Gian lận, lừa đảo gia tăng, tiền bị mất lên đến bạc tỉ

(minh họa: Unsplash)

“Người tiêu dùng nhận thông báo cảnh báo từ ngân hàng, nói có hoạt động gì đó giống như ‘có vấn đề’ trong tài khoản của họ, rồi họ được cung cấp một số điện thoại để gọi. Người tiêu dùng gọi đến số đó vì nghĩ rằng đó là ngân hàng của họ và sau đó được chuyển tiếp đến “US Marshal”.

 Để thuyết phục người tiêu dùng rằng “US Marshal” đang giải quyết vấn đề của họ, kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng xác định danh tính, rồi nói họ đang gặp nguy hiểm vì một kế hoạch rửa tiền. Để được bảo vệ, họ cần rút tiền từ tài khoản tiết kiệm và séc cá nhân và chuyển chúng vào một ‘ví tiền điện tử an toàn’ mà US Marshal thiết lập để “bảo vệ” tiền cho họ. Đó là một trò lừa đảo và người tiêu dùng sẽ bị mất tất cả.”

 Bà Maria Mayo, đại diện Cục Bảo vệ Người tiêu dùng (Division of Consumer Response and Operations – DCRP) của Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission – FTC) kể, trong cuộc họp qua Zoom do Cơ quan Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức hôm 9 Tháng Hai vừa qua.

Bà Maria Mayo. (hình chụp qua màn hình Zoom)

 Cũng tại hội thảo, FTC công bố dữ liệu cho thấy thiệt hại do gian lận trên toàn quốc lên tới $10 tỷ trong năm 2023, nhiều hơn 14% so với năm 2022, nhưng không phải nạn nhân nào bị lừa đảo cũng trình báo.

 Vấn đề thảo luận tại cuộc họp xoay quanh các xu hướng mới về các vụ lừa đảo hàng đầu và lý do tại sao việc tìm hiểu và báo cáo các vụ lừa đảo lại quan trọng đến vậy, để bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Maria Mayo cho biết năm 2022, số tiền mà người tiêu dùng bị lừa mất vào khoảng $9 tỷ,

mà số tiền bị mất ít nhất là $ 500. Có năm loại lừa đảo phổ biến nhất: đầu tiên, những kẻ mạo danh là một thực thể đáng tin cậy, như mạo danh kinh doanh, với khoản tiền mất lên đến $752 triệu.

Lừa đảo mạo danh chính phủ được báo cáo nhiều thứ hai. Trên thực tế, tổn thất đối với những kẻ mạo danh FTC đã tăng vọt từ mức trung bình $3,000 vào năm 2019 lên $7,000 vào năm 2023.

Mặc dù gian lận liên quan đến đầu tư đứng thứ tư về tổng thể, nhưng đây là hạng mục mà mọi người báo cáo tổn thất nhiều nhất: tổng cộng $4.6 tỷ, cho những vụ lừa đảo này, liên quan đến việc chuyển tiền cho những người hứa sẽ dạy họ cách giao dịch, hoặc mua bán cổ phiếu.

“Email là phương thức liên hệ được báo cáo nhiều nhất của những kẻ lừa đảo vào năm 2023,” Mayo cho biết. “Vào năm 2022, tin nhắn là số một, nhưng trước đó, chủ yếu là các cuộc gọi điện thoại. Những người liên lạc qua điện thoại cho biết mức thiệt hại trung bình cao nhất là $1,480, trong khi những người liên lạc qua mạng xã hội bị mất nhiều tiền nhất, tổng cộng là $1.4 tỷ.”

(minh họa: Lindsey LaMont/Unsplash)

Về các phương thức thanh toán phổ biến, những người trả tiền cho những kẻ lừa đảo bằng chuyển khoản ngân hàng báo cáo mất $1.9 tỷ, trong khi những người thanh toán bằng tiền điện tử mất $1.4 tỷ.

Lois Greisman, Phó Giám đốc Bộ phận Thực hành Tiếp thị của FTC tại Washington D,  cho biết, FTC ngày càng lo lắng về những kẻ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mạo danh giọng nói, nhằm mục đích lừa đảo.

Bà Lois Greisman. (Hình chụp qua màn hình Zoom)

Bà cho biết, kẻ lừa đảo sẽ lấy một đoạn ghi âm của dì của nạn nhân từ mạng xã hội và sao chép nó để gọi cho nạn nhân, nói rằng dì “đã bị một tai nạn xe hơi khủng khiếp, họ đang ở bệnh viện, vì không có bảo hiểm, họ cần bạn chuyển tiền gấp để phẫu thuật cứu sống nạn nhân.” Ai nhẹ dạ cả tin sẽ mất trắng ngay lập tức cả ngàn đôla. Theo Greisman, kẻ lừa đảo cũng dùng AI tuyên bố rất thuyết phục để lợi dụng phương pháp đầu tư tiền điện tử.

Để phát hiện ra một kẻ lừa đảo, Greisman cho biết: “Một trong những cách tốt nhất là xem xem họ yêu cầu bạn sử dụng công cụ thanh toán nào. Nếu họ khăng khăng yêu cầu bạn thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng, thẻ quà tặng, ứng dụng thanh toán hoặc tiền điện tử, thì đó là một dấu hiệu rõ ràng nhất, bởi vì làm như vậy bọn chúng khó bị phát hiện, cơ quan thực thi pháp luật không thể theo dõi và lấy lại tiền cho bạn.”

Greisman đề nghị người bị lừa nên báo cáo cho FTC, vì dữ liệu sẽ giúp gần 3,000 cơ quan thực thi pháp luật địa phương, liên bang và tiểu bang trên toàn quốc ngăn chặn các vụ gian lận, lừa đảo.

​Luật sư Larissa Bungo thuộc Phòng Giáo dục Người tiêu dùng & Kinh doanh của FLC tại Washington DC, cung cấp những nguồn mà bạn có thể tìm thấy trên trang web FTC và ngôn ngữ có sẵn.

Luật sư Larissa Bungo. (Hình: EMS)

“Khi nhìn thấy số vụ lừa đảo thẻ quà tặng tăng đột biến, chúng tôi sẽ liên lạc với ngành liên quan để xem họ có thể làm gì nhằm hạn chế việc lạm dụng thẻ,” Bungo nói. “Khi thấy tin nhắn văn bản trở thành điểm liên lạc thường xuyên, chúng tôi sẽ tiếp cận ngành viễn thông.”

Mọi người có thể báo cáo các hành vi gian lận và hành vi kinh doanh xấu bằng ngôn ngữ phù hợp của mình, có thể ẩn danh nếu muốn, qua điện thoại theo số (877) 382-4357 hoặc trực tuyến bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha bằng cách truy cập reportfraud.ftc.gov hoặc gửi email tới [email protected].

Để giúp mọi người phát hiện và tránh các hành vi lừa đảo cũng như đánh cắp danh tính cũng như kể chuyện mình bị lừa như thế nào, Ban Giáo dục Người tiêu dùng & Kinh doanh của FTC cung cấp thông tin tại ftc.gov/lacular” bằng các ngôn ngữ bao gồm tiếng Amharic, tiếng Ả Rập, tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Mam, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Somali, Tiếng Tây Ban Nha, tiếng Tagalog, tiếng Ukraina và tiếng Việt. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: