang gia tăng so với các thế hệ trước đã từng trải qua khi họ còn trẻ.

“Nếu những người trẻ này trải qua mức độ lo âu cao trong lịch sử so với độ tuổi của họ và sự lo toan đó đang ảnh hưởng đến độ tuổi của họ, thì chúng ta cần phải chú ý cẩn thận đến các dấu hiệu để đánh giá sức khỏe thể chất và tinh thần liên quan đến chứng căng thẳng cho thế hệ này,” ông nói.

“Quẳng gánh lo đi và vui sống” (How to Stop Worrying and Start Living) là một sách tự lực của tác giả người Mỹ Dale Carnegie, được viết vào năm 1948. Bản Việt Ngữ do Nguyễn Hiến Lê dịch năm 1955 tại Sài Gòn và đưa vào tủ sách Học làm người. Quyển sách này là cẩm nang về cách làm việc và vui sống không bị lo âu.

Đây không phải là một cuốn sách dành riêng cho một người, mà là rất nhiều người, nhất là trong thời đại ngày nay, khi con người có quá nhiều điều để lo nghĩ, lo toan, lo lắng,… khiến không ít người 46 tuổi mà nhìn cứ tưởng 64!

Hãy tìm đọc quyển sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống” vì đó chính là liệu pháp giúp bạn  cảm thấy thư thả nhiều hơn, và nhất là không bị già trước tuổi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tri Kỷ
Trong cuộc sống, nơi sâu thẳm của vô thức ai cũng âm thầm đi tìm một tri kỷ. Tri kỷ nghĩa là người hiểu mình, một cái hiểu sâu sắc,…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: