Chiến tranh Israel-Hamas: Đối phó thế nào trước bạo lực và tổn thương?

(minh họa: Christian Erfurt/Unsplash)

Những tin tức, hình ảnh kinh hoàng từ Trung Đông có thể khiến bạn căng thẳng tột độ, thậm chí ở cách xa hàng ngàn dặm.

Bác sĩ tâm thần Patrice Harris, trưởng ban biên tập y tế và sức khỏe của Everyday Health, đưa ra lời khuyên về cách xử lý những cảm xúc không tốt này.

Vào thứ Bảy, ngày 7 Tháng Mười, thế giới chấn động trước tin Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Dải Gaza, đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel – cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều thập niên. Hình ảnh về xác chết và video tàn phá ở cả Israel và Gaza nhanh chóng tràn ngập mạng xã hội; trẻ em và người già nằm trong số nạn nhân.

Trong khi nhiều người ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng trực tiếp vì họ có bạn bè hoặc người thân ở những khu vực này, thì bất kỳ ai theo dõi các diễn biến của cuộc giao tranh trên các phương tiện truyền thông hoặc trên mạng xã hội, đều có thể trải qua những cảm xúc mãnh liệt khi nhìn thấy thiệt hại về người và tài sản.

Cuộc xung đột Israel-Palestine có lịch sử lâu dài và phức tạp, những gì xảy ra với các cuộc tấn công của Hamas đã gây sốc cho người dân cả hai bên. Chỉ cần chứng kiến các sự kiện bạo lực qua mạng cũng có thể gây lo lắng đến mức dẫn đến những suy nghĩ, cảm giác đau buồn và thậm chí cả các triệu chứng thể chất, như nhức đầu, đau tim, choáng váng,…

Nhưng con người chúng ta có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc và có khả năng vượt qua mọi căng thẳng, nếu biết cách xử trí. Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp bản thân giải quyết căng thẳng và chấn thương, cũng như cải thiện khả năng hoạt động của mình.

Việc xem các sự kiện đau buồn diễn ra trực tiếp hoặc gián tiếp (trên TV) sẽ được não xử lý theo cách tương tự. Điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi các dấu hiệu đau khổ xảy ra ngay lập tức và chúng có thể bị lưu lại trong trí não, thậm chí hàng năm.

Các dấu hiệu phản ứng với chấn thương bao gồm nỗi buồn kéo dài, lo lắng, tâm trạng chán nản, suy giảm chức năng trong cuộc sống hàng ngày, kém ăn, sụt hoặc tăng cân và cảm giác tuyệt vọng hoặc bất lực kéo dài.

Điều quan trọng là không sử dụng quá nhiều hình ảnh. Việc xem đi xem lại những sự kiện này trên tivi hoặc theo dõi mọi diễn biến trên mạng xã hội, vì làm như vậy sẽ chỉ khơi dậy lại vết thương lòng. Bạn có thể cảm thấy cách tốt nhất để vượt qua cuộc sống hàng ngày là kìm nén những phản ứng cảm xúc của mình trước những gì bạn thấy trên TV và mạng xã hội. Bạn có tức giận, sợ hãi, lo lắng, buồn bã hay thất vọng không? Thừa nhận và xác định những cảm xúc này có thể giúp bạn bắt đầu giải quyết.

Xem những tấm hình xác chết la liệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hình chụp ở Gaza, ngày 12 Tháng Mười 2023 (ảnh: Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Patrice Harris nói: “Khi cần đối phó, hãy tìm điều gì phù hợp nhất với bạn. Tôi thường nói rằng tất cả chúng ta đều ở trong cùng một cơn bão, nhưng chúng ta không ở cùng một con thuyền. Những người khác nhau trải qua cuộc sống khác nhau, khó khăn, thuận lợi khác nhau và nhu cầu khác nhau. Không có cách nào đúng đắn để đối phó và không có cách nào để vượt qua cơn giận dữ, căng thẳng và tổn thương.

Vì vậy, hãy sử dụng các kỹ năng đối phó thông thường của bạn: Thiền, cầu nguyện, tập thể dục, kết nối và dành thời gian cho người thân yêu, hoặc dành thêm “thời gian cho riêng mình”. Đóng góp tài chính cho các tổ chức mà bạn tin tưởng cũng có thể giúp bạn cảm thấy bớt bất lực hơn.”

Một cách khác có thể hấp dẫn, nhưng không phải là lúc để uống thêm một ly rượu hoặc sử dụng thức ăn, hoặc hút thuốc lá để quản lý cảm xúc. Càng vướng vào những thứ ấy, bạn càng thêm căng thẳng.

Hãy tìm đọc nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy về những diễn biến mới. Điều đặc biệt quan trọng là phải kiểm tra những gì bạn nhìn thấy trên mạng xã hội, vì thông tin sai lệch lan truyền rất nhanh và rất dễ thấy trên các nền tảng này. Bị sa lầy bởi những tin thất thiệt, “câu view” sẽ làm tăng thêm sự lo lắng của bạn một cách không cần thiết.

Việc tuân theo một thói quen đã được thiết lập có thể khiến mọi thứ trở nên bình thường và êm dịu hơn, cho dù đó là ăn tối cùng lúc, xem chương trình truyền hình yêu thích hay đi dạo với bạn bè, đều cho phép bạn kiểm soát được chính mình.

Không có gì phải xấu hổ khi thừa nhận rằng bạn cần được giúp đỡ. Bạn có thể bắt đầu với một người bạn đáng tin cậy hoặc người thân, người quản lý của mình. Nhưng đừng trì hoãn nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể cần sự giúp đỡ chuyên nghiệp. Các nhà trị liệu, cố vấn, nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần đều được đào tạo để giúp đỡ, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này.

(theo Everyday Health)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: