Tỏi – siêu thực phẩm, nhiều tác dụng tuyệt vời

(ảnh: Daniela/Unsplash)

Tỏi, một loại củ và nguyên liệu nấu ăn tuy nhỏ nhưng có tác dụng mạnh, được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong nhiều món ăn và y học cổ truyền. Được biết đến với mùi thơm cay nồng và hương vị riêng biệt, tỏi cũng nổi tiếng là một siêu thực phẩm nhờ những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của nó.

Những bằng chứng khoa học đằng sau nhiều tuyên bố về sức khỏe liên quan đến tỏi và lý do tại sao bé tí mà xứng đáng với danh hiệu siêu thực phẩm, được Medium nêu ra.

1.Nhiều chất dinh dưỡng
Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, làm cho nó trở thành một bổ sung có giá trị cho khẩu phần ăn uống cân bằng. Nó chứa vitamin C, B6 và các khoáng chất như manganese và selenium. Ngoài ra, tỏi là một nguồn chất xơ tốt và chứa một lượng nhỏ calcium, kali và sắt. Những chất dinh dưỡng này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc.

2.Chất chống oxy hóa
Một trong những lý do chính khiến cho tỏi được coi là siêu thực phẩm là hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và các gốc tự do, có thể góp phần gây ra các bệnh mãn tính và lão hóa.

Tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh như allicin, có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất này đã được chứng minh là làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

3.Tăng cường sức khỏe tim mạch
Nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh tác động tích cực của tỏi đối với sức khỏe tim mạch. Tỏi đã được chứng minh là giúp giảm mức huyết áp, giảm cholesterol LDL (có hại cho cơ thể) và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

(ảnh: Surya Prakash/Unsplash)

Những tác dụng này có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu thậm chí còn chứng minh rằng tiêu thụ tỏi thường xuyên sẽ giúp cải thiện cấu hình lipid tổng thể, giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn.

4.Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
Từ lâu, tỏi đã được công nhận là có đặc tính tăng cường miễn dịch. Nó chứa các hợp chất có thể tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, giúp tránh nhiễm trùng và thúc đẩy hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn tỏi có thể làm giảm tần suất và thời gian bị cảm lạnh thông thường.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về lợi ích miễn dịch của nó, nhưng tỏi là một phương thuốc tự nhiên và phổ biến để chống lại các loại bệnh theo mùa.

5.Tiềm năng ngăn ngừa ung thư
Tỏi đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tỏi và các thành phần của nó có đặc tính chống ung thư. Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi, chẳng hạn như allicin, đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Tuy nhiên, đừng nên coi tỏi là một phương pháp điều trị ung thư độc lập và cần phải nghiên cứu thêm để khám phá toàn bộ tiềm năng của tỏi trong lĩnh vực này.

(ảnh: Gaelle Marcel/Unsplash)

6.Kháng khuẩn và kháng nấm
Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi có khả năng chống lại các loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả các chủng kháng kháng sinh. Nó cũng thể hiện đặc tính kháng nấm trong việc chống nhiễm trùng nấm. Mặc dù tỏi có chứa một số tác dụng kháng khuẩn, nhưng chúng không thể thay thế cho việc điều trị y tế và nên được sử dụng cùng với các liệu pháp thích hợp.

Để có được những lợi ích của tỏi, điều quan trọng là phải đưa nó vào khẩu phần ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một vài ví dụ:

Tỏi sống: Nghiền hoặc băm nhỏ tép tỏi và để yên trong vài phút trước khi nấu để tăng cường sự sản xuất các hợp chất có lợi cho cơ thể.

Nấu ăn: Tỏi thêm hương vị cho nhiều món ăn, từ nước sốt mì ống đến rau củ nướng. Tuy nhiên, nấu quá mức hoặc nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của một số hợp chất có lợi, vì vậy tốt nhất bạn nên thêm tỏi vào cuối quá trình nấu nướng.

Chất bổ sung: Chất bổ sung tỏi có sẵn ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như bột, dầu và viên nang. Tuy nhiên, hãy nên hỏi ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, vì chúng có khả năng giảm tác dụng của một số loại thuốc.

(theo  Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: