Giữa lúc Quốc Hội Mỹ còn tranh cãi, New York thông qua gói 10 dự luật kiểm soát súng

Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images

Giữa lúc Quốc Hội Hoa Kỳ vẫn đang tranh cãi, đang “hy vọng và cố gắng” thì các nhà lập pháp tiểu bang New York hôm Thứ Năm 2 Tháng Sáu đã thông qua 10 dự luật nhằm thắt chặt luật súng của bang, trong đó bao gồm cả tăng độ tuổi được mua súng trường tự động lên 21 tuổi.

Lãnh đạo khối đa số Thượng Viện bang New York Andrea Stewart-Cousins cho biết, khi thông qua gói 10 dự luật, các nhà lập pháp đang “gửi một thông điệp cho thấy con đường bạo lực súng đạn là không thể chấp nhận và chúng ta cần thay đổi thực sự”, theo CNN.

Những dự luật về việc thắt chặt súng vừa được bang New York thông qua bao gồm nhiều điều luật cấp tiến và mang tính hành động cụ thể. Ví dụ, dự luật cấm dân thường mua áo chống đạn, trừ khi đó là các cá nhân làm việc trong cơ quan thực thi pháp luật hoặc các ngành nghề đặc thù có liên quan. Một dự luật khác được các nhà lập pháp thông qua là gia tăng danh sách những người có thể nộp đơn xin lệnh bảo vệ do gặp những nguy hiểm ở mức độ cao; dự luật cho phép toà án có quyền giữ súng của bất kỳ ai nếu nhận thấy người đó có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

Thống Đốc Kathy Hochul, phát biểu trong buổi tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở Buffalo, NY. Ảnh: Scott Olson/Getty Images

Thống Đốc Kathy Hochul hôm Thứ Ba, 31 Tháng Năm tỏ ý cho biết bà sẽ đặt bút ký thành luật sau khi 10 dự luật này (theo dự kiến) sẽ được thông qua tại Thượng Viện và Hội đồng do đảng Dân Chủ kiểm soát.

“Chúng ta không thể đồng ý với luật súng vốn đã khắc nghiệt của New York. Hết vụ xả súng này lại đến vụ xả súng khác đã cho thấy rất rõ chúng ta phải mạnh mẽ hơn để giữ an toàn cho người dân New York. Gói dự luật này sẽ trám lại tất cả những kẽ hở, cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật những công cụ cần thiết để họ ngăn chặn, không cho người dân tiếp cận súng dễ dàng, ngăn chặn việc bán vũ khí nguy hiểm người chỉ 18 tuổi” – Thống Đốc Hochul nói trong một tuyên bố và cũng tỏ ý thúc đẩy Quốc Hội mau chóng thông qua các biện pháp kiểm soát súng.

Bà Hochul nói, mặc dù New York hành động là nhằm bảo vệ người dân tiểu bang này, nhưng bà nhận thấy đây là một vấn đề mang tính quốc gia.

 “Một lần nữa, tôi thúc giục Quốc Hội hãy thực hiện ngay thời điểm này, thông qua các biện pháp ngăn chặn bạo lực súng đạn. Chúng ta không có thời gian để lãng phí” – bà Hochul nói. 

Hơn hai tuần trước, vào trưa Thứ Bảy, 14 Tháng Năm, một thanh niên da trắng, mặc đồ kiểu quân đội và áo giáp, vừa xả súng vừa “livestream” tại siêu thị Tops Friendly Market ở Buffalo, New York. Giới chức gọi vụ tấn công làm 10 người thiệt mạng và ba người bị thương này là “tệ nạn cực đoan bạo lực của tội ác thù ghét chủng tộc.”

Chiều muộn hôm qua, Thứ Năm, 2 Tháng Sáu, tại Congress Hall của Toà Bạch Ốc, đứng giữa 56 ngọn nến trắng tượng trưng cho những nạn nhân của súng đạn, Tổng Thống Joe Biden có bài diễn văn mạnh mẽ nhất từ trước đến nay liên quan đến việc thay đổi luật về súng. Trong ngày ông Biden đọc diễn văn, hai vụ xả súng đã xảy ra. Vụ đầu tiên xảy ra khoảng 2:30 pm, khi hai người bị bắn trong lễ tang tại nghĩa trang ở Đông Nam Wisconsin. Vụ thứ hai xảy ra tại một bãi đậu xe của nhà thờ Cornerstone Church, thuộc thành phố Ames, Iowa, lúc 6:51 pm, ngay thời điểm Tổng Thống Biden đang đọc diễn văn. Ngày hôm trước, 1 Tháng Hai, ít nhất bốn người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ nổ súng tại bệnh viện ở Tulsa, Oklahoma.

_____

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Vai trò xã hội trong những vụ thảm sát

TT Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: