Rau răm có làm suy giảm sinh lực ở đàn ông?

Minh họa: CuongphongTrT/Pixabay

Rất nhiều người cho rằng ăn rau răm nhiều sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Tuy nhiên, chẳng ai biết lời truyền miệng đó có đúng hay không, và nếu đúng thì ăn bao nhiêu mới bị suy giảm sinh lực?

Rau răm có gây yếu sinh lý không?

Rau răm là loại rau gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt. Rau răm có tính nóng và có tinh dầu, vị hơi đắng và cay. Trong Đông y, rau răm có công dụng trừ phong hàn, hoạt huyết, tiêu độc, kích thích tiêu hóa (giúp ăn cơm ngon hơn), chống viêm hạ khí, giảm tinh khí, gián tiếp ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của cả nam và nữ.

Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội cho biết: “Vấn đề giảm ham muốn tình dục khi ăn rau răm chỉ xảy ra với trường hợp ăn liên tục với số lượng nhiều, ít nhất 0,5kg/lần. Nếu dùng rau răm như một thứ gia vị cho vào món ăn thì không ảnh hưởng tới khả năng tình dục của nam giới”.

Minh họa: Geralt/Pixabay

Ăn rau răm ở lượng vừa phải chẳng những không làm suy giảm chức năng tình dục mà còn có thể tăng sinh lý cho nam giới. Rau răm có vị cay, tính ấm và tiêu thực nên khi dùng kèm các món ăn khác sẽ làm ấm tì vị, tăng cảm giác ngon miệng, mà ăn no thì sung mãn.

Ngoài ra, một thử nghiệm lâm sàng ở những nam giới từ 45-65 tuổi dùng chiết xuất cây mật nhân (200mg/ngày) và chiết xuất nước rau răm (100mg/ngày), cho thấy sự kết hợp này hiệu quả hơn dùng giả dược trong việc tăng cường hoạt động tình dục.

Thực ra, một số thứ khác cũng làm giảm ham muốn tình dục ở đàn ông nhưng lại không được họ chú trọng, như lạm dụng rượu bia quá mức. Uống nhiều rượu bia, và uống thường xuyên sẽ khiến người đàn ông rối loạn chức năng cương dương, giảm sản xuất tinh trùng… Ngoài ra, người uống nhiều rượu bia cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý khác như tim mạch, gan mật… Những bệnh lý này đều gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe tổng thể của nam giới.

Hút thuốc lá (bất kể là chủ động hay thụ động) làm giảm sản xuất tinh trùng, dị dạng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Đặc biệt, người hút thuốc có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần người bình thường. Nguyên nhân là do xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu. Người hút thuốc lá càng lâu thì nguy cơ liệt dương do mạch máu càng cao.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới như:

  1. Testosterone thấp

Theo Healthline, testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và thúc đẩy ham muốn tình dục. Mức testosterone của bạn cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Khi nồng độ testosterone giảm, ham muốn tình dục của bạn cũng giảm theo.

Giảm testosterone là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh của testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

  1. Thuốc

Một số loại thuốc có thể làm giảm nồng độ testosterone, từ đó có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục như thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp (thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn beta có thể ngăn ngừa xuất tinh và cương cứng).

Các loại thuốc khác có thể làm giảm mức testosterone gồm hóa trị hoặc xạ trị trong bệnh ung thư, hormone dùng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, corticosteroid, thuốc giảm đau opioid, một số thuốc chống trầm cảm…

Minh họa: Samuel Rios/Unsplash
  1. Căng thẳng

Căng thẳng, lo âu kéo dài có thể ảnh hưởng tới một số hormone cần thiết để sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, nam giới mắc chứng rối loạn tâm lý cũng bị rối loạn chức năng tình dục vì giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh chậm hay bị ức chế.

  1. Bệnh mãn tính

Khi bạn cảm thấy không khỏe do ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như đau mãn tính, tình dục có thể sẽ không nằm trong danh sách ưu tiên của bạn.

Các bệnh mãn tính khác có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn gồm bệnh tiểu đường, béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao…

  1. Các vấn đề về giấc ngủ

Một nghiên cứu gần đây ở những nam giới trẻ, khỏe mạnh, nồng độ testosterone đã giảm từ 10 đến 15% sau một tuần thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác động của việc thiếu ngủ đối với mức testosterone đặc biệt rõ ràng trong khoảng thời gian từ 2 giờ chiều đến 10 giờ tối ngày hôm sau.

  1. Chế độ ăn uống

Thiếu chất hoặc dư thừa dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có hại, đồ ăn cay nóng, thực phẩm đóng hộp, chứa nhiều dầu mỡ… cũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

  1. Tập thể dục quá ít (hoặc quá nhiều)

Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Tập thể dục quá ít (hoặc không tập gì cả) có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến ham muốn và hưng phấn tình dục.

Mặt khác, tập thể dục quá sức cũng được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Trong một nghiên cứu, mức độ rèn luyện sức bền kéo dài và cường độ cao thường xuyên có liên quan chặt chẽ đến việc giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: