Bão Idalia chuyển hướng, người Việt ở Florida không bị ảnh hưởng nhiều

Đường phố ở trung tâm Crystal River, Florida biến thành sông do ảnh hưởng của trận bão nhiệt đới Idalia. Ảnh: Joe Raedle/Getty Images

Sáng Thứ Năm, 31 Tháng Tám, Tổng thống Joe Biden phê chuẩn ban bố tình trạng khẩn cấp cho tiểu bang South Carolina do cơn bão nhiệt đới Idalia từ Florida chuyển hướng tràn vào. Nhiều khu vực của bang này bị ảnh hưởng nặng, trong đó thành phố Charleston đã hứng chịu trận lũ lụt nghiêm trọng từ đêm qua.

Bà Deanne Criswell, giám đốc Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang (FEMA) cho biết trong ngày Thứ Năm sẽ ưu tiên cho việc khôi phục nguồn điện và dọn dẹp các phần đổ nát khi Idalia di chuyển ra khỏi bờ biển Carolinas. Khoảng từ 30.000 đến 40.000 nhân viên đã được huy động để thực hiện, theo CNN.

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm Thứ Năm cho biết trận bão Idalia đã gây ra “thiệt hại đáng kể, đặc biệt dọc theo vùng Big Bend của Florida, nhưng cộng đồng ở đây đã đối phó rất kiên cường.”

Khoảng 420.000 ngôi nhà bị mất điện trong cơn bão đã được khôi phục và phần lớn tình trạng mất điện đều xảy ra ở khu vực Big Bend. Trong đó, những vùng nằm rìa thành phố là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão.

Khoảng từ 30.000 đến 40.000 nhân viên đã được huy động để khôi phục lại nguồn điện. (Ảnh: Sean Rayford/Getty Images)

Trận bão lốc Idalia được cho là mạnh nhất trong 125 năm đã đổ bộ vào tiểu bang Florida trong tuần lễ cuối cùng của Tháng Tám. Một số thành phố tập trung nhiều người thuộc cộng đồng gốc Việt sinh sống như Tampa, Homestead, Gainesville không bị ảnh hưởng nặng nề, ngoại trừ những cơn mưa lớn.

Đó là những thành phố không nằm trên đường đi của cơn bão lốc Idalia. Như tin đã đưa, do tình trạng ngập lụt, nhiều con đường và cầu phải tạm đóng, không cho lưu thông, như US 41 North Bridge ở Port Charlotte và US 41 South Bridge ở Punta Gorda, Florida. Những cây cầu chính nối liền thành phố St. Petersburg với Tampa trong đất liền như Sunshie Skyway Bridge cũng buộc phải đóng.

Ông Sang Bùi, chủ của vườn Mai Vàng Flordia, thành phố Saratosa, Florida cho biết nơi ông ở không bị ảnh hưởng nặng của bão. “Vài ngày nay chỉ có những cơn mưa lớn thôi, nhưng không nhiều. Cũng may mắn là vườn cây vẫn tươi tốt,” ông Sang nói qua điện thoại.

Vợ chồng anh chị Vũ Tấn, Thuý Uyển, chủ của hai vườn cây ăn trái ở Homestead, Florida cũng cho biết họ may mắn thoát được trận bão lịch sử của năm nay. “Homestead chỉ có mưa to, không ngập lụt. Vườn cây của vợ chồng em không bị chết cây trái như mưa bão mấy năm trước,” Thuý Uyển nói.

Sang ngày Thứ Tư 30 Tháng Tám, bão Idalia đã chuyển hướng dần ra biển, chỉ còn cấp độ 2. Chị Xuân Đài Hoàng, cư ngụ ở phía Bắc Tampa kể lại một câu chuyện thú vị:

“Cuối tuần qua tôi đốn một cái cây phía sau nhà. Hôm sau, không còn chim, sóc nào ghé đến. Tôi nghĩ có lẽ mình chặt cây, chim chóc, muôn thú nó giận nó đi rồi. Nhưng không phải. Vài ngày sau, bão kéo đến. Những đồng nghiệp ở công sở nói chim chóc nó cảm nhận được sự biến đổi của thiên nhiên rất hay. Nó đi trú hết. Sáng nay, trời quang đãng, hết mưa, thì chim, sóc lại kéo đến trong vườn.”

Cách thành phố chị Xuân Đài ở khoảng nửa tiếng, nước ngập cao đến tấm bảng giao thông “Stop” cao 7 feet. Có những con đường như Bayshore Boulevard ở Tampa đã biến thành sông.

“Mấy đêm qua mưa gió lớn, cứ nửa đêm nghe rầm một cái, chạy ra thì một cành cây gãy đổ. May là không trúng dây điện. Sau đó lại nghe rầm một tiếng nữa, thì mấy cái thùng rác nó đổ…nói chung là cả đêm không ngủ được,” chị Đài kể lại, “nghĩ thì thấy mình may mắn nhưng cũng không vui, vì biết bao nhiêu người khác bị ảnh hưởng.”

Các đây hai ngày, khi dự báo bão sẽ tiến vào Florida, người dân trong thành phố Tampa đã đi chợ chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng. Các siêu thị bán sỉ và lẻ như Costco, Walmart rất đông, “nhưng đồ dùng không bị hết sạch hay chen lấn để mua như thời Covid,” chị Đài nói.

Một điều rất hay ở Tampa là chính quyền địa phương kêu gọi người dân đi lấy bao cát. Chị Xuân Đài kể:

“Người dân được thông báo lên trang web của thành phố, tìm địa điểm thuận tiện nhất để mình đi đến đó. Tôi và con trai đến nơi, điền tên và ký vào một tờ giấy, sau đó họ hướng dẫn mình chạy qua làn xe bên cạnh. Những thiện nguyện viên ở đó giúp tôi chất 10 bao cát lên xe, rồi còn cảm ơn mình nữa.”

Vào khoảng 8 giờ tối ngày 30 Tháng Tư, tin mới nhất từ Trung tâm Bão Quốc gia cho biết, tâm bão nhiệt đới Idalia hiện đang di chuyển qua South Carolina và cách thành phố Charleston 60 dặm về phía Tây. Gió đã giảm nhẹ và hiện còn 65 dặm/giờ.

Tối nay, dự đoán bão sẽ gây ra lũ lụt ở Charleston. Mực nước hiện ở mức 7.67 feet. Cơ quan Khí tượng Quốc gia dự đoán mức cao nhất là 8.7 feet, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Ngoài mưa lớn, gió và lốc xoáy sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều giờ trong suốt đêm nay ở các khu vực phía Đông của Carolinas.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: