Bí quyết sống lâu trăm tuổi

(ảnh: Matteo Vistocco/Unsplash)

“Kính chúc Ông/Bà sống lâu trăm tuổi” – Đó là câu chúc giành cho những vị cao niên, và là niềm mơ ước của con cháu với ông bà, cha mẹ mình. Vậy làm sao để “sống lâu trăm tuổi”?

Hãy xem trường hợp của Tara, người đã làm việc nhiều giờ trong căng thẳng và hút một gói thuốc lá mỗi ngày. Bất chấp những lời cảnh báo của bác sĩ và hàng xóm, cô từ chối lời khuyên bỏ thuốc cũng như thay đổi lối sống. Thật không may, cô đã qua đời ở tuổi 21 vì bệnh ung thư phổi.

Sống đến 100 tuổi, trước đây thì hiếm, nhưng nay không ít các cụ ông, cụ bà sống hơn 100 tuổi.

Bí quyết của họ là gì? Các chuyên gia về khoa học đưa ra những lời khuyên mà bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay từ bây giờ, chứ đừng để đến khi “hết xí quách” thì khó mà áp dụng được.

Tập thể dục thường xuyên

Không có gì bí mật phải không? Và cũng không có cách nào khác, vì tập thể dục rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Tập thể dục thường xuyên giúp giữ trái tim của bạn mạnh khỏe, duy trì xương chắc khỏe và xây dựng cơ bắp, thậm chí cải thiện chức năng não.

Để làm điều này, chẳng có gì phức tạp hay quá vất vả. Bạn chỉ cần đi bộ hàng ngày cũng tạo ra khác biệt đáng kể.

Ăn uống lành mạnh

“Bệnh đến từ miệng”, ông bà ta thường nói vậy. Vì thế, ăn uống lành mạnh cũng chính là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt và phòng ngừa bệnh tật. Ngay từ giờ, bạn nên đặt mục tiêu mỗi ngày có nhiều rau quả và chất đạm trong thực đơn của bạn.

Duy trì mối quan hệ xã hội

Duy trì kết nối với bạn bè và gia đình là quan trọng đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Dành thời gian để giao tiếp, gặp gỡ bạn bè, gia đình hoặc tham gia vào các hoạt động tạo cho bạn cơ hội gặp gỡ người mới.

Duy trì kết nối với bạn bè và gia đình là quan trọng đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất. (minh họa: Юлія Вівчарик/Unsplash)

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng để có sức khỏe tốt, tăng cường miễn dịch. Ngược lại, ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Mỗi ngày bạn ngủ bao nhiêu tiếng? Nếu từ bảy đến tám tiếng mỗi đêm là tốt rồi nhé!

Duy trì tinh thần tích cực, giảm căng thẳng

Bộ não của bạn cũng cần tập thể dục giống như cơ thể. Thử thách bộ não bằng những câu đố, trò chơi, sự kiện hay học một ngoại ngữ mới. Ngoài ra, căng thẳng được chứng minh dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, vì vậy phải tìm cách kiểm soát nó. Thiền, yoga, thậm chí chỉ hít thở sâu vài lần cũng giúp bạn ổn định tình trạng căng thẳng của mình.

Bỏ thuốc, tránh rượu

Hút thuốc lá và uống nhiều rượu đều gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nó sẽ làm rút ngắn cuộc sống của một người. Nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc từ bỏ và hạn chế uống rượu.

Kiểm tra sức khỏe đều đặn

Kiểm tra sức khỏe định kỳ với bác sĩ của bạn. Xây dựng biểu đồ giao tiếp về sức khỏe là cách phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, giúp phòng tránh và điều trị dễ dàng hơn.

Luôn sống lạc quan

Một thái độ tích cực giúp ích rất nhiều trong việc duy trì sức khỏe tốt. Hãy chỉ tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Suy nghĩ về những thành công quan trọng và cố gắng giữ suy nghĩ và thái độ lạc quan ngay cả trong thời điểm khó khăn. Về những điều sẽ xảy ra vào ngày mai, hãy phó thác.

Các yếu tố khác có thể kể đến là thường xuyên căng thẳng, tiếp xúc với chất độc và di truyền. Mặc dù không có công thức bảo đảm cho việc sống lâu trăm tuổi, nhưng áp dụng những lời khuyên trên chắc chắn giúp bạn có cơ hội sống lâu và sống khỏe mạnh.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: