FBI và Bộ Nội An cảnh báo đe dọa sau cuộc khám nhà ông Trump

FBI khám xét nhà ông Trump ở Florida hồi tháng Tám năm ngoái phát hiện nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) lẫn lộn với những giấy tờ, tạp chí thông thường. Ảnh Bộ Tư pháp.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Nội An (Department of Homeland Security – DHS) cảnh báo các cơ quan công lực về sự gia tăng các mối đe dọa đối với nhân viên thực thi pháp luật sau vụ khám xét dinh thự Mar-A-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần. 

Bản ghi nhớ tình báo nội bộ (bulletin) của DHS và FBI đã được gửi tới các quan chức thực thi pháp luật của tiểu bang, địa phương, bộ lạc và lãnh thổ trên toàn quốc vào đêm Thứ Sáu 12 Tháng Tám. Đại diện Bộ Nội An xác nhận nội dung của bản tin nhưng từ chối chia sẻ nó với báo chí.

“FBI và DHS đã quan sát thấy một sự gia tăng các mối đe dọa đối với các cơ quan công lực liên bang, và ở mức độ ít hơn, đối với các cơ quan công lực địa phương, các quan chức chính quyền địa phương, theo sau sự việc gần đây FBI thực hiện trát khám nhà ở Palm Beach, Florida”, đài truyền hình CBS tường thuật.

Các mối đe dọa “chủ yếu diễn ra trên mạng trực tuyến”. Trong số các mối quan tâm mà bản tin của FBI trích dẫn có “mối đe dọa đặt cái gọi là ‘bom bẩn’ trước các trụ sở FBI, những lời kêu gọi ‘nội chiến” và ‘bạo lực vũ trang’,” 

Các cơ quan công lực đã xác định được “nhiều mối đe dọa rõ ràng và những lời kêu gọi giết hại có mục tiêu nhắm vào các quan chức chính phủ, quan chức tư pháp và thực thi pháp luật có liên quan tới vụ khám xét nhà [ông Trump] ở Palm Beach, Florida, kể cả thẩm phán liên bang đã phê chuẩn lệnh khám nhà”, theo tường thuật của Reuters.

***

Như tin đã đưa, hôm Thứ Hai 8 Tháng Tám, 2022, FBI đã lặng lẽ thực hiện vụ khám xét dinh thự của ông Trump tại Palm Beach, Florida, thu hồi một số hiện vật và tài liệu, trong đó có 11 hồ sơ thuộc loại mật và tối mật. Các tài liệu này là tài sản của chính phủ liên bang Hoa Kỳ và bị cất giữ bất hợp pháp tại nhà riêng của một người không còn là quan chức lãnh đạo quốc gia. Hành vi thủ đắc và cất giữ tài liệu chính phủ một cách bất hợp pháp có thể dẫn tới vi phạm ba đạo luật của quốc gia, kể cả đạo luật Chống Gián Điệp.

Ngay sau vụ khám xét, ông Trump, các đồng minh của ông, một số đảng viên Cộng Hòa trong Quốc Hội và nhiều chuyên gia bảo thủ đã phản ứng mạnh mẽ; họ trút nỗi tức giận vào FBI và các quan chức liên quan đến cuộc điều tra ông Trump. Một số đồng minh của Trump đã so sánh FBI với “Gestapo” (cơ quan mật vụ của Phát-xít Đức), những người khác đang kêu gọi giải tán FBI và Bộ Tư pháp và một số người cáo buộc các cơ quan này có động cơ chính trị.

Ủng hộ viên của ông Trump tuần hành trước dinh thự Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida nhân ngày lễ President Day 15 Tháng Hai 2021 biêu thị lòng trung thành với ông. Ảnh Joe Raedle/Getty Images)

Sự đe dọa đã từ lời nói biến thành hành động bạo lực. Hôm Thứ Năm, một người đàn ông có vũ trang đã cố đột nhập tòa nhà FBI ở Cincinnati, Ohio. Anh ta đã bị cảnh sát bắn chết sau một cuộc rượt đuổi và đấu súng. Nghi phạm là Ricky Shiffer, Jr., mặc áo giáp và trang bị súng trường kiểu AR và súng bắn đinh, đã cố gắng đột vào Văn phòng Cincinnati của FBI. Vài giờ trước khi hành động, Shiffer đã đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của cựu Tổng thống Donald Trump rằng anh ta muốn giết các đặc vụ liên bang. 

Hôm qua Thứ Bảy 13 Tháng Tám, một nhóm ủng hộ viên của ông Trump cũng tụ tập trước văn phòng của FBI tại thành phố Phoenix, bang Arizona, giương các biểu ngữ: “Hãy từ bỏ FBI”, “Hãy tôn trọng lời thề”... Một số người trong nhóm mang theo vũ khí mạnh, theo tin từ Fox News.

***

Giám đốc điều hành của Liên đoàn Chống Phỉ Báng (ADL) Jonathan Greenblatt cho biết trên Twitter “Hãy rõ ràng: đây là kết quả trực tiếp của những lời lẽ vô trách nhiệm, những lời lẽ quá khích từ các chính trị gia và nhà bình luận cánh hữu đối với việc thực thi pháp luật.”

Trong một tuyên bố, một phát ngôn viên của FBI cho biết cơ quan này “luôn lo ngại về bạo lực và các mối đe dọa bạo lực đối với cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả những người đàn ông và phụ nữ của FBI.” “FBI và DHS muốn đảm bảo rằng các nhân viên thực thi pháp luật, tòa án và chính phủ nhận thức được phạm vi của các mối đe dọa và các sự cố tội phạm và bạo lực”, bản ghi nhớ viết.

Bản tin cũng nói rằng các mối đe dọa cho thấy khả năng những kẻ cực đoan bạo lực trong nước có thể coi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 vào Tháng Mười Một là “một điểm nhấn để leo thang đe dọa chống lại các đối thủ ý thức hệ, bao gồm cả nhân viên thực thi pháp luật liên bang.

“Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác thực thi pháp luật để đánh giá và ứng phó với những mối đe dọa đáng trách và nguy hiểm như vậy. Như mọi khi, chúng tôi muốn nhắc nhở công chúng rằng nếu họ quan sát thấy bất kỳ điều gì đáng ngờ, hãy báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật ngay lập tức”, bản tin của FBI nhấn mạnh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: