Các ứng dụng hẹn hò ngày càng bị ‘tẩy chay.’ Vì sao?

(minh họa: Tim Mossholder/Unsplash)

Thời thế thay đổi, người dùng ứng dụng hẹn hò cũng đổi thay, không còn tha thiết, háo hức để gặp “người trong mộng” qua màn hình nữa.

“Tôi gặp nhiều người trên app hẹn hò lắm, nhưng cuối cùng, ‘lắm mối tối nằm không,’ vì chẳng ai ra hồn, không chịu gặp ngoài đời, hoặc tới ‘phút thứ 89’ thì chạy mất dép. Là sao?” Tina Phạm, 26 tuổi, ở thành phố Tustin, CA., thắc mắc. Ngay sau đó, cô đưa ra quyết định: “Dẹp! Không ‘áp iếc gì nữa.’ Tôi mất nhiều công sức, thời gian để có được một lịch hẹn gặp ai đó quen qua ứng dụng, nhưng chẳng được gì, nên tôi không muốn lãng phí thêm nữa.”

Tina thuộc Gen Z, vẫn còn trẻ, chưa đến nỗi hấp tấp tìm người qua mạng, chỉ có điều cô chưa gặp ai “tâm đầu ý hợp” ngoài đời, nên chỉ muốn thử qua các ứng dụng hẹn hò. Bạn với Tina là Sophia Nguyễn, cũng quyết định xóa các ứng dụng này khi nhận ra nó chẳng giúp gì được mình, mà chỉ thêm hao tổn tâm trí và thời gian.

Đó là hai bạn nữ, còn các bạn nam thì sao? “Toàn mấy cô… tào lao, làm ra vẻ dữ lắm, hẹn lần hẹn lữa này nọ, làm tôi mất thời gian, cuối cùng gặp mặt thì… ‘ối giời ơi,’” Minh Lê, 30 tuổi, ở Garden Grove kể. “Cũng có một nàng, thấy hình xinh xinh nên tôi làm quen, mà không nói tuổi. Mất mấy tháng trời nhắn nhe qua lại, ‘nàng’ nói năm nay 56 tuổi, bằng tuổi mẹ tôi, thế là tôi chạy mất dép luôn!”

Không chỉ các bạn trẻ, mà những người “đã có tuổi” đang cô đơn, cũng nghi ngờ về các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, do sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (A.I.), nên chẳng biết ai thật, ai giả, chỉ thấy chàng nào, nàng nào cũng đẹp đẽ xinh tươi.

(minh họa: Courtney Clayton/Unsplash)

Myisha Battle, huấn luyện viên, nhà giáo dục và diễn giả về tình dục và hẹn hò, kể trên Time: “Khi bắt đầu thực hành huấn luyện hẹn hò lần đầu tiên vào năm 2016, thông thường khách hàng đến gặp tôi với một số hồ sơ hẹn hò đang hoạt động và hoàn toàn bị choáng ngợp bởi việc hẹn hò dựa trên ứng dụng. Trong vài năm qua, tôi nhận thấy ngày càng có nhiều khách hàng, đặc biệt là ở độ tuổi 20, chưa bao giờ có hồ sơ hẹn hò hoặc không hoạt động trên bất kỳ ứng dụng hẹn hò nào họ đã sử dụng trước đây. Tôi không chỉ giới thiệu các ứng dụng hẹn hò cho khách hàng của mình, nhưng thật thú vị khi thấy một thứ rất phổ biến cách đây vài năm đang mất dần hứng thú với một số bộ dữ liệu nhất định, đặc biệt là những người thuộc nhóm nhân khẩu học trẻ.”

Battle là tác giả của cuốn sách “This is Supposed to Be Fun: How to Find Joy in Hooking Up, Settling Down, and Everything in Between.”

Theo cô, Gen Z là thế hệ đầu tiên có kết nối internet ngay từ khi sinh ra. Trong khi các thế hệ khác có ký ức rõ ràng về điện thoại thông minh “trước” và “sau,” các thiết bị hỗ trợ công nghệ đã được tích hợp liền mạch vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của Gen Z.

Gen Z là những người hiện trong độ tuổi từ 18 đến 27. Cứ cho rằng họ là ứng cử viên hàng đầu cho việc kết hợp các ứng dụng hẹn hò. Nhưng không, cho dù xu hướng ngày càng tăng của các ứng dụng hẹn hò – nơi mọi người tìm kiếm “người ấy” của mình, Gen Z tại Mỹ dường như đang từ chối.

Theo khảo sát của Statista năm 2023, những người sử dụng dữ liệu ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 30 đến 49, chủ yếu là thế hệ trẻ, chiếm 61% số người dùng ứng dụng hẹn hò, trong khi Gen Z chỉ chiếm 26%.

“Điều này có thể một phần là do những thách thức đặc biệt mà Gen Z phải đối mặt trên ứng dụng,” Battle viết. “Các thế hệ hẹn hò cũ có thể có nhiều kinh nghiệm hơn với cảm giác khó chịu khi bị từ chối hẹn hò. Họ cũng có thể phục hồi dễ dàng hơn sau một cuộc gặp gỡ khó xử, thay vì ‘co rúm người’ lại. Tất nhiên, hầu hết chúng ta đều sợ bị từ chối, nhưng trong một thế giới được điều khiển bằng công nghệ, nơi các ý tưởng và con người được yêu thích, tán thành, tấn công, mọi thứ có thể vừa phi cá nhân vừa rất cá nhân.”

Cô cũng cho rằng những người làm dữ liệu Gen Z có thể gặp khó khăn hơn khi đặt mình vào vị trí dễ bị tổn thương trên mạng khi tìm kiếm mối quan hệ đối tác chỉ để bị bỏ qua hoặc bị coi là “người máy” hay là… ma. Cuộc đấu tranh để tạo kết nối bằng ứng dụng hẹn hò này có thể giải thích lý do tại sao một số khách hàng Gen Z của cô xóa ứng dụng hẹn hò hoặc sau khi nghe những câu chuyện từ đồng nghiệp về mức độ khó tương tác của các ứng dụng hẹn hò, họ không chọn kiểu hẹn hò này nữa.

Joe Feminella, người sáng lập và CEO của ứng dụng First Round’s On Me, cho biết phần lớn người dùng nghiêm túc với việc hẹn hò qua ứng dụng không muốn trò chuyện trực tuyến với nhiều người, mà muốn gặp nhau ngoài đời.

Sự bùng nổ A.I. đồng nghĩa với việc sẽ có ít người sử dụng ứng dụng hẹn hò trong tương lai gần. Nhiều người báo cáo họ không thể biết khi nào đang trò chuyện với người thật và với chatbot. Họ thấy tìm kiếm tình yêu thật sự qua mạng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Scott Avy, giám đốc điều hành và người sáng lập ứng dụng hẹn hò Skip, nhận định những tiến bộ gần đây như ChatGPT khiến mọi người không còn tin tưởng vào nội dung và chất lượng các cuộc trò chuyện trực tuyến, từ đó tiến đến gặp mặt và hẹn hò.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự tạo may mắn
Bạn có biết rằng niềm tin, hành vi và thái độ ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của chúng ta về vận may và vận rủi không? Bạn…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: