Nữ hoạ sĩ trẻ trong ngôi nhà gỗ không có nước ở Alaska

AnnMarie Young trong căn nhà gỗ. (ảnh: AnnMarie Young)

Sau khi AnnMarie Young tốt nghiệp University of Texas ở Austin vào năm 2021, cô và người bạn thân nhất của mình đã quyết định chuyển đến Fairbanks, Alaska.

Nữ hoạ sĩ 23 tuổi này đã sống ở Alaska được ba tháng, rồi trở về Texas. Tuy nhiên, Young nói với CNBC Make It, rằng ngay khi rời đi, cô nhận thấy mình vẫn muốn quay trở lại miền Tây bắc Thái Bình Dương này.

Young không muốn rời Alaska và muốn chứng minh với bản thân rằng cô đủ mạnh mẽ để sống sót. Cô gái trẻ đã sử dụng số tiền kiếm được từ việc bán tác phẩm tranh vẽ của mình vào mùa hè năm đó để mua một chiếc xe van, sau đó được chuyển thành một ngôi nhà nhỏ. Cô thu dọn đồ đạc, lái xe đến Alaska và sau một tuần hành trình xuyên quốc gia, cô đã đến nơi.

Young sống trong chiếc xe tải của mình suốt mùa hè năm 2022, nhưng khi mùa đông đến, cô phải đưa ra quyết định trở về nhà ở Texas một lần nữa hoặc tìm một nơi khác ở Alaska để sống, vì điều kiện sống không bảo đảm được sức khỏe trong thời tiết khắc nghiệt.

Trước khi thuê căn nhà gỗ, Young ở trong chiếc xe van. (ảnh: AnnMarie Young)

Cuối cùng, người hoạ sĩ này đã tìm được cho mình một căn nhà gỗ ở Fairbanks do được giới thiệu. Nhưng vẫn có vấn đề. Đây là một loại nhà không có nước sinh hoạt và đồ nội thất đi kèm lại nằm trong một ngôi nhà nhỏ ở bên ngoài.

Chủ sở hữu của ngôi nhà này, Mollie Sipe, một nhà giáo dục đã nghỉ hưu, 71 tuổi, cho thuê nó với giá $500/tháng.

Sipe nói với CNBC Make It rằng bà đã mua căn nhà này vào năm 1988. Thật ra đó chỉ là một căn phòng có kích thước khoảng 10 feet x 20 feet, bao gồm một gian nhà, lò vi sóng và máy sưởi chạy bằng dầu, thường xuyên được đổ đầy trước khi có người mới thuê.

Young chỉ được xem căn nhà gỗ này từ bên ngoài, chứ chưa biết gì về bên trong, nhưng vẫn quyết định thuê. May mắn là tất cả đều diễn ra tốt đẹp. Tuy không phải là một chốn ở hoàn hảo, nhưng đối với cô tại thời điểm đó, đây là một nơi mà cô có thể gọi là “nhà.”

Sống ở đây, cô có cả một góc nhỏ để sáng tác những tác phẩm nghệ thuật và theo như Young chia sẻ, đó là điều quan trọng nhất đối với cô.

Sipe bắt đầu cho thuê căn nhà gỗ này từ những năm 1980 và hầu hết những người đi thuê đều là phụ nữ, gọi họ là “Những Cô Gái Trong Nhà Gỗ” và luôn tin tưởng những người giới thiệu nên bà không bao giờ phải tự tìm. Bà cho biết đây là nơi mà nhiều người phụ nữ đến sống để thay đổi cuộc đời và bắt đầu khởi nghiệp ở Alaska.

Sau khi thuê nhà, cứ khoảng 10 ngày, Young tốn thêm 25 xu để đổ đầy ba bình nước có trọng lượng 5 gallon, công việc này cô cần phải lái xe vào thị trấn. Young thừa nhận một trong những vấn đề lớn nhất cô gặp phải khi sống trong căn nhà gỗ không có nước là khả năng truy cập Internet.

Ngôi nhà được bao quanh bởi những cây cao nên khó có được sóng kết nối internet mạnh. Cô từng thử sử dụng Starlink, nhưng phải hủy do mạng rất chập chờn.

Sống trong một căn nhà gỗ loại này có nghĩa là Young không có hệ thống ống nước, máy giặt, vòi sen hoặc máy sấy. Cô rửa bát và đánh răng trong một bình nước nặng năm gallon đổ vào một cái xô bên dưới và phải đổ bằng tay.

Nhờ khoảng thời gian sống trong xe van – không có phòng tắm – việc sinh sống ở căn nhà này trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với cô. Young phải mất cả tuần để làm quen, rồi mọi thứ trở thành bình thường. Young thừa nhận mình không phải là người cứng rắn và chưa bao giờ đi cắm trại hay tham gia các hoạt động ngoài trời, nhưng “nếu tôi làm được, thì ai cũng có thể làm được như tôi. Chỉ cần dồn hết tâm trí vào điều mà bạn muốn làm.”

Young nói cô cũng được phép tắm rửa đàng hoàng, sử dụng khăn lau dành cho trẻ em và các sản phẩm khác. Nhưng họ thỏa thuận rằng khi Young tắm thì Sipe không có nhà, không sử dụng nước, để bảo đảm rằng đường ống hoạt động bình thường. Khi cần sử dụng phòng tắm, Young sẽ mặc một chiếc áo choàng dày và mang dép rồi đi bộ trên con đường dẫn đến nhà vệ sinh ở phía sau.

Một ngày bình thường của Young khi cô sống trong căn nhà gỗ không có nước bao gồm việc huấn luyện con chó Moose của mình, lái xe vào thị trấn đến một quán cà phê để sử dụng Wi-Fi và làm việc trên trang mạng, cũng như dành hàng giờ đồng hồ để vẽ tranh.

(ảnh: AnnMarie Young)

Trong khi nhiều người nghĩ rằng việc sống trong một căn nhà gỗ giữa rừng nghe có vẻ cô lập, nhưng đối với Young, việc này còn mang tính cộng đồng hơn bao giờ hết. Mỗi tối cô thường dành thời gian vui đùa, trò chuyện với những người trong xóm, coi họ như bạn bè và cảm thấy vui. Ở đây, mọi người đều chung sức để sống dựa trên những gì mà họ có được.

Young sống trong căn nhà gỗ không có nước sinh hoạt ấy được gần chín tháng, trước khi chuyển đến căn hộ một phòng ngủ với bạn trai mình ở Anchorage, Alaska. Hai người chia nhau khoản tiền thuê nhà $1,450/tháng. Tuy cuộc sống giờ đây dễ dàng hơn nhiều, nhưng cô vẫn nhớ về khoảng thời gian khi còn ở nhà gỗ và sẽ quay lại nếu có cơ hội.

Young đã để lại trái tim của mình ở Alaska. Cô nói rằng không biết mai sau sẽ ra sao, nhưng ngay bây giờ, cô chỉ muốn ở lại miền Tây bắc Thái Bình Dương này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: