“1.1 triệu người (ở tử địa) Gaza phải rời đi ngay lập tức!”

Người Gaza đang đi về phía Nam để lánh nạn chiến tranh (ảnh: Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Ngày 13 Tháng Mười 2023, quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán hơn một triệu người Palestine khỏi phía Bắc Dải Gaza, một động thái mà Liên Hiệp Quốc mô tả là có khả năng gây ra “thảm họa” trong bối cảnh các cuộc không kích dữ dội và tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ cực nhanh…

Ảnh: Omar Zaghloul/Anadolu via Getty Images

Israel cho biết họ sẵn sàng tấn công trên bộ vào Gaza, vốn đang bị vây hãm nghiêm ngặt, nhằm chấm dứt sự cai trị của Hamas và bứng tổ chức khủng bố này vĩnh viễn khỏi sân khấu chính trị khu vực. Tuy nhiên, với việc các lối ra vào Israel và Ai Cập bị đóng cửa, những hoạt động quân sự trả đũa sẽ biến Dải Gaza thành tử địa. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 1,500 người đã thiệt mạng trong chiến dịch ném bom trả đũa của Israel kể từ ngày 7 Tháng Mười, 1/3 trong số đó là trẻ em; chưa kể 6,600 người khác bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết: “Trong những ngày tiếp theo, IDF sẽ tiếp tục hoạt động đáng kể ở Thành phố Gaza”, đồng thời cho biết thêm rằng các chiến binh Hamas đang ẩn náu trong hệ thống đường hầm bên dưới những ngôi nhà thường dân và tại các khu vực đông dân cư. “Người dân Thành phố Gaza, hãy sơ tán về phía Nam vì sự an toàn của chính bạn và gia đình bạn, đồng thời tránh xa những kẻ khủng bố Hamas đang sử dụng bạn làm lá chắn sống.”

Hamas bác bỏ các cảnh báo và kêu gọi người dân ở lại. Tổ chức khủng bố này cho biết: “Người dân Palestine của chúng tôi bác bỏ lời đe dọa từ những kẻ lãnh đạo chiếm đóng và sẽ không tuân thủ lời kêu gọi người dân Gaza rời bỏ nhà cửa để về phía Nam hoặc tới Ai Cập”. Hamas nói rằng lệnh sơ tán chỉ là “đòn chiến tranh tâm lý”.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nhấn mạnh rằng bất cứ điều gì xảy đến với cư dân Gaza đều là trách nhiệm của Hamas. Phần mình, Hamas vẫn không hề khoan nhượng khi tiếp tục bắn tên lửa vào Israel. Hầu hết tên lửa Hamas đều bị hệ thống phòng thủ Iron Dome bắn chặn. Liên Hiệp Quốc nói rằng lệnh sơ tán mà Israel ban ra không những không khả thi mà còn có nguy cơ làm tình hình vốn nghiêm trọng trở nên tồi tệ hơn. Trong một tuyên bố,  LHQ kêu gọi hủy bỏ kế hoạch di tản, để tránh những gì vốn đang là một thảm kịch trở thành một tình huống thảm họa.

Muốn hay không, cuộc khủng hoảng đã lan rộng ra khu vực. Trong ảnh là cuộc biểu tình ủng hộ Palestine của người Lebanon tại Beirut (ảnh: Wassim Samih Seifeddine/Anadolu via Getty Images)

Không ai biết có bao nhiêu thường dân đã rời đi. Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết Bộ Y tế Palestine đã quyết định không sơ tán các bệnh viện trong khu vực. Nebal Farsakh, phát ngôn viên của Lưỡi liềm đỏ, cho biết: “Sẽ không ai có thể sơ tán bệnh nhân và những người bị thương trong phòng cấp cứu được kết nối với các thiết bị y tế. Đó là một nhiệm vụ bất khả thi”.

Hội đồng Người tị nạn Na Uy (The Norwegian Refugee Council), một cơ quan viện trợ quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Palestine, cho biết lệnh sơ tán, được đưa ra mà không có sự đảm bảo rõ ràng về sự an toàn và cho thấy kế hoạch quay trở lại như thế nào, “sẽ cấu thành tội ác chiến tranh bởi việc cưỡng bức di dời”. Nancy Okail, chủ tịch Trung tâm Chính sách Quốc tế có trụ sở tại Washington, mô tả lệnh sơ tán là “giấy phép giết người, khi mà hành động ở lại của những người không rời đi đồng nghĩa với việc giết chết những người ở lại.”

Căng thẳng cũng tăng cao ở Bờ Tây, nơi Hamas đã kêu gọi tổ chức “Ngày thịnh nộ” để ủng hộ Gaza. Các cuộc biểu tình dự kiến ​​sẽ diễn ra trên khắp lãnh thổ. Kể từ Thứ Bảy 7 Tháng Mười, 35 người Palestine đã bị binh lính và người định cư Israel giết chết ở Bờ Tây, nâng tổng số người thiệt mạng trong năm nay ở Bờ Tây lên hơn 200 nạn nhân, con số thương vong hàng năm cao nhất trong hai thập niên.

Sau cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12 Tháng Mười, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã qua Jordan gặp Vua Abdullah II tại Amman ngày 13 Tháng Mười, nhằm “bảo đảm việc thả tất cả con tin và ngăn chặn xung đột lan rộng”. Ông Blinken “nhấn mạnh rằng Hamas không ủng hộ quyền nhân phẩm và quyền tự quyết của người dân Palestine, đồng thời thảo luận việc giải quyết nhu cầu nhân đạo của thường dân tại Gaza, trong khi Israel tiến hành các hoạt động an ninh hợp pháp để tự bảo vệ khỏi hành vi khủng bố.” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu.

Phần mình, Vua Jordan cảnh báo Israel không nên thực hiện “bất kỳ nỗ lực nào nhằm buộc người Palestine rời khỏi tất cả vùng lãnh thổ của Palestine hoặc gây ra làn sóng di tản trong nước của họ, đồng thời kêu gọi ngăn chặn sự lan rộng cuộc khủng hoảng sang các nước láng giềng và làm trầm trọng thêm vấn đề người tị nạn.” Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải mở các hành lang nhân đạo để cho phép cung cấp thực phẩm và thuốc men vào Gaza.

Ngoại trưởng Blinken sẽ tiếp tục dự các cuộc họp ở Qatar, Bahrain, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập. Giới chức Mỹ hy vọng thuyết phục được những đồng minh có ảnh hưởng với Iran và Hezbollah nhằm thuyết phục họ không dính vào cuộc chiến Israel-Hamas. Ngoại trưởng Blinken cũng đã gặp lãnh đạo Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas.

Sáng Thứ Sáu 13 Tháng Mười, IDF cho biết họ đã tấn công 750 mục tiêu quân sự trong đêm, trong đó có các khu nhà, đồn gác và đường hầm dưới lòng đất, cũng như nơi ở của các quan chức cấp cao Hamas. Cánh quân sự Hamas cho biết 13 người trong số những con tin mà họ bắt đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong 24 giờ qua.

________________

Dân Gaza: Không còn nơi để thoát!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: