Liên tiếp bắt người, Hà Nội đang ở tình thế nào?

Mấy ngày vừa qua, khắp nơi xôn xao việc nhà cầm quyền liên tục bắt hai nhà hoạt động bất đồng chánh kiến tại Hà Nội, anh Nguyễn Chí Tuyến và anh Nguyễn Vũ Bình, cả hai người đều là người lên tiếng ôn hòa, và đều là nhà báo, mặc dù dừng hoạt động trong một thời gian, nhưng vẫn bị công an ập đến bắt trong ngày 29 Tháng Hai.

Sau đó chỉ một ngày, công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục bắt anh Hoàng Việt Khánh, tất cả những người này đều bị cáo buộc hành vi chống nhà nước theo điều 117/BLHS. Nhiều người ngạc nhiên, vì sao vậy?

Nhìn trên bình diện chính trị xã hội hiện tại, việc bắt những người hoạt động ôn hòa như trên với thái độ “sát phạt”, quyết bắt sạch người bất đồng đường lối chính trị của nhà cầm quyền Việt Nam đã tỏ rõ về chính sách cai trị.

Một người dân bình thường, không quan tâm đến chính trị, không hiểu biết gì về chính trị nhưng có một nguyên lý sống cơ bản nhất mà họ hiểu được, đó là đó là quyền lên tiếng về xã hội, đời sống, thế nhưng tại sao cả hệ thống cầm quyền lại cố tình không hiểu? Họ dựa vào đâu để tự tin dùng chính sách khắc nghiệt đối với nhân dân, trong khi về mặt ngoại giao quốc tế, họ vẫn leo lẻo một cách dối trá về việc cam kết thực thi nhân quyền và dân quyền ở Việt Nam.

Nguyễn Chí Tuyến (Ảnh: Mekong Review)

Có phải họ phải có chỗ dựa vững chắc để tự tin rằng họ sẽ cầm quyền cai trị lâu dài và mặc nhiên tung hoành bất chấp hiến pháp chính họ đề ra, bất chấp cam kết quốc tế?

Xét tình hình thực tế, người viết thật không nhìn ra họ có chỗ nào để dựa dẫm. Về chính trị, tình hình quốc tế chưa bao giờ là địa chính trị thuận lợi cho cộng sản. Về kinh tế, chẳng phải họ đang tìm mọi cách vơ vét trong dân, “làm thịt” những doanh nghiệp tư nhân vì túi tiền đã cạn. Chỉ ở không mà ăn thì núi cũng lở, hệ thống nhà nước cộng sản, hầu như không biết cách kiếm ra tiền từ những hoạch định chính sách kinh tế, chỉ giỏi vơ vét từ ngọn, sức ăn và phá hoại kinh khủng từ việc tham nhũng khủng khiếp thì thử hỏi nền kinh tế như vậy làm sao không suy sụp?

Nói vậy để thấy, nhà cầm quyền cộng sản thật ra không còn gì vững chắc để dựa vào, vậy thì chỉ có một thực tế là họ đang phát cuồng, mờ mắt cuồng vì danh lợi.

Nguyễn Vũ Bình và Nguyễn Thúy Hạnh, cả hai đều đang bị công an CSVN bắt giữ. (Hình: Facebook)

Ở thế cai trị, họ hưởng hết mọi bổng lộc và quyền lực tột bực: chức lớn hưởng nhiều, chức nhỏ hơn thì ít hơn, chung quy có chức thì có hưởng. Vậy nên khi thấy chế độ đang dần bị lung lay thì họ điên cuồng, tìm mọi cách trấn áp hòng duy trì quyền lực – quyền lợi đang lỏng lẻo.

Nhưng cuộc sống luôn theo quy luật: sợ hãi chỉ là hiện tượng nhất thời. Khi con người hiểu được nó chỉ là hiện tượng, vượt qua được thì xuất hiện ý chí, không có cường quyền, bạo lực nào tồn tại được khi con người đã có ý chí và vượt qua được sự sợ hãi. Nếu cứ đàn áp, bắt bớ, tận dụng bạo lực với nhân dân thì liệu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn ôm giữ được quyền lợi đến lúc nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: