Chết vì cô đơn là có thật

Sự tự cô lập xã hội và sự cô đơn có liên quan đến nguy cơ tử vong. (minh họa: Michal Matlon/Unsplash)

Một mối đe dọa không liên quan đến những căn bệnh do vi khuẩn gây ra, nhưng mang tính cộng đồng. Đó là mối đe dọa gì?

Sự cô lập xã hội hay sự cô đơn, gần đây đã được bác sĩ phẫu thuật của Hoa Kỳ, Vivek Murthy, xác định là một trong những căn bệnh dịch thực sự. Murthy nói: “Dịch bệnh cô đơn và cô lập của con người là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng bị đánh giá thấp, điều gây hại cho sức khỏe cá nhân và xã hội. Các mối quan hệ của chúng ta là một nguồn chữa lành và hạnh phúc ẩn giấu trong tầm nhìn rõ ràng, một nguồn lực giúp chúng ta sống một cuộc sống lành mạnh, viên mãn và hiệu quả hơn.”

Ngược lại, nếu thiếu vắng những mối quan hệ, dịch bệnh cô đơn sẽ gây hại cho sức khỏe của nhiều người, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ và thậm chí tử vong.

Hôm nay, bạn có cảm thấy cô đơn không?

Báo cáo sâu rộng về lợi ích của tính xã hội, là kết quả của việc nhận thức ngày càng tăng về vấn đề mà đại dịch COVID-19 chỉ góp phần làm nổi bật một phần. Thật vậy, trong nhiều thập niên, gợi ý đến từ nhiều nguồn khác nhau không đánh giá đầy đủ tác động của các mối quan hệ xã hội đối với sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, rất khó để nói liệu nhiều người có thực sự ngày càng cảm thấy cô đơn hay không, trong khi một số dữ liệu cho thấy thời gian mà nhiều người bị cô lập tăng lên và giảm tương tác với người khác, thì cũng có những dữ liệu khác bác bỏ luận điệu về đại dịch cô đơn. Dường như có ít nghi ngờ hơn về tác động của sự cô lập và cô đơn đối với sức khỏe.

Trong những ngày này, trên các trang của tạp chí Nature Human Behaviour, một số nhà nghiên cứu ở Trung Quốc trả lời cụ thể về vấn đề này, sau khi tiến hành phân tích toàn diện bằng chứng, thu thập dữ liệu từ 90 nghiên cứu theo dõi hơn hai triệu người theo thời gian. Kết quả xác nhận những gì Murthy và nhiều người khác trước ông nói trong những thập niên gần đây: Sự tự cô lập xã hội và sự cô đơn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Với sự cô lập xã hội, nguy cơ tử vong tăng lên.

Hành vi xã hội của một người có ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ tử vong? Những điểm chính trong công việc của các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy sự cô lập xã hội đề cập đến việc giảm các mối quan hệ của một người, trong khi sự cô đơn đề cập đến một kiểu tách rời xã hội không mong muốn gây ra đau khổ cho những người trải qua nó.

Các nghiên cứu được thu thập để phân tích đến 90% từ các nước phát triển và chủ yếu liên quan đến người trên 50 tuổi có bị một số bệnh, được theo dõi trong một khoảng thời gian khác nhau, từ hai đến 24 năm.

Nhìn chung, đây là những nghiên cứu trong đó các biến gây nhiễu, chẳng hạn như tiêu thụ rượu, giới tính, thói quen hút thuốc và chỉ số cơ thể, đã được xem xét, trong khi các yếu tố gây nhiễu khác, như báo cáo của chính các tác giả, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, hoạt động thể chất, trình độ học vấn, tăng huyết áp hoặc trầm cảm, chỉ được xem xét trong một số nghiên cứu này.

Bằng cách kết hợp tất cả các nghiên cứu này, kết quả, đúng như dự đoán, là sự cô đơn và sự cô lập với xã hội có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, ung thư và bản thân sự cô lập với xã hội cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do các loại bệnh tim mạch.

Trong số các bệnh nhân, những người bị ung thư vú hoặc bệnh tim mạch càng bị cô lập thì nguy cơ tử vong càng cao, thậm chí tỷ lệ tử vong do ung thư vú càng tăng nếu bệnh nhân càng cô đơn.

(minh họa: Kristina Tripkovic/Unsplash)

Có nhiều cách mà việc giảm các mối quan hệ xã hội có thể gây hại cho sức khỏe, một số rõ ràng hơn những cách khác. Chỉ cần nghĩ đến khả năng nhận được sự trợ giúp trong trường hợp cần thiết, điều này chắc chắn sẽ phức tạp hơn nếu các mối quan hệ xã hội bị hạn chế.

Các cơ chế khác gián tiếp hơn nhưng dễ hiểu: Uống rượu, hút thuốc, ăn uống không điều độ, cũng như lười vận động và bỏ bê việc chăm sóc bản thân, chẳng hạn như ít đi khám định kỳ, hoặc không chú tâm điều trị bệnh, là những hành vi có hại mà các nhà khoa học chỉ ra cũng kéo theo nguy cơ tử vong cao hơn và phổ biến hơn ở những người cô đơn.

Nhưng không chỉ vậy: Sự cô lập và cô đơn với xã hội cũng tác động trực tiếp đến cơ thể, có thể dẫn đến việc kích hoạt trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận, làm thay đổi cấu hình nội tiết tố, chẳng hạn bằng cách tăng sản xuất cortisol, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, viêm nhiễm, chức năng tim mạch và thần kinh, đồng thời tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm có khả năng là một trong những cơ chế mà qua đó sự cô lập và cô đơn gây hại cho sức khỏe, vì nó có liên quan đến rất nhiều bệnh, từ tiểu đường, Alzheimer đến ung thư. Sức nặng tâm lý của các mối quan hệ xã hội đan xen với tất cả những điều này. Khi không có những mối quan hệ xã hội, sự hỗ trợ và khả năng đối phó với các tình huống căng thẳng bị thiếu, làm tăng mức độ căng thẳng.

Các tác giả kết luận: “Cần có các chiến lược khẩn cấp để giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như nâng cao nhận thức của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công chúng về những tác động tiêu cực đến sức khỏe của sự cô lập và cô đơn với xã hội. Điều cần thiết là phát triển các biện pháp can thiệp dựa trên các công nghệ tiên tiến huy động nguồn lực từ các thành viên trong gia đình và mạng lưới cộng đồng để giải quyết sự cô lập và cô đơn của xã hội.”

Một điều không thể phủ nhận là với tình trạng trên, sức khỏe của mọi người đang bị đe dọa.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: